17/02/2014 00:01 GMT+7

Lựa chọn, bảo quản thực phẩm

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Một số chú ý trong việc lựa chọn, bảo quản thực phẩm an toàn hằng ngày để bảo vệ sức khỏe mọi người trong gia đình

Đối với rau quả tươi

Hình dáng bên ngoài phải còn nguyên vẹn, lành lặn, không dập nát trầy xước, thâm nhũn ở núm cuống, cảnh giác loại quá “mập”, “phổng phao”.

Có màu sắc tự nhiên của rau quả, không úa, héo (không lựa chọn loại có màu sắc bất thường).

Sờ - nắm có cảm giác nặng, chắc tay (một số rau xanh được phun quá nhiều chất kích thích sinh trưởng và hóa chất bảo vệ thực vật cho cảm giác “nhẹ bỗng”).

Không có mùi lạ (nếu lượng hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư nhiều có thể ngửi thấy mùi hắc, mùi lạ...).

Không có dính “chất lạ” trên lá, cuống lá, núm quả, cuống quả… có các vết lấm tấm hoặc vết trắng.

Đối với quả, núm cuống còn tươi, tuyệt đối không được thâm nhũn, hoặc dính hóa chất bảo vệ thực vật; khi bổ ra hoặc khi bóc vỏ không được có sự biến màu giữa lớp vỏ và thịt quả...

KK2JsVBO.jpg

Đối với thịt gia súc tươi (thịt lợn, bò...)

Màng ngoài của lát thịt khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả; lớp mỡ có màu sắc sáng, khô, độ rắn, mùi vị bình thường.

Sờ - nắm khối thịt có cảm giác rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt, không để lại vết bị lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính.

Thịt bám chặt vào thành xương, màu trong, đàn hồi. Khi luộc, nấu cho màu nước canh trong, mùi thơm của thịt.

ZLEqPP0h.jpg

Thực phẩm bao gói sẵn (dạng gói, dạng hộp...)

Sản phẩm không được rách, nát, không bị biến dạng, đầy đủ thông tin của sản phẩm.

Không nên mua hàng ở những cửa hàng, quán hàng bụi, bẩn, ẩm ướt, nóng, nắng, ở những nơi bày bán lẫn lộn hóa chất, xà phòng, bột giặt, mỹ phẩm, xăng, dầu, sơn, hóa chất bảo vệ thực vật…

Đối chiếu yêu cầu bảo quản sản phẩm trên nhãn mác với điều kiện thực tế của cửa hàng để lựa chọn sản phẩm. Không mua sản phẩm được yêu cầu bảo quản mát hoặc lạnh mà cơ sở không có phương tiện bảo quản mát, lạnh hoặc nơi bày bán dưới nắng, nóng... Đối với thực phẩm đông lạnh, không mua khi sản phẩm không thấy lạnh, hoặc đã bị mềm do không đủ nhiệt độ lạnh để bảo quản hoặc thấy màu sắc khác thường hoặc lớp lông tơ trên bề mặt sản phẩm (có thể bị nhiễm nấm).

Các nguyên liệu rau, củ, quả khi mua về phải được sơ chế, rửa bằng nước sạch, để ráo nước, bọc kín bằng màng bọc thực phẩm và bảo quản ở ngăn mát của tủ lạnh hoặc nơi mát, thoáng gió. Đối với nguyên liệu thịt, cá tươi phải được sơ chế, rửa bằng nước sạch, để ráo nước, bọc kín bằng màng bọc thực phẩm và bảo quản ở ngăn đá của tủ lạnh hoặc tủ cấp đông. Đối với thực phẩm bao gói sẵn, phải làm sạch bao gói, bảo quản sản phẩm theo yêu cầu của nhà sản xuất ghi trên nhãn mác.

Nguồn: Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên