12/10/2015 16:41 GMT+7

Lựa chọn thời điểm để xây mới hoặc cải tạo nhà

MINH TÂM (batdongsan.com.vn)
MINH TÂM (batdongsan.com.vn)

TTO - Xây mới hay cải tạo nhà không phải là việc đơn giản vì nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là khả năng tài chính. Bạn cần có kế hoạch chi tiết, chuẩn bị kỹ lưỡng, tham khảo thị trường… cho việc này.

Bạn nên xây nhà mới nếu có đủ đất đai và tài chính - Ảnh minh họa: T.L 

Sau đây là những thời điểm và lý do mà bạn nên chọn xây dựng mới hay chỉ cải tạo lại nhà cũ.

Xây dựng nhà mới 

Để xây dựng một căn nhà mới hoàn toàn, bạn phải đáp ứng được các điều kiện như đất đai, tài chính (theo kế hoạch và những phát sinh trong quá trình làm nhà). Khi đã đủ các điều kiện trên, bạn vẫn cần đợi ngày lành tháng tốt để xây nhà, nếu chưa chọn được ngày thì không nên xây nhà ngay.

Từ trước đến nay, người Việt đề cao yếu tố phong thủy trong xây dựng nhà ở. Việc xây nhà có thể được dời lại, chờ ngày hợp tuổi nếu việc này ảnh hưởng không tốt tới gia chủ, nhất là công danh, sự nghiệp, con cái và cuộc sống sau này.

Vì thế, bên cạnh việc chuẩn bị tốt điều kiện về tài chính, bạn cũng không nên xem nhẹ hay lơ là yếu tố phong thủy khi xây nhà.

Việc xây nhà mới có ưu điểm là bạn hoàn toàn chủ động được phong cách và thiết kế kiến trúc ngôi nhà. Bạn có thể lựa chọn một mẫu nhà đẹp, phù hợp với sở thích và sinh hoạt của gia đình để xây theo.

Cải tạo nhà cũ 

Trong điều kiện tài chính không cho phép bạn xây dựng nhà mới, cải tạo nhà cũ được xem là giải pháp tối ưu. Khi đó, việc lên kế hoạch cho quá trình cải tạo, sửa chữa ngôi nhà sẽ là sự lựa chọn cần thiết và ít tốn kém nhất.

Nếu chưa cần thiết và ngân sách có hạn, bạn có thể cải tạo nhà cũ - Ảnh minh họa: T.L 

Căn cứ vào mức độ xuống cấp của ngôi nhà để quyết định việc cải tạo nhà. Bạn chỉ cần sửa chữa, cải tạo những nơi cũ kỹ, hư hỏng nếu như nhà vẫn còn mới.

Tuy nhiên, nếu ngôi nhà hư hỏng nặng thì cần có kế hoạch cải tạo hợp lý cùng với việc tái sử dụng vật liệu, nội thất cũ còn công năng sử dụng nhằm tiết kiệm chi phí.

Tất nhiên, việc cải tạo nhà sẽ không thể hoàn hảo bằng việc xây dựng nhà mới. Nhưng trong điều kiện tài chính eo hẹp cũng như chưa cần thiết thì cải tạo nhà vẫn là giải pháp tốt cho bạn. 

MINH TÂM (batdongsan.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục