25/06/2014 13:18 GMT+7

Lớn tuổi vẫn cấy ghép răng được

TS.BS TRẦN HÙNG LÂM
TS.BS TRẦN HÙNG LÂM

TTCT - * Mẹ tôi năm nay 60 tuổi, bị mất răng toàn bộ hàm dưới. Xin bác sĩ cho biết ở độ tuổi này có thể trồng lại toàn bộ răng? Hiệu quả phục hồi đến mức độ nào?

TRUNG DŨNG (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk)

ja5DBVuL.jpg

- Mất răng toàn bộ hay những bệnh về răng miệng, bệnh về nướu là những bệnh phổ biến hiện nay ở hầu hết độ tuổi tại các nước. Số lượng người mất toàn bộ răng trên thế giới, theo nhiều nguồn tin, cũng phải lên đến 40 triệu người. Giải pháp để khắc phục việc mất răng toàn bộ trước đây đòi hỏi nhiều thời gian và những quy trình phức tạp để thực hiện.

Trước đây, những trường hợp mất răng toàn bộ, nếu cần làm lại phục hình là làm hàm giả tháo lắp. Những bệnh nhân mang hàm giả tháo lắp cần có thời gian thích nghi, tuy nhiên cũng không thể tránh khỏi những bất lợi như: hàm lỏng lẻo, nói ngọng, cảm giác vướng víu trong miệng, sức nhai kém...

Hơn nữa, hàm giả chỉ phục hồi được 50-60% khả năng ăn nhai, nên bệnh nhân thường có cảm giác không ngon miệng như trước kia.

Cấy ghép Implant, khả năng nhai phục hồi 90%

Implant ra đời đã giải quyết được hầu hết nhược điểm của phương pháp truyền thống, đem lại cảm giác dễ chịu cho bệnh nhân vì răng thay thế sẽ được làm đúng theo hình dạng và kích thước của chiếc răng cũ và khả năng ăn nhai được khôi phục đến 90%.

Cấy ghép implant là cấy ghép một thanh titanium vào trong xương hàm, để thay thế cho chân răng đã mất. Như vậy, bệnh nhân dù một hay nhiều răng vẫn có khả năng được khôi phục.

Phương pháp cấy ghép implant thông thường được hiểu là một implant thay thế một răng. Với những trường hợp mất răng toàn hàm, Hãng Nobel Biocare (Thụy Điển) đã cho ra đời phương pháp mới, gọi là “all-on-4”, cho phép đặt bốn implant với hướng thuận lợi vào xương hàm để làm trụ, nâng đỡ phục hình bên trên. Vùng xương được chọn là những vùng xương tốt, chưa bị tiêu xương nhiều do đó tỉ lệ yêu cầu ghép xương hay nâng xoang hầu như sẽ rất ít.

Cuối cùng các trụ phục hình được dùng để nâng đỡ cho toàn bộ cầu răng toàn hàm cố định gồm khoảng 12 răng ở mỗi hàm.

Lưu ý với người lớn tuổi

Cấy ghép implant hầu như có thể áp dụng cho tất cả bệnh nhân bị mất răng toàn bộ, đặc biệt là người lớn tuổi (50 tuổi trở lên). Tuy nhiên, kiểm tra về sức khỏe cũng được yêu cầu nghiêm ngặt, đặc biệt với một số bệnh như huyết áp, tiểu đường, tim mạch và những bệnh về sức khỏe khác.

Bác sĩ phẫu thuật sẽ kết hợp với bác sĩ nội khoa để đưa ra kết luận chính xác tình trạng sức khỏe bệnh nhân có phù hợp để cấy ghép implant hay không, và cần sử dụng những loại thuốc nào để phẫu thuật an toàn.

Sau khi cấy ghép implant, bệnh nhân sẽ có ngay hàm tạm để có thể nhai. Hàm chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn về mặt thẩm mỹ và nhai nên bệnh nhân cần được ăn những thức ăn mềm để tránh ảnh hưởng vết thương ở phần cấy ghép.

Việc giữ gìn vệ sinh răng miệng tại thời điểm này cũng cần được chú ý kỹ. Bệnh nhân vệ sinh răng miệng như thông thường kết hợp việc súc nước súc miệng chuyên dụng và uống thuốc theo yêu cầu chỉ định của bác sĩ.

Implant có thể thực hiện thành công hơn 95% các trường hợp, tuy nhiên vẫn có thể có một số biến chứng xảy ra.

Biến chứng sau phẫu thuật

• Chảy máu kéo dài nếu bệnh nhân có rối loạn về đông máu hoặc uống bia rượu sau phẫu thuật, làm ảnh hưởng đến quá trình đông máu.

• Viêm nhiễm vùng cấy ghép do giữ gìn vệ sinh kém.

• Cắm implant không đúng kỹ thuật gây dị cảm môi do chạm vào dây thần kinh.

Ưu điểm của “all-on-4”:

• Có thể phục hồi toàn bộ hàm răng.

• Tiết kiệm thời gian trong quá trình thực hiện (chỉ trong vòng hai tháng).

• Hạn chế phẫu thuật phức tạp với các kỹ thuật nâng xoang hay ghép xương.

• Bệnh nhân có thể trở về với sinh hoạt hằng ngày ngay hôm phẫu thuật với cầu răng tạm cố định tức thì ngay trong ngày phẫu thuật.

TS.BS TRẦN HÙNG LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên