25/01/2016 07:40 GMT+7

Lo lắng và hi vọng

QUỲNH AN ghi
QUỲNH AN ghi

TT - "Điều tôi mong nhất ở đại hội lần này là phát huy dân chủ trong Đảng. Bởi trong Đảng mà chưa có dân chủ thì các đảng viên làm sao có thể lắng nghe người dân để thực hiện dân chủ ở ngoài xã hội".

Ông Phan Minh Tánh (Chín Đào) - Ảnh: Tự Trung
Ông Phan Minh Tánh (Chín Đào) - Ảnh: Tự Trung

Ông Phan Minh Tánh (nguyên trưởng Ban Dân vận trung ương) nói:

Tôi vẫn còn nhớ lần đầu tiên được tham gia bỏ phiếu bầu cử năm 1946. Đó là lần đầu tiên được biết thế nào là dân chủ, không thể tả được hết nỗi vui mừng.

Tôi bước vào đời từ đấy, nhưng cũng từ đấy tính dân chủ trong nhiều hoạt động của nước nhà lại hẹp đi, kể cả ở Quốc hội mà nguyên nhân chính là do đất nước ta đã trải qua quá nhiều chiến tranh. Nay chúng ta đã có hòa bình mấy mươi năm rồi, chúng ta nhất định phải có dân chủ, có tự do.

Tôi mong đại hội thành tâm phân tích, nhìn nhận những khuyết điểm, sai lầm, những gì chưa làm được của nhiệm kỳ trước để khóa tới quyết tâm sửa chữa. Bác Hồ đã dặn: “Một đảng che giấu khuyết điểm của mình là một đảng hỏng”.

Trong những chồng chéo của lịch sử suốt 86 năm qua, không ít lần Đảng của chúng ta đã phạm sai lầm phần nào vì không dám công khai, thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm của mình. Trong thời đại mới hiện nay, tôi mong Đảng sẽ sửa được, sẽ vững mạnh.

Có thể nói việc chưa chống được nạn “nội xâm” tham nhũng chính là một khuyết điểm. Những biểu hiện mất đoàn kết trong Đảng cũng là khuyết điểm. Dân chủ trong Đảng chưa được đẩy mạnh, chưa thực chất cũng là khuyết điểm.

Lý luận về đường lối chưa tiếp cận được với xu thế hiện đại, xu thế phát triển cũng là khuyết điểm... Nhân dân ta đã nuôi dưỡng, chở che, cùng Đảng trải qua bao thăng trầm, tin yêu, hi vọng ở Đảng suốt hàng chục năm, làm sao không khỏi lo lắng với những khuyết điểm đó. Cả tôi cũng vậy!

Tuy nhiên, sau lo lắng là hi vọng. Tôi chờ đợi các đồng chí của mình ở đại hội lần này sẽ dốc hết sức làm tròn trách nhiệm với nhân dân, với Đảng. Đó là phải đào sâu phân tích, nói thẳng nói thật với nhau để tìm ra giải pháp cho những việc phải làm.

QUỲNH AN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên