Thứ 3, ngày 5 tháng 7 năm 2022

Lo không chuẩn bị kịp cải tiến kỳ thi THPT Quốc gia 2017

06/09/2016 09:46 GMT+7

TTO - Tuổi Trẻ đón nhận các ý kiến đóng góp cho dự thảo này tại địa chỉ giaoduc@tuoitre.com.vn.

Học sinh Đặng Thị Thùy Trang (Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM):

Không chuẩn bị kịp

Việc thi tích hợp khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh) và khoa học xã hội (sử, địa, giáo dục công dân) năm tới chắc tôi sẽ không chuẩn bị kịp.

Lý do là học sinh lớp 12 đã chọn ban, khối thi cho mình từ đầu năm học, nếu không muốn nói là định hướng từ lớp 10.

Hiện tại tôi học đều các môn, nhưng tập trung thêm cho khối A1, khối D để vào đại học.

Tôi nghĩ khi thay đổi điều gì đó liên quan đến thi THPT, bộ nên tính toán thời gian trong ba năm tới mới thực hiện để những học sinh vào lớp 10 chuẩn bị. Chứ thay đổi thực hiện trong hai năm tới sẽ khó khăn cho học sinh lớp 11 vì đã định hướng từ khi vào lớp 10.

Thầy giáo Lê Thanh Sơn (phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Chu Trinh, huyện Ea Hleo, Đắk Lắk):

Khó cho học sinh vùng sâu vùng xa

Thay đổi môn thi THPT với tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội trong năm tới chắc chắn gây ra sự lúng túng vì đột xuất. Về mặt lâu dài, liên môn tích hợp sẽ giảm tải học hành cho học sinh, nhưng năm tới thi thì chưa nên.

Theo cá nhân tôi, cách làm như vậy là hơi vội vì muốn thi liên môn, tích hợp cần phải có lộ trình, làm không khéo sẽ ảnh hưởng đến phương pháp dạy của giáo viên, cách học của học sinh.

Bên cạnh đó, tôi cũng chưa hình dung thi liên môn giáo viên sẽ chấm thi như thế nào.

Đó là chưa kể việc thi liên môn nếu không được chuẩn bị kỹ, chắc chắn không có lợi cho học sinh vùng sâu vùng xa...

Cô giáo Phạm Ngọc Phụng (hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Diệu, Sóc Trăng):

Giáo viên, học sinh, phụ huynh đều bị động

Tôi rất băn khoăn về thi liên môn, tích hợp trong năm tới khi hướng dẫn cách dạy theo phương pháp này chưa có. Do đó, việc chuẩn bị của giáo viên trong giảng dạy, học sinh trong học tập và động thái của phụ huynh trong việc học của con đều ở thế bị động.

Hiện tại, kế hoạch giảng dạy, chương trình vẫn theo như cũ. Nên để thi liên môn, tích hợp năm tới thì tâm lý chưa kịp, kiến thức chưa kịp và kế hoạch chuẩn bị cũng chưa.

Bản thân tôi cũng mù mờ, chưa có hướng đi rõ ràng trong việc chỉ đạo giáo viên dạy chu đáo cho học sinh. Tôi mong nếu có học, thi tích hợp thì Bộ GD-ĐT phải xây dựng bộ sách để hướng dẫn, tập huấn, dạy thực hành... cho giáo viên biết. Tóm lại, theo tôi, năm tới thi liên môn, tích hợp ở THPT là không kịp.

Tiếp tục có nhiều ý kiến của bạn đọc là giáo viên, học sinh góp ý cho dự thảo thi THPT quốc gia 2017.

Giáo viên một trường THPT ở huyện Củ Chi, TP.HCM:

Học chương trình cũ, đánh giá cách mới là khập khiễng

Nếu áp dụng thi liên môn, tích hợp ngay năm tới thì bị cập rập quá và hiệu quả không được tốt lắm. Dạy tích hợp về chiều sâu rất hay, nhưng cần cho giáo viên ở các trường THPT biết dạy như thế nào, định hướng ra đề ra sao...

Nếu như hiện nay đang học theo chương trình cũ từng môn mà thi tích hợp thì khó khăn cho cả giáo viên và học sinh.

Phải hướng dẫn thật rõ ràng cho giáo viên: như nhóm khoa học tự nhiên thì từng môn lý, hóa, sinh cần nắm những kiến thức gì và tương tự với sử, địa, giáo dục công dân của nhóm khoa học xã hội.

Học theo chương trình cũ mà áp dụng phương pháp đánh giá mới là khập khiễng.

HÀ BÌNH ghi
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận