20/01/2006 10:01 GMT+7

Lo tết ở nơi quá nghèo

VÕ QUÝ CẦU
VÕ QUÝ CẦU

TT - Chúng tôi vượt đỉnh Eo Chim cao trên 1.000m có mây phủ trắng trời về huyện lỵ Tây Trà (Quảng Ngãi) - nơi được coi là nghèo nhất nước (có đến 3.029 hộ diện nghèo, chiếm 95,6%).

dQGZ0hxA.jpgPhóng to
Nhanh tay để anh Hồ Văn Phước, xã Trà Lãnh có nhà mới đón tết - Ảnh: V.Q.C.
TT - Chúng tôi vượt đỉnh Eo Chim cao trên 1.000m có mây phủ trắng trời về huyện lỵ Tây Trà (Quảng Ngãi) - nơi được coi là nghèo nhất nước (có đến 3.029 hộ diện nghèo, chiếm 95,6%).

Từ trong những lối mòn heo hút, nhiều tốp đồng bào dân tộc đang gùi những bó sặt nặng. Đặt bó sặt xuống đường, anh Hồ Văn Dít, dân tộc Cor ở xã Trà Lãnh, kể: “Đi từ sớm ra bờ suối chặt được chừng này, đem bán cho người Kinh làm cán chổi đót. Mỗi bó được 4.000 đồng. Tết đến rồi, dân bản phải cố gắng kiếm tiền để mua gạo, mua cái áo, cái quần mới”.

Còn bên lối mòn trên con đường từ xã Trà Phong qua Trà Khê, chị Hồ Thị Xiêng với gùi củi nặng nói: “Giờ muốn lấy được củi khô phải đi xa lắm. Nhưng tết đến mà, vợ chồng mình phải cố thôi. Mỗi ngày chặt vài bó gùi ra đường bán được 10.000 đồng, góp lại thì nhiều mà...” .

Chúng tôi theo chị về nhà. Trên nền đất cũ, một ngôi nhà mới rộng chừng 40m2 với khung gỗ khá chắc chắn. Chị kể: “Trước mưa nhà bị dột, bốn đứa trẻ co ro. Khổ lắm, nhưng cái ăn chưa đủ thì lấy gì làm nhà...”. Rồi vợ chồng chị được chính quyền cho tiền mua ngói, mua rui mè xây nhà. Ngày khởi công, bà con đến phụ giúp chặt cây làm cột. Tôi nhìn vào bên trong, ngôi nhà trống trơn, chỉ có một bao gạo, muối, bột ngọt treo trên vách. Chị nói: “Quà tết Nhà nước cho đó. Mình để đến tết mới nấu ăn”.

Đón Tết Bính Tuất ở nơi nghèo nhất nước này, không chỉ chị Xiêng mà nhiều hộ đồng bào dân tộc vui lắm. Bởi thông qua chương trình 134 về hỗ trợ nhà ở đất ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, trong năm 2005 - năm đầu tiên triển khai chương trình - đã có 536 ngôi nhà mới được xây dựng, chiếm số lượng nhà được xây theo chương trình này cao nhất trong các huyện miền núi của tỉnh.

Phó chủ tịch UBND huyện Lê Trường Sơn nói: “Tết tỉnh hỗ trợ 18 tấn gạo và 67 triệu đồng để mua hàng cấp cho đồng bào dân tộc trong huyện. Số gạo này phát cho 1.408 hộ với 7.478 nhân khẩu, mỗi nhân khẩu 5kg. Còn tiền mặt, huyện mua phát cho tất cả hộ nghèo trong huyện mỗi hộ 1kg muối, 4kg bột ngọt. Ngoài quà tết của tỉnh, huyện trích kho dự trữ trên 12,5 tấn gạo để cấp cho những hộ nghèo còn lại trong huyện”.

Hàng tết đã cấp đến bà con rồi nhưng qua thực tế đồng bào còn khó quá. Có gạo ăn, nhưng ngày tết chẳng lẽ để đồng bào chấm thức ăn với muối. Huyện lại bàn tính và đi đến quyết định trích thêm 50 triệu đồng để mua cấp cho mỗi hộ 1 lít nước mắm...

Chính nơi này, ngày 11-1-2006 báo Tuổi Trẻ đã tổ chức cấp phát 240 suất quà tết, mỗi suất trị giá 150.000 đồng cho trẻ em nghèo. Em Hồ Văn Lương, ở bản Trà Lương, sau khi nhận món hàng được cấp, mừng ra mặt, nói: “Nhà có bốn anh em, 50.000 đồng thì đưa mẹ sắm quần áo mới cho em. Mì tôm, bột ngọt, dầu ăn mẹ để dành nấu trong tết”.

VÕ QUÝ CẦU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên