31/10/2012 06:02 GMT+7

Lộ mặt sau vụ đấu thầu "đại hạ giá"

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Một quan chức địa phương ở Trung Quốc đã bị lộ mặt khi báo chí phát hiện ông này tác động để giúp anh vợ mình được mua một mỏ than nhà nước với giá chỉ bằng 1/500 giá trị thực.

gCpV4Tbk.jpgPhóng to

Một mỏ than tại tỉnh Sơn Tây - Ảnh: CFP

Theo Thời Báo Giang Nam, cảnh sát tỉnh Sơn Tây đang điều tra vụ đấu thầu “đại hạ giá” một mỏ than nhà nước có dính líu đến nguyên cục trưởng Cục giám sát an toàn sản xuất huyện Bảo Đức (tỉnh Sơn Tây) Lý Tân Sinh. Sự việc bại lộ khi tuần báo Pháp Chế tố cáo ông Trương Hoài Bảo - anh vợ của cục trưởng Lý - trúng thầu với giá rẻ mạt khi chỉ phải bỏ ra 375.000 nhân dân tệ (khoảng 60.000 USD) để mua mỏ than có giá trị đến 200 triệu nhân dân tệ (khoảng 32 triệu USD) vào năm 2007. Mỏ than này hiện có giá hơn 3 tỉ nhân dân tệ (khoảng 480 triệu USD).

Việc “một người làm quan, cả họ được nhờ” không là chuyện lạ ở Trung Quốc. Các hợp đồng béo bở luôn dành cho con ông cháu cha hoặc họ hàng thân thích của các quan địa phương.

“Sự thông đồng giữa quan chức và doanh nhân đã khiến một lượng lớn tài sản nhà nước thất thoát - giáo sư Trúc Lập Gia thuộc Học viện Hành chính quốc gia Trung Quốc nhận định - Việc câu kết này khiến uy tín của chính phủ sụt giảm nghiêm trọng và làm khoảng cách giữa người giàu và người nghèo ngày càng tăng”.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên