28/04/2013 23:32 GMT+7

Lõi trái đất nóng hơn ta tưởng: bằng mặt trời

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO - Theo nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học cho biết, lõi trái đất nóng hơn người ta tưởng rất nhiều, lên đến 6.000 độ C gần bằng nhiệt độ ở bề mặt mặt trời.

ZgwBadjn.jpgPhóng to
Hình ảnh minh hoạ lõi Trái Đất - Ảnh: BBC News

Phần lõi của trái đất được cấu tạo từ vật liệu sắt dạng tinh thể, cứng, được bao quanh bởi dung nham nóng chảy.

Các nhà khoa học tiến hành thí nghiệm sau để đo nhiệt độ ở lõi trái đất. Do lõi trái đất chịu tác động bởi áp suất cao và tiếp xúc với dòng dung nham nóng chảy, các nhà khoa học đã đặt mẫu sắt nhỏ giữa hai miếng kim cương nhân tạo, và ép chặt chúng lại để tạo ra áp suấp cao do bị đè nén. Sau đó, dùng tia laser chiếu vào mẫu sắt để nâng nhiệt độ lên cao.

Các nhà khoa học đã sử dụng tia X để đo nhiệt độ cần thiết khiến mẫu sắt chuyển từ trạng thái rắn sang lỏng. Sau đó, bằng phép tính nội suy, các nhà khoa học đã tính toán được nhiệt độ của nó lên đến con số 6.000 độ C thay vì trước đó, họ cho rằng nhiệt độ của lõi trái đất chỉ ở 5.000 độ C.

Kết quả nghiên cứu này đóng vai trò quan trọng trong quá trình nghiên cứu điện từ trường được tạo ra từ lõi trái đất, giúp các nhà khoa học hiểu sâu hơn nữa trong lĩnh vực địa chấn học và các vụ động đất trong tương lai.

(Theo BBC News)

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên