06/08/2008 04:01 GMT+7

Lõm ngực mà không mổ, ảnh hưởng gì?

(Một số bạn đọc)
(Một số bạn đọc)

TT - Khi trẻ bị lõm ngực bẩm sinh mà không chỉnh sửa thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hiện thời và khi lớn lên? Tôi có em trai năm nay 20 tuổi cũng bị lõm lồng ngực. Xin cho biết ở độ tuổi như vậy có thể chữa được không?

wJcVqCdy.jpgPhóng to
TT - Khi trẻ bị lõm ngực bẩm sinh mà không chỉnh sửa thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hiện thời và khi lớn lên? Tôi có em trai năm nay 20 tuổi cũng bị lõm lồng ngực. Xin cho biết ở độ tuổi như vậy có thể chữa được không?

Khi bị lõm ngực, tùy theo mức độ lõm mà bệnh nhân có những triệu chứng hay vấn đề chính sau đây:

- Đau do biến dạng xương, do căng cơ; do tư thế không thoải mái trong hoạt động và nghỉ ngơi.

- Chèn ép gồm chèn ép phổi: thường chỉ ảnh hưởng đối với trẻ trên 10 tuổi, khi gắng sức; chèn ép tim: giảm đầy máu, giảm tống máu.

Việc chèn ép thường không thấy rõ khi nghỉ ngơi nhưng khi hoạt động thể lực như chơi thể thao hoặc leo thang gác thì thấy rất rõ, thấy mệt và hụt hơi.

Về tâm lý, mặc cảm với hình thức, thiếu tự tin, chậm phát triển; ngần ngại hoặc chối bỏ các hoạt động cần lộ một phần ngực (bơi lội, thể dục...).

Vấn đề hay triệu chứng trên cũng chính là chỉ định phẫu thuật. Nếu không được chỉnh sửa phẫu thuật thì các vấn đề trên sẽ không được giải quyết, tồn tại mãi với người bệnh.

* Về thẩm mỹ: mặc cảm, không dám lộ ngực nơi công cộng (chơi thể thao, tắm biển...).

* Về chức năng: chèn ép tim, phổi, không thể chơi thể thao hoặc lao động nặng, giảm chất lượng cuộc sống.

* Theo thời gian, bệnh ngày càng rõ nét hơn, xương cứng hơn, khó phẫu thuật hơn và nhiều biến chứng hơn.

Do quá trình phát triển và sự cứng dần của xương và sụn, lồng ngực lõm chỉ có xu hướng nặng dần lên theo thời gian chứ không bao giờ tự giảm đi. Hay nói một cách khác, bệnh chỉ nặng lên chứ không bao giờ tự khỏi. Vật lý trị liệu hoặc các phương pháp không mổ khác hiện chưa chứng minh được là có tác dụng cải thiện bệnh.

Không nên mổ cho trẻ dưới 5 tuổi vì xương còn quá mềm, trẻ còn quá nhỏ, chưa biết vâng lời và tự bảo vệ sau phẫu thuật đặt thanh kim loại trong lồng ngực.

Để trên 20 tuổi thì xương cứng khó phẫu thuật. Càng lớn tuổi càng khó phẫu thuật và có nhiều biến chứng. Tuổi thích hợp nhất để phẫu thuật là 6-18,19 tuổi. Như vậy không nên để muộn sau 20 tuổi, phẫu thuật khó và có nhiều tai biến.

Hình ảnh (tượng trưng) cho thấy thanh ngực được đặt vào trong lồng ngực, luồn qua trung thất trước, trước tim và sau xương ức. Phải cố định chắc thanh này vào khu sườn để nó không di lệch hoặc xoay ngược lại. Thanh lại được để trong người khoảng ba năm. Vì thế chất lượng và chất liệu thanh kim loại, ốc vít và hệ thống cố định rất quan trọng. Hiện nay các thanh này và phụ kiện đi kèm thường được nhập từ nước ngoài.

(Một số bạn đọc)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên