28/08/2015 09:01 GMT+7

Logo “xe vua” hết thời?

GIA MINH - HOÀNG LỘC - 
HÀ MI
GIA MINH - HOÀNG LỘC - 
HÀ MI

TT - In một logo chỉ có 400 đồng hoặc cao nhất 1.000 đồng, kèm theo hứa bảo kê để trở thành “xe vua”, rồi bán với giá từ 2,5-3 triệu đồng/xe/tháng, kiếm 3 tỉ đồng mỗi tháng.

Xe tải dán logo “xe chở hàng” lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn qua địa phận quận Thủ Đức, TP.HCM chiều 27-8 (ảnh lớn). Đây là loại logo được xác định do Lê Thị Cẩm Vân (ảnh nhỏ trên) tổ chức đường dây bán logo (ảnh nhỏ dưới) để bảo kê cho “xe vua” với giá 2,5-3 triệu đồng - Ảnh: Hữu Khoa - Gia Minh

 Đó là cách thức làm ăn của hai đường dây chuyên bán logo “xe vua” vừa bị công an bắt ngày 26-8.

Ngày 27-8, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) Bộ Công an - cho biết đang tạm giữ bảy đối tượng, trong đó có Lê Thị Cẩm Vân (33 tuổi, ngụ H.Bình Chánh, TP.HCM) là đối tượng cầm đầu tổ chức bán các logo “Xe chở hàng”, “DNTN gạch Cẩm Vân”.

C45 cũng đang tiếp tục truy tìm Trần Văn Thới (39 tuổi, ngụ H.Bình Chánh) - đối tượng cầm đầu tổ chức bán logo “Garage Thành Đô”.

Hàng ngàn khách mua logo “xe vua”

Theo thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, qua phản ánh của báo Tuổi Trẻ và dư luận, cơ quan công an đã lập chuyên án điều tra về tình trạng “xe vua” có dán các logo bảo kê cho việc hoạt động bất chấp luật trên địa bàn TP.HCM cũng như một số địa phương lân cận.

Sau một thời gian dài theo dõi, lúc 11g20 ngày 26-8 ban chuyên án bắt quả tang một người đang bán hai logo. Từ mắt xích này, công an tiến hành bắt giữ nhiều người, thu giữ nhiều tài liệu chứng cứ quan trọng có liên quan tới việc mua bán logo “xe vua”.

Một cán bộ điều tra của C45 cho biết quá trình bắt giữ đối tượng, thu giữ tài liệu chứng cứ cho thấy có cả ngàn người mua logo “xe vua”, rất nhiều “khách hàng” để lại đầy đủ biển số xe, số điện thoại.

Lời khai ban đầu của các đối tượng bị bắt giữ khẳng định Vân và Thới là người tổ chức hai đường dây chuyên bán logo “xe vua”.

Dưới trướng của Vân và Thới có hàng loạt tay chân chuyên đi mời chào. Các đối tượng bị bắt giữ còn khai Vân và Thới in các loại logo từ 400 tới 1.000 đồng, sau đó giao cho các đàn em giá trung bình 2,2 triệu đồng/cái.

Đàn em của Vân, Thới sẽ bán từ 2,5-3 triệu đồng/logo/tháng. Nếu tài xế muốn được bảo kê mạnh, tức là logo có hiệu lực trên địa bàn rộng gồm nhiều địa phương thì phải bỏ thêm từ 500.000 tới 1 triệu đồng, đồng thời gắn thêm biểu tượng mặt trời lồng với ngôi sao.

Lời khai của Vân cho biết nhóm chuyên bán logo “xe vua” hoạt động từ đầu năm 2015, mỗi tháng thu lợi từ hoạt động sản xuất, bán logo này khoảng 3 tỉ đồng.

Để đảm bảo “thương hiệu”, Vân cho nhiều đàn em đi các tuyến đường theo dõi lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, sau đó báo về một đầu mối, rồi gửi tin nhắn tới tất cả “khách hàng” thông báo thời gian đi an toàn hoặc không được đi trên tuyến đường nào đó.

Có không sự móc nối với lực lượng chức năng?

Trả lời câu hỏi có hay không sự móc nối giữa lực lượng chức năng và các nhóm bán logo “xe vua”, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến nói: “Quá trình điều tra ban đầu thì chưa có bằng chứng cho thấy có sự liên quan.

Qua thực tế theo dõi chúng tôi thấy nhiều tài xế bị dừng xe, bị lập biên bản xử phạt, chứ không phải chỗ nào cũng “xin” được. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo sẽ điều tra làm rõ việc có ai dính líu tới các nhóm bán logo, ai vi phạm tới đâu thì xử lý tới đó, không dung túng, bao che”.

Thiếu tướng Tiến còn nhấn mạnh: “Các nhóm, tổ chức bán logo “xe vua” hiện còn rất nhiều, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng chuyên án để điều tra”.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, trước khi bắt giữ các đối tượng trong hai đường dây của Vân và Thới, ban chuyên án đã xác định được một số người có trách nhiệm liên quan tới các đường dây bán logo “xe vua”. Ban chuyên án đã báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Ảnh lớn: xe tải dán logo “Garage Thành Đô” chở hàng trên quốc lộ 1 đoạn qua địa phận quận Thủ Đức, TP.HCM chiều 27-8 Ảnh nhỏ: logo mà Trần Văn Thới bán cho tài xế từ 2,5 - 3 triệu đồng - Ảnh: Hữu Khoa - Gia Minh

Logo “Garage Thành Đô” vẫn hoạt động

Dù hai đường dây bán logo “xe vua” vừa bị triệt phá nhưng tình trạng xe tải gắn các loại logo “Garage Thành Đô” và một số logo khác vẫn còn lưu thông trên đường.

Theo ghi nhận ngày 27-8, logo “Garage Thành Đô” được nhiều xe tải gắn nổi bật trước đầu xe có ghi đầy đủ địa chỉ và số điện thoại: “Garage Thành Đô - chuyên đồng sơn máy thùng xe ôtô, địa chỉ Trần Đại Nghĩa, KCN Lê Minh Xuân, điện thoại di động: 0997.037...”.

Trưa 27-8, PV Tuổi Trẻ liên hệ với nhà xe có xe tải gắn logo “Garage Thành Đô” đậu gần cầu vượt Linh Xuân.

Qua điện thoại, chúng tôi đặt vấn đề chở hàng ván ép từ Trảng Bàng (Tây Ninh) về Linh Xuân. Khi nghe nói hàng ván ép trên 4 tấn, tài xế trả lời: “Xe em chạy không nổi đâu anh ơi”. “Tại sao chạy không nổi?”, chúng tôi hỏi. Tài xế nói: “Không phải là xe chạy không nổi, mà là họ “đập” chạy không nổi, trên đó bắt quá tải dữ lắm”. Tài xế này cho biết xe chở quá tải gắn logo “Garage Thành Đô” chỉ được “bao” trong TP.HCM, không “bao” Tây Ninh.

Tại Đồng Nai, giới vận tải cũng cho biết tình trạng “xe vua” gắn logo mua đường rất phổ biến. Có thể kể đến logo “xe vua” như HL, LV, TL, ĐV, ĐB và ĐH. Anh H., thâm niên làm nghề xe tải nhiều năm, cho hay ở Đồng Nai “xe vua” có logo ĐH được coi là có uy lực nhất. Logo này “bao” chở hàng nông sản, đất đá...

Theo anh H., nhiều xe “mồ côi” sợ bị cơ quan chức năng bắt nên phải gắn logo “để không bị bắt chẹt”. Trước đây, xe chở quá tải mà mua logo thì phải trả mỗi tháng 5 triệu đồng/xe. Nay chở đúng tải vẫn phải trả 2,5 đến 3 triệu đồng/xe để “bao” các lỗi kỹ thuật như thùng cao, vỏ mòn...

Nói đến cách thức mua logo, anh H. giải thích sau khi trả tiền, mua logo nào thì chủ xe cứ bảo tài xế an tâm chạy trên các quốc lộ. Trong trường hợp bị bắt, đại diện của công ty “bao” logo sẽ có cách can thiệp.

Nhắc đến logo “Garage Thành Đô” vừa bị bắt, anh Dũng - một nhà xe ở Đồng Nai - cho biết nhiều chủ xe tải ở các tỉnh Đông Nam bộ, TP.HCM từng dán logo này.

“Tôi đã bỏ tiền mua logo của họ. Họ có gom tiền đưa cho ai tôi không biết. Bây giờ chở đúng tải rồi, nhiều nhà xe không bỏ tiền mua logo của họ” - anh Dũng nói.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Ảnh: Thanh Tùng

“Bước đầu có đủ cơ sở để xử lý các đối tượng bị bắt về hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Hiện đã xác định được số tiền Vân thu hằng tháng rất lớn, chúng tôi sẽ điều tra xem Vân có chi cho ai không, chi bao nhiêu

Thiếu tướng HỒ SỸ TIẾN
Luật sư Phạm Công Út - Ảnh: G.Minh

“Cơ quan điều tra có thể có tài liệu để chứng minh việc nhóm người bán logo có sự liên quan tới người có chức vụ, quyền hạn thì mới xác định hướng điều tra theo điều luật lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi

Luật sư PHẠM CÔNG ÚT (Đoàn luật sư TP.HCM)

* Ông LÊ HỒNG VIỆT (phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM):

95% xe dán logo

Khi kiểm tra cân xe, chúng tôi không phân biệt xe có dán hay không dán logo. Khi phát hiện xe nào vi phạm thì xử phạt xe đó. Hiện nay chưa có quy định xử phạt xe có dán thêm chữ hoặc ký hiệu nào trên xe.

Trường hợp lái xe dán chữ hoặc ký hiệu trên mặt kính làm che tầm nhìn lái xe thì thanh tra Sở GTVT yêu cầu lái xe lột xuống. Theo ghi nhận của thanh tra Sở GTVT, qua kiểm tra cân xe có đến hơn 95% xe có dán chữ hoặc ký hiệu. Chúng tôi không hiểu họ dán các logo đó với mục đích gì.

* Ông BÙI VĂN QUẢN (chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM):

Xe dán logo gây thiệt hại lớn

Nếu dán logo mà không có ý nghĩa hoặc không có tác dụng gì thì chẳng nhà xe, doanh nghiệp nào dán logo.

Tôi cho rằng xe dán logo gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng cho xã hội. Bởi vì người dân đóng thuế để xây dựng cầu đường, nhưng những chiếc xe này cứ ngang nhiên chở hàng quá tải, gây hư hỏng cầu đường, buộc lại phải lấy tiền dân đóng thuế để sửa chữa cầu đường.

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM kiến nghị Bộ Công an điều tra làm rõ việc mua bán logo để minh bạch và trả lại sự bình đẳng cho hoạt động vận tải. Bởi vì những người vận tải chở hàng hóa đúng quy định thì bị kiểm tra, trong khi những xe dán logo chở hàng quá tải lại chạy nghênh ngang trên đường.

N.ẨN ghi

Đủ thứ loại logo

Theo điều tra của Tuổi Trẻ phản ánh trong bài Mua bán logo “xe vua” (đăng ngày 25-4-2015), thời điểm cuối năm 2014 và các tháng đầu năm 2015, tình trạng xe quá tải gắn logo xuất hiện trên nhiều tuyến đường.

Ngoài logo sử dụng tên như Garage Thành Đô, P.Thịnh, T.Kỳ, L.Vinh, H.Loan, 8P hoặc sử dụng ký tự như hình tam giác, hình bông mai... thì logo “Hoa hồng” nổi lên như một hiện tượng “bất khả xâm phạm”, thu hút trên 2.000 đầu xe quá tải sử dụng.

Điều tra của Tuổi Trẻ cho thấy cầm đầu đường dây bán logo “Hoa hồng” là ông Thuận (32 tuổi, ngụ Q.2, TP.HCM). So với các logo khác, “Hoa hồng” sinh sau đẻ muộn nhưng nhanh chóng đánh bật nhiều loại logo khác bởi độ bao phủ rộng khắp Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM.

Theo ông Thuận, xe quá tải gắn logo được phép lưu thông trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM và các tỉnh lân cận. Ông Thuận lấy lý do mức độ “bao quát” rộng nên giá cả cũng cao hơn những logo khác: “Đi logo bên tôi thì xe tải từ 1-3 tấn giá 3 triệu đồng/tháng, trên 3-5 tấn giá 3,5 triệu đồng/tháng, còn container thì 4,5 triệu đồng/tháng”.

Nhiều ngày đeo bám các phương tiện chở hàng quá tải gấp 2, gấp 3 trọng tải cho phép trên nhiều tuyến đường, phóng viên Tuổi Trẻ chứng kiến các xe này vô tư lọt qua nhiều chốt cơ quan chức năng một cách dễ dàng, đặc biệt còn chạy với tốc độ cao tại nhiều tuyến đường trong khu vực nội thành TP.HCM.

GIA MINH - HOÀNG LỘC - 
HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên