25/04/2010 10:30 GMT+7

Lốc xoáy khổng lồ ở Mississippi, ít nhất 10 người chết

NAM ANH
NAM ANH

TTO - Một cơn lốc xoáy được mô tả có bề rộng 1,6 km đã tàn phá hơn 15 hạt của bang Mississippi (Mỹ) hôm qua 24-4, theo bản tin đài truyền hình CNN lúc 6g sáng hôm nay, giờ VN.

3aP1FBQV.jpgPhóng to
Lốc xoáy khổng lồ ở bang Mississippi ngày 24-4 - Ảnh: AFP

Hãng tin AP dẫn lời thống dốc Haley Barbour, cho biết có ít nhất 10 người chết và hàng chục người khác bị thương. Số thương vong đang tăng thêm khi các đội cứu hộ đến những nơi bị thiệt hại nặng nhất.

Nhiều nơi ở hạt Yazoo bị “xoá sạch”, theo ông Barbour. Yazoo là địa phương nổi tiếng về bông vải, cá da trơn, nhạc Blue và những ngọn đồi hữu tình.

Greg Flynn, người phát ngôn của Cơ quan xử lý tình huống khẩn cấp bang Mississippi, cho biết, theo báo cáo sơ bộ, trong số 10 người thiệt mạng có 5 người ở hạt Choctaw (trong đó có hai trẻ con), 4 người ở hạt Yazoo và một người ở hạt Holmes.

gzCqDV0F.jpgPhóng to

Một chú chó may mắn thoát chết ở hạt Holmes - Ảnh: AP

ArRPp1rd.jpgPhóng to

Cây to bị đánh gãy tận gốc ở hạt Holmes - Ảnh: AP

Tại Louisiana, bồn chứa của một nhà máy hoá chất đã bị hư hại làm rò rỉ khí nitrogen nhưng chưa rõ mức độ nghiêm trọng cỡ nào.

Ông Barbour mô tả trên đài CNN cơn lốc xoáy này là “khổng lồ” bởi có nơi “chiều rộng của nó lên đến vài dặm”. Cùng một lúc, lốc xoáy xuất hiện ở các bang Louisiana, Arkansas và Alabama nhưng không tàn khốc bằng cơn lốc xoáy ở Mississippi.

Cảnh tượng ở thị trấn Yazoo, cách thủ phủ bang Jackson chừng 60 km thật kinh khủng: nhà cửa tan hoang, các cửa hàng bị tốc mái, xe cộ bị lật nghiêng lật ngửa, đường sá đầy cây cối cụt đầu ngáng qua. Trưởng phòng cứu hoả thị trấn Roy Wilson cho biết có từ 20 đến 30 căn nhà bị phá huỷ hoàn toàn. Nhiều người bị mắc kẹt dưới các đống đổ nát.

Tại Trung tâm y tế của trường đại học Mississippi ở Jackson, xe cứu thương và trực thăng cứu hộ chở người bị thương đến từng đợt. Theo người phát ngôn của Trung tâm Tom Fortner, đợt đầu có 10 người.

Riêng tại thị trấn Yazoo, quê hương của ông thống đốc, bệnh viện tiếp nhận 17 người bị thương chở đến bằng xe cứu thương, 2 người chở bằng trực thăng. 4 trong số những người này bị thương rất nặng.

1QjTXYvQ.jpgPhóng to
Trực thăng quân đội được trưng dụng để cứu thương - Ảnh: AP

Jacqui Jeras, chuyên viên khí tượng của đài CNN, cho biết cơn lốc đã phá huỷ tất cả trên đường đi 240 km của nó, khởi đầu từ phía tây bang Louisiana và di chuyển theo hướng đông bắc trước khi giảm bớt cường độ khi vào địa phận bang Alabama.

Bill Burton, người phát ngôn của tổng thống Obama, nói “tổng thống đã được báo cáo về thảm trạng ở Mississippi và Nhà Trắng đang theo dõi sát sao tình hình ở đó”.

Thống đốc Barbour tuyên bố ngày mai 26-4, ông sẽ yêu cầu chính phủ liên bang viện trợ khẩn cấp.

NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên