03/02/2009 06:18 GMT+7

Lợi hơn nếu có mã số thuế

LÊ HOÀNG HẢI
LÊ HOÀNG HẢI

TT - Phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế TP.HCM) trả lời về trường hợp khấu trừ thuế thu nhập cá nhân (TNCN) theo tỉ lệ 10% hoặc 20% mỗi lần chi trả thu nhập.

* Tôi đi làm nhưng chưa ký hợp đồng lao động, thu nhập được tính theo doanh thu + hoa hồng. Tháng 1-2009 tôi được nhận thu nhập trên 4 triệu đồng và khoản tiền này có nguồn gốc từ tháng 12-2008, vậy tính thuế ra sao?

- Trường hợp của bạn làm việc nhưng chưa ký hợp đồng lao động, trong tháng 1-2009 được trả khoản thu nhập trên 4 triệu đồng do bán hàng trong tháng 12-2008 thì khoản thu nhập này phải chịu thuế TNCN. Do bạn chưa có mã số thuế nên theo quy định tại thông tư 84-2008, đơn vị trả thu nhập sẽ tạm khấu trừ thuế TNCN 20%.

* Tôi có người em là học sinh, tết đi làm thêm có ký hợp đồng hai tháng, lương 2.000.000 đồng/tháng, công ty trừ 20% có đúng không? Tiền lương em tôi chưa đến mức giảm trừ gia cảnh sao vẫn khấu trừ?

- Theo quy định, đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công phải thực hiện theo nguyên tắc khấu trừ tại nguồn, do đó cơ quan chi trả có trách nhiệm tính và khấu trừ thuế theo quy định để nộp ngân sách.

Trường hợp em của bạn làm việc thời vụ, tiền lương, tiền công từ 500.000 đồng trở lên nếu chưa có mã số thuế thì cơ quan chi trả thu nhập sẽ tạm khấu trừ thuế TNCN 20%.

* Là sinh viên, nhà nghèo nên phải đi làm thêm, lương mỗi tháng 600.000 đồng. Tới đây mỗi tháng sẽ bị trừ 60.000 đồng (10%), số còn lại không đủ sống, như thế có hợp lý?

- Khoản khấu trừ 10% chỉ là tạm thời khấu trừ trên thu nhập mỗi lần chi trả từ 500.000 đồng trở lên. Cuối năm, bạn tổng hợp thu nhập để quyết toán thuế chính thức và sẽ được tính giảm trừ gia cảnh, nộp thuế TNCN theo biểu thuế lũy tiến từng phần. Trường hợp khi quyết toán thuế nếu bạn không phải nộp thuế hoặc nộp thuế thấp hơn số thuế đã khấu trừ, thì bạn được làm thủ tục hoàn số thuế đã nộp thừa.

* Tôi làm việc cho công ty liên doanh, lương 3 triệu đồng/tháng. Tôi cũng có thêm thu nhập ở nơi khác. Tôi có cần đăng ký mã số thuế riêng không? Công ty tôi sắp giải thể và tôi đang chuẩn bị chuyển chỗ ở về tỉnh khác. Khi đó mã số thuế và giảm trừ gia cảnh của tôi có bị ảnh hưởng gì không?

- Mã số thuế chỉ được cấp một lần cho mỗi cá nhân để kê khai nộp thuế TNCN cho tất cả các khoản thu nhập chịu thuế ở VN. Như vậy, khi bạn đã được cấp mã số thuế thì dù có thay đổi chỗ làm việc ở các tỉnh thành khác cũng không ảnh hưởng gì. Trên cơ sở đã có mã số thuế và đăng ký kê khai giảm trừ gia cảnh, cuối năm bạn sẽ tổng hợp thu nhập từ các nguồn để khai quyết toán tại nơi cư trú theo biểu thuế lũy tiến từng phần.

LÊ HOÀNG HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên