09/01/2015 11:43 GMT+7

​Lồi mắt, ù tai sau tai nạn té xe

LINH HÀ
LINH HÀ

TT - Ông Đỗ Văn H. (Nam Định), 57 tuổi, tự nhiên cứ thấy đỏ mắt phải, mắt ngày một sưng to, phù nề và lồi ra.

Đặc biệt, ngoài đau mắt ông còn bị ù tai, trong tai luôn có tiếng kêu rất khó chịu. Ông đi khám và chữa trị về mắt và tai mãi không khỏi, mắt càng ngày càng đau nặng, không nhắm nổi...

Mãi sau đến Bệnh viện T.Ư quân đội 108 được chụp động mạch cảnh, ông mới hay mình bị thông động mạch cảnh xoang hang do tai nạn ngã xe máy trước đó một tháng. Sau một tháng được can thiệp mạch bằng bóng, ông hết ù tai và mắt trở lại bình thường.

TS Lê Thế Trường, trưởng khoa chẩn đoán và can thiệp mạch Bệnh viện T.Ư quân đội 108, cho biết bệnh thông động mạch cảnh xoang hang thường xảy ra sau do tai nạn giao thông hoặc lao động... gây chấn thương sọ não làm động mạch cảnh trong xoang hang bị thủng một lỗ và máu chảy vào xoang hang.

Khi ấy áp lực trong xoang hang tăng lên, chảy ngược về phía tĩnh mạch mắt gây ứ trệ tuần hoàn của mắt và hốc mắt.

Sau khi bị chấn thương (hoặc tức khắc, hoặc sau một khoảng thời gian) bệnh nhân nghe thấy tiếng ù ù liên tục trong đầu phía bên chấn thương, ban đêm rõ hơn ban ngày, kèm theo là hiện tượng mắt lồi và xung huyết đỏ kết mạc với các mức độ khác nhau, thậm chí kết mạc bị đẩy ra ngoài, không nhắm được mắt...

Theo TS Lê Thế Trường, thông thường bệnh nhân nghĩ bị bệnh mắt nên đi khám và điều trị ở các chuyên khoa mắt. Nếu được các bác sĩ mắt phát hiện sớm thì bệnh nhân sẽ được chuyển đến khám và điều trị chuyên khoa can thiệp mạch thần kinh.

Nếu điều trị không đúng hoặc điều trị không hiệu quả sẽ gây hậu quả xung huyết phù nề kết mạc nặng có thể làm cho mắt không nhắm kín, dẫn đến viêm loét kết - giác mạc. Lồi mắt nặng lâu ngày gây căng giãn và tổn thương dây thần kinh thị giác, làm lệch trục nhãn cầu.

Lỗ thông lớn lâu dài có thể gây suy tim vì làm tăng nhanh và nhiều dòng máu đổ về tim. Hơn nữa, càng để lâu càng khó điều trị, thậm chí không thể điều trị triệt để vì xoang hang bị giãn quá lớn...

Để điều trị, các bác sĩ chuyên khoa can thiệp mạch sẽ nút lỗ thông trên máy chụp mạch. Dụng cụ để nút là những quả bóng nhỏ bằng latex gắn trên đầu ống thông, được đưa qua động mạch đùi lên đến nền sọ, đặt vào vùng tổn thương để nút kín lỗ thông.

Sau điều trị, bệnh nhân cần nằm nghỉ tại giường 2-3 ngày để đảm bảo sự ổn định của các vật liệu nút lỗ thông (có thể bị di chuyển và làm tái thông tổn thương). Bệnh sẽ khỏi dần trong vòng một tháng, không có biến chứng. Tuy nhiên, bệnh nhân cần tránh lao động nặng trong 3-6 tháng.

LINH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên