23/04/2010 08:17 GMT+7

Lừa đảo tài chính đa cấp 900 triệu USD ở Mỹ

HẢI MINH
HẢI MINH

TT - Nevin Shapiro, giám đốc điều hành Công ty Capitol Investments USA và là một nhà từ thiện nổi tiếng ở Mỹ, vừa bị các công tố viên buộc tội đã lừa đảo các nhà đầu tư ít nhất 80 triệu USD để phục vụ cuộc sống xa hoa của mình.

KtDiAUZJ.jpgPhóng to

Ngày 21-4, Ủy ban Chứng khoán và hối đoái Mỹ (SEC) tuyên bố tổng số tiền mà Shapiro huy động cho quỹ đầu tư đa cấp của ông lên tới 900 triệu USD. Theo Bloomberg, Shapiro, 41 tuổi, đã huy động tiền từ ít nhất 60 nhà đầu tư trong khoảng thời gian từ tháng 1-2005 đến tháng 11-2009 cho Công ty Capitol, một công ty chuyên kinh doanh hàng nhu yếu phẩm bán sỉ có trụ sở tại Miami Beach, bang Florida.

Shapiro sử dụng tiền của các nhà đầu tư mới để trả cho những nhà đầu tư cũ trong chương trình huy động vốn đa cấp của ông ta, và bỏ túi riêng 35 triệu USD, theo đơn tố cáo của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI). Shapiro đã dùng khoản tiền đó để trả các khoản nợ cá cược thể thao bất hợp pháp, mua vé xem các trận bóng rổ của đội Miami Heat trị giá 400.000 USD và mua những chiếc lắc tay đính kim cương.

“Nevin Shapiro bị buộc tội lừa gạt các nhà đầu tư bằng tài liệu giả mạo và những cam kết không thực hiện được. Ông ta đã tiêu xài hàng chục triệu USD tiền của họ vào các khoản nợ cờ bạc, những món quà xa xỉ và cuộc sống xa hoa” - Bloomberg dẫn lời Paul Fishman, trưởng công tố New Jersey, trong một thông báo chính thức.

FBI còn cho biết Shapiro đã mua một căn nhà 5,3 triệu USD ở Miami Beach mà hiện giờ mỗi tháng ông ta còn phải trả 26.000 USD tiền góp, có một chiếc Mercedes-Benz và một du thuyền Riviera trị giá 1,5 triệu USD. Ông ta cũng đã tặng 150.000 USD cho Hội thể thao sinh viên Nevin Shapiro của một trường đại học. “Trường hợp này là ví dụ điển hình về lòng tham trở thành hoang tưởng” - Michael B. Ward, một nhân viên cấp cao của FBI ở New Jersey, bình luận.

Shapiro có thể bị phạt tới 20 năm tù vì tội lừa đảo và thêm 10 năm nữa vì tội rửa tiền. Ông ta đã ra trình diện tòa án liên bang ở Newark, và thẩm phán Madeline Cox Arleo đã ra lệnh tạm giam ông ta dù các quan chức tư pháp còn đang xem xét một đề nghị bảo lãnh trị giá 10 triệu USD. Ngày 21-4, luật sư bên bị Michael Tein rời phòng xét xử sau phiên đối chất đầu tiên mà không đưa ra bình luận gì.

Shapiro đã hứa hẹn với các nhà đầu tư các khoản lợi tức 10-26% trong một ngành kinh doanh mà ông tuyên bố có doanh số hàng triệu USD mỗi năm, nhưng như FBI cho biết trên thực tế “Shapiro và Capitol không hề có hoạt động nào tạo ra doanh thu”, mặc dù như báo Wall Street Journal cho biết các tài liệu giả mạo của Công ty Capitol nói họ đạt doanh số 64 triệu USD trong năm 2008 và 70 triệu USD trong năm 2009. SEC ước tính Shapiro đã dùng 769 triệu USD trong số 900 triệu USD huy động được để trả tiền cho các nhà đầu tư ở cấp cao. Capitol và ông Shapiro đã bị buộc phải tuyên bố phá sản vào tháng 11-2009.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên