19/07/2012 07:30 GMT+7

Lợi dụng quỹ bảo hiểm thất nghiệp

VĂN GIANG
VĂN GIANG

TT - Ông Lê Hùng Chính - phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa - cho biết sáu tháng đầu năm 2012, Khánh Hòa có hơn 3.000 người đăng ký thất nghiệp, trong đó nhiều trường hợp không thất nghiệp nhưng đăng ký để hưởng trợ cấp thất nghiệp (thất nghiệp ảo).

Theo ông Chính, cơ quan bảo hiểm đã phát hiện 25 trường hợp thất nghiệp ảo nhưng hiện nay vẫn chưa có chế tài xử lý. Trước mắt, bảo hiểm chỉ ngừng chi trả trợ cấp, đồng thời truy thu lại số tiền mà những người này đã hưởng.

Ông Mai Xuân Trí - phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Khánh Hòa - cho rằng có hiện tượng thất nghiệp ảo là do một số doanh nghiệp lợi dụng quỹ bằng cách cho người lao động nghỉ việc một thời gian, rồi làm thủ tục cho người lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp để khỏi phải trả 70% lương cho người lao động trong thời gian họ nghỉ chờ việc.

Bên cạnh đó, có trường hợp người lao động nghỉ làm việc tại đơn vị này đã chuyển sang làm việc ở một đơn vị khác, nhưng khi có quyết định nghỉ việc ở đơn vị cũ họ vẫn đi làm thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ông Trí cho rằng để bảo đảm đúng người, đúng đối tượng thì cơ quan bảo hiểm tiếp nhận hồ sơ cần kiểm tra nghiêm ngặt các thủ tục trước khi ra quyết định cho hưởng trợ cấp thất nghiệp.

VĂN GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên