29/02/2004 15:28 GMT+7

Loài ong và phát minh máy bay siêu nhỏ?

BIVI (Theo AFP)
BIVI (Theo AFP)

TTO - Các khoa học gia người Anh cho biết họ đang nghiên cứu khả năng bay của loài ong để hy vọng phát minh ra loại máy bay siêu nhỏ có thể dùng cho các công tác quân sự hoặc tình báo.

xUF4zl3F.jpgPhóng to
TTO - Các khoa học gia người Anh cho biết họ đang nghiên cứu khả năng bay của loài ong để hy vọng phát minh ra loại máy bay siêu nhỏ có thể dùng cho các công tác quân sự hoặc tình báo.

Đại diện của viện Đại học Bath (Bath University) tại Tây Nam nước Anh, ông Tony Trueman đã nói: “Các nhà khoa học rất lạc quan và tin rằng họ có thể tìm ra được giải pháp cho các vấn đề khó khăn về động lực học, và với sự ra đời cuả các máy chụp hình và máy tính cực nhỏ, việc chế tạo máy bay với kích thước bằng những chú côn trùng không phải là không thể”.

Đại học Bath đã nhận số tiền tài trợ 650.000 bảng Anh (1,15 triệu USD) cho nhiệm vụ nghiên cứu kỳ thú này. Trueman cho biết thêm, nếu phát minh thành công, quân đội có thể sử dụng những chiếc máy bay siêu nhỏ để dò thám vũ khí hoá học và sinh học, hay có thể điều khiển chúng hạ cánh trên những phương tiện di chuyển của quân địch, làm dấu cho những cuộc tấn công. Tuy nhiên, các nhà khoa học nhấn mạnh, đây không phải là loại máy bay có thể dùng tác chiến vì chúng quá bé để chuyên chở bất kỳ loại vũ khí nào.

Các lực lượng dân sự cũng có thể ứng dụng máy bay siêu nhỏ để theo dõi điều khiển giao thông, giám sát biên giới quốc phòng, hoặc trong những hoạt động phòng cháy, cứu hộ, và chụp ảnh những động vật hoang dã.

Đứng đầu nhóm nghiên cứu về ngành công nghệ không gian tại phân khoa cơ khí thuộc Đại học Bath, ông Ismet Gursul phát biểu: “Chúng tôi đang tìm kiếm phương cách hữu hiệu nhất và thành công nhất cho một vật thể bay, khiến chúng có thể bay với tốc độ nhanh và vững vàng. Quan sát đàn ong di chuyển với những đôi cánh mỏng, nhẹ và đập liên hồi, có thể là một giải pháp”.

Gursul nói thêm, những nhà khoa học hy vọng sẽ chế tạo được máy bay với kích thước không lớn hơn kích thước của loài ong, vào khoảng 3 đến 4 cm chiều dài. Một trong những thách thức của công trình chế tạo là làm sao lắp đặt nên hệ thiết bị máy tính cực nhỏ và những phần mềm thích ứng cho bộ não điều khiển loại máy bay này.

BIVI (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên