07/01/2015 10:05 GMT+7

Lựa chọn không xa xôi

PHẠM VŨ
PHẠM VŨ

TT - “Và đừng chỉ trông đợi ở một người”, nhiều ý kiến nhắc nhở lẫn nhau cũng được lan đi...

Cận cảnh nơi giàn giáo đổ sập - Ảnh: Quang Thế
Cận cảnh nơi giàn giáo đổ sập - Ảnh: Quang Thế

“Không thể đánh đổi quyền lợi của người VN, không thể đánh đổi tính mạng của người VN...”, những lời nói mạnh mẽ và thái độ quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng trong cuộc họp với nhà thầu Trung Quốc về sự cố sập giàn giáo đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã nhanh chóng được lan truyền và nhận được hầu hết lời khen ngợi, cảm ơn của những người theo dõi.

Dẫu biết rằng đường phát triển còn rất gập ghềnh và nhiều bất cập, dẫu biết rằng khi cơ sở hạ tầng chưa đủ để các công trường tách ra khỏi sinh hoạt thường nhật, khi các loại phương tiện giao thông vẫn phải trộn lẫn, chen chúc trên cùng một con đường thì những tai nạn bất ngờ vẫn cứ rình rập, dẫu biết rằng lên tiếng là trách nhiệm đương nhiên của cơ quan chức năng, thì người dân vẫn mát lòng khi được tận mắt chứng kiến những động thái, tận tai nghe thấy những khẳng định để bảo vệ quyền lợi, tính mạng của mình.

Khó và cũng dễ cho các bộ trưởng, các cán bộ quản lý ở VN khi thực hiện chức phận của mình là như vậy. Dẫu cho có rất nhiều lúc không hài lòng, dẫu đã xảy ra nhiều chuyện gây bức xúc, thậm chí phẫn nộ, nhưng rồi người dân, bằng tấm lòng rộng rãi bao dung công bằng của mình, bằng khát khao cuộc sống yên bình của mình, lại vẫn sẵn sàng mở lòng để đón nhận, để chờ đợi những điều tốt đẹp từ chính quyền, và mong chính quyền ấy chính là của mình.

“Và đừng chỉ trông đợi ở một người”, nhiều ý kiến nhắc nhở lẫn nhau cũng được lan đi.

Đúng vậy, không thể chỉ trông đợi ở một bộ trưởng, hay một người ở bất kỳ vị trí nào sự thay đổi, sự tiến bộ, sự phát triển, sự bền vững cho toàn xã hội. Vậy thì phải trông đợi ở nhiều người, ở tập thể, và ở cả chính mình. Phải làm tốt việc của mình và nói lên nhiều hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa những mong muốn, những đòi hỏi, những yêu cầu của một cuộc sống cần được bảo vệ, của những ước mơ cần được chắp cánh, những tương lai cần được trao cơ hội. Ấy là việc của từng người dân.

Phải trung thực, trong sáng hơn nữa để chọn được những người đại diện cho mình chỉ với một mục đích tối thượng là “vì dân”. Phải quyết liệt hơn nữa với những việc vô trách nhiệm, tiêu cực trong xã hội. Ấy là việc của những người đã được chọn để trao quyền... Vì tất cả, sẽ đều ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và tính mạng của con người. Và vì tất cả, không gì có thể đánh đổi với quyền lợi và tính mạng của con người.

Tính mạng con người quý giá như thế nào, chỉ cần nhớ lại những giờ phút căng thẳng bên hầm thủy điện Đạ Dâng thì rõ. Và khi đứng về phía con người, sẽ được nhân dân ghi công như thế nào, chỉ cần đọc những lời người dân đang gửi đến cho Bộ trưởng Đinh La Thăng hay cho những cán bộ đã làm nhiều điều tốt cho dân những ngày này thì rõ. Những tấm gương, những so sánh, những lựa chọn không có gì xa xôi...

PHẠM VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên