07/12/2010 06:09 GMT+7

Lũ lụt hoành hành tại Nam Mỹ, Úc, châu Âu

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Mưa lớn gây lở đất nghiêm trọng tại Colombia, chôn vùi nhiều ngôi nhà và khiến hàng chục người mất tích ngày 5-12. Lũ lụt cũng hoành hành tại một số nước khác ở Nam Mỹ, Úc và châu Âu.

TfyrbP2h.jpgPhóng to

Một phụ nữ khóc khi người thân bị mất dưới đống đổ nát sau trận lở đất ở La Gabriela, phía bắc thành phố Medellin, Colombia - Ảnh: AFP

Lở đất xảy ra tại thị trấn Bello, phía bắc Medellin - thành phố lớn thứ hai của Colombia, vào khoảng 19g (giờ địa phương). AFP dẫn lời Hội Chữ thập đỏ ước tính mỗi căn hộ có khoảng 15-20 người do truyền thống gia đình tụ họp vào cuối tuần nên con số mất tích có thể lên đến 200 người. Một số tổ chức cứu trợ khác cho biết ít nhất 50 người mất tích.

Lực lượng tìm kiếm cùng chó nghiệp vụ đang khẩn trương lùng sục tại khu vực thảm họa và khoảng bảy người đã được cứu khỏi những đống đổ nát.

“Đây là thảm kịch mà đất nước chưa từng chứng kiến trong lịch sử” - Tổng thống Juan Manuel Santos nói sau khi bỏ dở một hội nghị ở Argentina để về nước. Chính phủ Colombia dự kiến sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp để giải phóng nguồn quỹ cứu trợ thiên tai.

Tổng cộng 176 người đã thiệt mạng và 1,5 triệu người mất nhà cửa trong năm nay khi gần như toàn bộ Colombia bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Mưa cũng ảnh hưởng đến ngành sản xuất cà phê và than của Colombia. Tuy nhiên ông Santos lo ngại số người mất nhà cửa có thể lên đến 2 triệu người.

Lũ lụt cũng ảnh hưởng đến một số quốc gia lân cận Colombia, theo Reuters. Tổng thống Venezuela Hugo Chavez cáo buộc biến đổi khí hậu, cụ thể là hiện tượng La Nina - dòng nước lạnh trên Thái Bình Dương, là nguyên nhân dẫn đến đợt mưa lớn nhất trong 40 năm qua, làm 30 người thiệt mạng và hàng chục ngàn người rời bỏ nhà cửa tại Venezuela. Lệnh khẩn cấp đã được ban bố tại các tỉnh Falcon, Capital District, Vargas và Miranda.

* Tại Úc, bang New South Wales chứng kiến đợt lũ nghiêm trọng nhất kể từ năm 1974 khi hơn 1.500 người buộc phải di tản và 4.000 người bị cô lập, một người thiệt mạng do bị nước cuốn trôi. Theo AFP, những con sông tràn bờ tiếp tục nuốt những tuyến đường bộ, tổng cộng 34 khu vực của New South Wales tuyên bố tình trạng thảm họa tự nhiên.

Thủ hiến bang New South Wales Kristina Keneally cho biết tình hình sẽ còn diễn biến tồi tệ hơn. Cơ quan dự báo thời tiết của Úc dự đoán lượng mưa sẽ tăng gấp đôi tại một số khu vực vào cuối tuần này.

* Trong khi đó mưa lũ tiếp tục hoành hành ở khu vực Balkan, đông nam châu Âu, dù nhiệt độ tại một số nước châu Âu đã bắt đầu tăng dần vào đầu tuần này. Tại Albania, hơn 12.000 người phải rời bỏ nhà cửa sau khi mưa lũ nhấn chìm hơn 140km2 đất nông trại. Chính quyền địa phương đã yêu cầu sự trợ giúp quốc tế do dự báo còn mưa lớn trong thời gian tới.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên