22/06/2008 00:32 GMT+7

Lo ngại thị trường bất động sản Đà Nẵng

Theo THANH HẢI - Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Theo THANH HẢI - Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Trước diễn biến có quá nhiều dự án căn hộ cao cấp và văn phòng cho thuê được đầu tư xây dựng tại Đà Nẵng, nhiều người lo ngại liệu thị trường này cung đã vượt xa cầu?

Kl7w8tZ0.jpgPhóng to
Dự án căn hộ cao cấp giá triệu đô la Mỹ/căn đang được nhà đầu tư rao bán. Liệu mức giá này có được khách hàng chấp nhận tại một thị trường như Đà Nẵng
Trước diễn biến có quá nhiều dự án căn hộ cao cấp và văn phòng cho thuê được đầu tư xây dựng tại Đà Nẵng, nhiều người lo ngại liệu thị trường này cung đã vượt xa cầu?

Vừa đưa vào hoạt động, tòa nhà Indochina Riveside Tower Đà Nẵng được chủ đầu tư công bố 100% số căn hộ đã được bán hết, tổng diện tích văn phòng cho thuê đạt đến 50% và hiện đang có nhiều khách hàng chuẩn bị dọn đến. Đây quả là thông tin đáng mừng cho một thị trường còn nhiều mới mẻ tại thành phố miền Trung này.

Tuy nhiên, không hẳn doanh nghiệp nào cũng có thể đạt được kết quả khả quan như chủ đầu tư Indochina Capital. Phải nhìn nhận rằng thời điểm Indochina tiến hành xây dựng dự án này là giữa năm 2006, lúc đó giá vật tư đang ở mức thấp, lại là dự án tiên phong của thành phố Đà Nẵng trong lĩnh vực kinh doanh căn hộ cao cấp và văn phòng cho thuê hạng A, chính vì vậy dự án này có lợi thế trong việc tiếp cận khách hàng.

Trong khi đó, với mật độ xây dựng cao ốc căn hộ - văn phòng cho thuê dày đặc như hiện nay, trong vòng vài năm tới khi các công trình đang xây dựng đồng loạt ra đời thì liệu những dự án đang và sắp triển khai có được lạc quan như Indochina (?).

Nếu như cuối năm 2006 giới chuyên môn nhận xét thị trường căn hộ cao cấp và văn phòng cho thuê tại Đà Nẵng đang gặp khó khăn do cung không đủ cầu. Công ty CB Richard Ellis VN cũng từng đánh giá tình trạng "khát" căn hộ cao cấp và văn phòng cho thuê ở Đà Nẵng sẽ kéo dài. Thế nhưng, chỉ sau gần hai năm khi hàng loạt dự án đầu tư trong nước và nước ngoài ào ạt đầu tư vào thị trường này thì nhiều người đã nghĩ đến điều ngược lại.

Theo thống kê trong danh sách các dự án đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của Trung tâm Xúc tiến đầu tư thành phố Đà Nẵng, riêng trong lĩnh vực xây dựng căn hộ cao cấp và văn phòng cho thuê thì trong năm 2006 Đà Nẵng chỉ có vài dự án triển khai xây dựng như dự án Indochina Riverside (27 triệu đôla Mỹ), Vĩnh Trung Plaza (20 triệu đôla Mỹ), Hoàng Anh Gia Lai (150 triệu đôla Mỹ), Savico (30 tỉ đồng).

Nhưng tính đến thời điểm này đã có thêm nhiều dự án mới với mức đầu tư lớn hơn như Deawon Catavil (300 triệu đôla Mỹ), Vina Capital Square (325 triệu đôla Mỹ), VienDong Meridian (180 triệu đôla Mỹ), Vũ Châu Long (125 triệu đôla Mỹ), True Friends Park (90 triệu đôla Mỹ), Vegas Hotel & Villas (100 triệu đôla Mỹ)...

Với sức đầu tư ào ạt như trên thì một thị trường còn nhiều hạn chế như Đà Nẵng liệu "miếng bánh" này có quá nhỏ đối với các nhà đầu tư kinh doanh căn hộ cao cấp - văn phòng cho thuê hay không (?). Câu hỏi đặt ra có lẽ nhiều nhà đầu tư đang đi tìm lời giải đáp.

Một nhân viên phụ trách kinh doanh của dự án căn hộ cao cấp - văn phòng cho thuê đang chuẩn bị khởi công xây dựng tại trung tâm Đà Nẵng cho biết họ đang tìm hiểu xem hiện Đà Nẵng có bao nhiêu dự án đầu tư vào loại hình này, đã có nhiều khách hàng đăng ký mua và thuê ở đây chưa, giá bán hoặc cho thuê là bao nhiêu một mét vuông?

"Đã đến lúc phải nghiên cứu thật kỹ và đánh giá lại thị trường xem thời điểm này có nên đưa sản phẩm ra thị trường hay chưa (?), nếu tung ra thì lúc nào là thích hợp" - anh ta nói.

Nhớ lại đã có lần ông Marc Townsend, tổng giám đốc Công ty CB Richard Ellis, nhận xét nhân dịp giới thiệu một dự án căn hộ cao cấp tại Đà Nẵng do CBRE làm quản lý: Sau khi VN trở thành thành viên của WTO, Đà Nẵng sẽ là điểm đến đầu tư mang tính chiến lược với những lý do: Đà Nẵng là địa điểm trung tâm của ba di sản văn hóa lớn là cố đô Huế, phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn.

Bên cạnh đó, bãi biển Đà Nẵng còn được tạp chí Forbes bầu chọn là một trong những bãi biển đẹp và hấp dẫn nhất hành tinh. Bên cạnh đó, các dự án sân golf quốc tế dự kiến hoạt động vào năm 2008 tại Đà Nẵng và Hội An sẽ thu hút nhiều du khách quốc tế đến Đà Nẵng.

Riêng đối tượng khách hàng căn hộ cao cấp mà các chủ đầu tư của các dự án này đang nhắm tới là nhà đầu tư, chuyên gia từ nước ngoài đến làm ăn tại Đà Nẵng, trong đó chủ yếu thuộc quốc tịch Nhật Bản, Hàn Quốc, Ma Cau, Hong Kong và Malaysia.

Dự báo về sự kiện VN gia nhập WTO kéo theo sự đổ bộ của làn sóng đầu tư mạnh mẽ của các tập đoàn lớn trên thế giới đến với VN và mở văn phòng tại Đà Nẵng đã không như mong đợi. Đã không có nhiều doanh nghiệp lớn đến với Đà Nẵng. Số lượng doanh nhân nước ngoài, chuyên gia đến sinh sống, làm ăn tại thành phố này cũng rất ít.

Mặt khác, chủ trương thắt chặt tín dụng cho vay đầu tư vào bất động sản cùng với lãi suất cho vay tăng cao, dẫn đến lượng khách hàng đến đăng ký mua căn hộ ngày càng ít đi. Điều này đã khiến các nhà đầu tư vào thị trường bất động sản gặp khó khăn rất nhiều.

Tại buổi lễ khởi công tòa nhà True Friends Park (Hàn Quốc) mới đây ở Đà Nẵng, nhân viên tư vấn bất động sản của dự án không giấu sự lo ngại khi nhìn nhận rằng Đà Nẵng quá dư thừa diện tích văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp. Vì vậy, việc cạnh tranh trong vấn đề rao bán sản phẩm mà cô đang đảm trách sẽ gặp không ít khó khăn.

Theo tìm hiểu của người viết bài, cách mà các nhà đầu tư chọn lúc này là dãn tiến độ thi công nếu đang triển khai xây dựng, còn nếu chưa thi công thì tìm cách dừng lại để nghe ngóng tình hình. Phải chăng những buổi lễ khởi công, động thổ trong thời điểm này chỉ là giải pháp tình thế? Và trong bối cảnh thị trường "đóng băng" như hiện nay thì những dự án này trong tương lai có thể là những dự án "treo".

Theo THANH HẢI - Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên