19/03/2015 09:42 GMT+7

​Lời thú tội chấn động của triệu phú Mỹ

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TT - Triệu phú Robert Alan Durst vừa bị cảnh sát Mỹ bắt cuối tuần qua trong một khách sạn tại New Orleans sau nhiều cuộc điều tra kéo dài hàng chục năm liên quan đến ba mạng người.

* Triệu phú Robert Durst trên xe cảnh sát (ảnh lớn) sau khi rời tòa ở New Orleans hôm 17-3 và trong một phiên tòa ở New York vào tháng 12-2014 (ảnh nhỏ) - Ảnh: Reuters

Theo truyền thông Mỹ, lệnh bắt giữ của tòa án hôm 14-3 cáo buộc Robert Durst - triệu phú thừa kế của một dòng họ danh giá New York - có liên quan đến cái chết của bà Susan Berman hồi năm 2000.

Bà Berman là bạn thân lâu năm của Durst. Nhà chức trách ngờ rằng bà bị giết do biết được bí mật đen tối của nhà triệu phú. Sự tình là cách đây hơn 30 năm, người vợ đầu của Robert Durst là Kathleen đột nhiên mất tích bí ẩn, cảnh sát nghi Durst có liên quan nhưng họ chưa bao giờ tìm ra được chứng cứ buộc tội.

Người ta phát hiện bà Berman, con gái của David Berman - một tay mafia có tiếng tăm ở Las Vegas, bị bắn vào đầu trong căn hộ ở Beverly Hills, California cùng thời điểm cảnh sát New York mở lại điều tra vụ mất tích của Kathleen. Nhưng đó chưa phải là cái chết cuối cùng có liên quan đến Robert Durst.

30 năm trốn chạy công lý

Robert Durst sinh năm 1943, là con trai cả trong gia đình bốn anh em. Gia tộc Durst là những người sở hữu một trong những đế chế bất động sản lớn nhất khu Manhattan, New York.

Robert trải qua những năm đầu tuổi thơ hạnh phúc như bất cứ đứa trẻ nào trong hoàn cảnh khá giả, nhưng khi lên 7 tuổi bỗng một ngày mẹ Robert tự sát bằng cách nhảy từ mái nhà.

Dù không ai biết được sự thật nhưng trong loạt phim tài liệu về cuộc đời mình phát trên Đài HBO, Robert Durst kể ông đã chứng kiến giây phút bà mẹ kết liễu đời mình.

“Cha tôi đến và nói muốn dẫn tôi theo: lại đây, cha muốn con thấy mẹ... Tôi vẫy tay nhưng không biết bà ấy có thấy mình không. Đó là một cú rơi rất dài”.

Năm 1972, Robert Durst cưới cô nha sĩ Kathleen McCormac rồi cùng vợ dời đến sống ở Vermont. Họ mở cửa hàng thực phẩm chức năng All Good Things, cái tên sau này trở thành tựa đề một bộ phim của đạo diễn Andrew Jarecki dựa trên cuộc đời thật của Durst.

Gia đình McCormac nhớ lại vào lúc ấy con rể của họ tỏ ra rất khó gần và không thể giao tiếp với những người xung quanh.

Sẽ bị di lý sang California

Sau khi bị bắt ngày 14-3 ở New Orleans, bang Louisiana, theo Reuters, Robert Durst sẽ bị tạm giam ở đây ít nhất sáu ngày, chờ bị di lý đến bang California để trả lời về các cáo buộc giết người. Tuy vậy hôm 16-3, tòa đã cáo buộc Robert tội sát nhân cấp độ 1 với trường hợp bà Berman. Nếu bị tuyên có tội, Robert sẽ phải lĩnh án tử.

Những nơi cư ngụ trước đây của Robert Durst đang bị lục soát trở lại tìm chứng cứ.

Trong khi số đông dư luận Mỹ và người thân của các nạn nhân tỏ ra hể hả với một cái kết có hậu thì luật sư Chip Lewis bảo vệ cho Robert Durst vẫn tin tưởng vào thân chủ của mình: “Suốt mười năm qua ông ấy vẫn khẳng định mình vô tội. Giờ cũng thế, chẳng có gì thay đổi”.

Kathleen sống với Robert trong bất hòa cho đến ngày cô mất tích năm 1982 khi mới 28 tuổi. “Hãy hứa với mình nếu có chuyện gì xảy ra, cậu hãy để ý giúp. Mình rất sợ Bob”.

Đấy là những lời cuối cùng Kathleen nói với người bạn Gilberte Najamy vào đêm trước khi cô biến mất khỏi căn nhà của họ ở khu Salem, New York.

Robert Durst chưa từng bị bắt hay buộc tội vì sự biến mất của vợ dù các nhà điều tra phát hiện ông này đã nói dối về chứng cứ ngoại phạm.

Vào đêm Giáng sinh năm 2000, tức 18 năm sau, bi kịch lại tiếp diễn khi người ta phát hiện bà Susan Berman - bạn của Durst - bị bắn chết trong căn hộ của mình ở Los Angeles.

Bà Berman mất vào một thời điểm trùng hợp khi đang chuẩn bị cung cấp thông tin cho cảnh sát về trường hợp mất tích của Kathleen Durst.

Lời thú tội của kẻ giết người

Ngày 9-10-2001, thanh tra Cody Cazalas bước vào buồng giam của một tù nhân tên Robert Durst, kẻ bị bắt vì tội danh giết và xả tử thi một người hàng xóm lớn tuổi ở Galveston, bang Texas.

Nhiệm vụ của Cazalas là thông báo cho gã đàn ông 58 tuổi, trước đó cải trang thành một phụ nữ câm và sống trong một căn hộ tồi tàn thuê 300 USD, rằng hắn bị buộc tội giết người và tiền bảo lãnh tại ngoại là 250.000 USD.

Không gì diễn tả hết sự ngạc nhiên của viên thanh tra khi nghe Robert bình thản trả lời: “Ừ, nhưng không phải tôi trả”, trước khi gọi một cuộc điện thoại để thu xếp số tiền.

Cảnh sát Galveston đến lúc đó mới biết gã đàn ông không chỉ là người thừa kế của một dòng họ giàu có bậc nhất New York mà còn là kẻ bị tình nghi giết vợ và người bạn thân Susan Berman.

“Tôi không giết bạn của mình, tôi chỉ chặt thi thể anh ta” - Durst bình thản kể lại trước phiên tòa năm 2003 về việc đã dùng cưa, dao và búa để chặt thi thể người láng giềng Morris Black. Vụ này Durst chỉ ngồi tù ít hơn 3 năm vì tội chặt thi thể, trong khi bào chữa thành công rằng giết người chỉ để tự vệ. Thanh tra Cazalas sau này mô tả Robert Durst là “một kẻ nguy hiểm nếu bị dồn tới đường cùng”.

Gần đây, sau hàng thập kỷ trốn chạy với những bí mật và vô số lời nói dối, Robert Durst đồng ý xuất hiện trong bộ phim tài liệu nhiều tập của Đài HBO với tựa đề Kẻ mang lại bất hạnh: Cuộc đời và những cái chết của Robert Durst.

Qua phần phỏng vấn nhà triệu phú này, đạo diễn Andrew Jarecki để khán giả tự dự đoán những gì Durst có thể tiết lộ và cả những manh mối chính đoàn làm phim tìm được.

Dư luận lẫn truyền thông những ngày vừa qua dậy sóng sau khi Đài HBO chiếu tập cuối cùng của bộ phim hôm 15-3, một ngày sau khi Durst bị bắt giữ ở New Orleans. Durst bị micro ghi âm được lẩm bẩm với chính mình trong phòng vệ sinh rằng: “Tôi đã làm cái quái gì à? Tất nhiên là giết hết bọn họ”. Chẳng là trước đó một lúc, Durst được cho xem một lá thư có thể là bằng chứng cho thấy ông ta giết bà Berman.

Cảnh sát Los Angeles nói vụ bắt giữ nhà triệu phú không liên quan gì đến lời thú tội này và họ đã thu thập được nhiều manh mối và bằng chứng liên quan đến cái chết của bà Berman trong năm vừa qua.

Theo ABC News, các nhân viên FBI cho biết có vẻ Robert tính đường trốn khỏi Mỹ vì ông ta đăng ký bằng tên giả tại khách sạn lúc bị bắt, trả bằng tiền mặt và trên người có giấy tờ giả. Bước đầu ông ta bị buộc tội sở hữu súng và cần sa trái phép vì cảnh sát tìm thấy hai thứ đó trong phòng khách sạn của ông ta.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên