23/04/2008 09:20 GMT+7

"Loạn thu phí" vẫn tồn tại

NGỌC DIỆN
NGỌC DIỆN

TT - Mặc dù đã có nhiều loại quĩ, phí được Chính phủ bãi bỏ, nhưng thời gian gần đây người dân ở nhiều địa phương như Sóc Trăng, Bạc Liêu... vẫn oằn lưng đóng góp.

8KWXqTbk.jpgPhóng to

Các loại biên lai đều có dấu đỏ, đều do Sở Tài chính phát hành!

Nhiều người vì hoàn cảnh quá nghèo phải bán đất đai để trả nợ, nhưng mỗi lần xác nhận giấy tờ là phải nộp nhiều loại quĩ, phí...

Bà Lâm Thị Liên (ấp Bưng Tróp B, xã An Hiệp, Mỹ Tú, Sóc Trăng) cho biết khoảng một tuần nay, cán bộ ấp ghé nhà đến hai lần để bắt buộc gia đình đóng tiền nhưng chỉ nói "thu các loại quĩ” chứ không cho biết đó là những khoản thu gì.

Gánh nặng cho nông dân

Không riêng gì bà Liên mà hàng trăm hộ dân trong ấp Bưng Tróp B và Bưng Tróp A đều bị cán bộ ấp đến nhà thu tiền giống như đi... đòi nợ. Thấy số tiền khá cao nên nhiều hộ chưa có khả năng nộp đều bị cán bộ ấp đến nhà nhắc nhở thường xuyên. Những hộ nộp xong như ông Giang Văn Hiển (250.000 đồng), Giang Đực (200.000 đồng)... trong biên lai thu tiền phần tên khoản thu, cán bộ ấp chỉ ghi tắt là "G.T." mà không ghi cụ thể nên người dân không biết họ đã đóng quĩ gì. Anh Trường Sơn ở ấp Bưng Tróp B nhưng làm ruộng bên kia sông cũng bị cán bộ ấp Bưng Tróp A đến thu 500.000 đồng gọi là "các loại quĩ” năm 2008, nhưng trong biên lai thu tiền chỉ viết tắt hai chữ "TT" (quĩ tình thương - PV).

Tại Bạc Liêu, một trong những xã "loạn thu phí” hàng đầu ở Bạc Liêu là xã Tân Phong của huyện Giá Rai. Mặc dù Chính phủ và UBND tỉnh Bạc Liêu đã bãi bỏ nhưng người dân ở đây vẫn phải đóng đủ các loại quĩ như: quĩ đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, vì người nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng... Anh Lê Văn Việt (ấp 16A, Tân Phong) mang cho chúng tôi xem 17 hóa đơn thu tiền từ tháng 11-2007 đến tháng 3-2008 với số tiền bị đóng lên đến gần 1,5 triệu đồng. Anh nói trong nước mắt: "Nhà tôi nghèo nên phải bán đất để trả nợ nhưng chính quyền địa phương bắt đóng quá nhiều loại quĩ, phí. Chỉ mấy tháng mà tôi phải nộp vào quĩ cơ sở hạ tầng đến bốn lần, ba lần đóng quĩ khuyến học và quĩ vì người nghèo ba lần...".

Ai chủ trương?

Ông Phan Minh Tập - phó chủ tịch UBND xã An Hiệp (Mỹ Tú, Sóc Trăng) - cho biết: "Năm nay huyện giao chỉ tiêu cho xã 10 triệu đồng nên để đạt được chỉ tiêu trên giao, chúng tôi đã vận động người dân tự nguyện đóng góp quĩ tình thương, quĩ đền ơn đáp nghĩa mỗi hộ nộp 2kg lúa/công đất được qui ra tiền và quĩ phòng chống bão lụt 10.000 đồng/hộ.

Năm ngoái, những loại quĩ này huyện giao chỉ tiêu 185 triệu đồng nhưng xã thu không đạt nên năm nay vận động bà con nộp tiếp". Còn ông Lý Phol - bí thư chi bộ ấp Bưng Tróp B - cho rằng UBND xã An Hiệp giao chỉ tiêu cho ấp phải thu 15 triệu đồng cho hai loại quĩ tình thương và quĩ vì người nghèo nên phải cố gắng thu cho đạt chỉ tiêu.

Rồi ông Nguyễn Thành Hận - trưởng ban tài chính xã An Ninh (Mỹ Tú, Sóc Trăng) - cũng cho biết UBND huyện Mỹ Tú giao chỉ tiêu cho xã phải thu 10 triệu đồng quĩ phòng chống lụt bão, theo quyết định 35 của UBND huyện Mỹ Tú.

Tuy nhiên, khi nói về loại quĩ này, ông Trần Đại Phúc - phó Ban kinh tế và ngân sách HĐND tỉnh Sóc Trăng - cho biết năm 2008 UBND tỉnh Sóc Trăng không giao chỉ tiêu cho các huyện, thành phố thu quĩ phòng chống lụt bão (?!).

Dưới chỉ lên trên. Trên lại lắc đầu bảo không có. Thế chủ trương thu các loại phí từ đâu?

NGỌC DIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên