21/06/2016 10:10 GMT+7

Lớp học robot miễn phí mùa hè

TƯỜNG HÂN
TƯỜNG HÂN

TTO - Đó là một lớp học khá kỳ lạ, khi các học viên chủ động xem tài liệu học, tự tìm thiết bị, lắp ráp, chạy thử và tự xem lại mình cần chỉnh sửa điểm gì…

Các học viên bàn luận say mê về cách lắp ráp robot tại lớp học Robot Mindstorms - Ảnh: T.Hân
Các học viên bàn luận say mê về cách lắp ráp robot tại lớp học Robot Mindstorms - Ảnh: T.Hân

Khoảng nửa giờ sau khi bắt đầu buổi học, hai trợ giảng và một giáo viên ra khỏi lớp vì học sinh nào cũng có thể tự học và chỉ dẫn, góp ý cho nhau.

“Học môn này vui lắm. Ở lớp học chính thức tụi em học toàn lý thuyết, làm nhiều bài tập cao siêu mà khô khan. Học cái này như chơi thôi mà lại rất thú vị” - bạn Phan Thục Anh, học sinh lớp 11, vừa giải thích môn học vừa không rời mắt khỏi con robot đang làm dang dở của mình.

Trong căn phòng chừng 20m2 tại Trung tâm Hoa Kỳ, quận 1, TP.HCM, Câu lạc bộ Robot Mindstorms vừa tổ chức buổi học đầu tiên trong hè này.

“Có hơn 100 hồ sơ đăng ký xin học, nhưng điều kiện cơ sở vật chất có hạn, nên chỉ khoảng 20 bạn đăng ký sớm nhất và phù hợp với lớp học được tham gia” - thầy Cao Xuân Nam, giảng viên khoa công nghệ thông tin Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), giáo viên đứng lớp, cho biết.

Diễn ra vào sáng thứ hai, thứ tư hằng tuần, khóa học Robot Mindstorms hoàn toàn miễn phí, gồm 10 buổi từ ngày 20-6 đến 25-7-2016.

Mặc dù chiêu sinh đối tượng từ 13 - 20 tuổi, nhưng học viên lớp học về robot đều là học sinh của các trường THCS, THPT trên địa bàn TP.HCM. Phụ trách lớp là hai giảng viên của Trường ĐH Khoa học tự nhiên và hai sinh viên trợ giảng hướng dẫn, nhưng hầu hết học viên đều thích tự mày mò, vọc robot thông qua chương trình hướng dẫn trên máy tính.

Mỗi nhóm trung bình có ba thành viên làm việc với một bộ đồ chơi xếp hình Lego kèm theo bộ điều khiển, động cơ và cảm biến để lắp ráp, lập trình robot.

Đầu giờ học, giáo viên đưa ra thử thách, như buổi học đầu tiên là cho robot đi thẳng, quẹo phải mà không chạm các chướng ngại vật. Các nhóm sẽ nghiên cứu chế tạo, lập trình cho robot vượt qua thử thách. Trong quá trình học viên thực hiện, có chỗ nào chưa hiểu thì giáo viên sẽ trợ giúp.

“Những em chưa biết gì về lập trình cũng có thể học. Đây là chương trình giáo dục công nghệ robot từ căn bản đến nâng cao. Ban đầu là làm theo mô hình robot có sẵn, với khả năng thay đổi thông số cơ bản cho phù hợp với thử thách. Sau đó là làm quen với thiết bị cảm biến, lập trình cho robot tự động xử lý tình huống. Mục tiêu chính là rèn cho các học viên thói quen sáng tạo và tư duy lập trình” - thầy Nam chia sẻ.

Hiện tại, một số trường phổ thông trong TP.HCM có đầu tư phòng lab, CLB dạy chương trình Lego, nhưng số lượng robot để thực tập ít vì kinh phí đầu tư khá tốn kém. Những khóa học như Robot Mindstorms tạo thêm cơ hội để nhiều học sinh tiếp xúc với mô hình giáo dục hiện đại, qua các bài học sinh động, kích thích sự tò mò, chủ động khám phá khoa học của giới trẻ.

TƯỜNG HÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên