23/03/2015 13:48 GMT+7

​Lộ diện ứng viên đầu tiên tranh cử tổng thống Mỹ 2016

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Thượng nghị sĩ Cộng hòa theo phe bảo thủ Ted Cruz ngày 23-3 đã chính thức thông báo ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, trở thành ứng viên đầu tiên tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa theo phe bảo thủ Ted Cruz - Ảnh: Getty Images

"Tôi đang tranh cử chức tổng thống và tôi hi vọng sẽ được sự ủng hỗ của các bạn", ông viết trên Twitter, BBC trích đăng. Thông báo tranh cử cũng sẽ được ông đưa ra trong bài phát biểu tại ĐH Liberty ở Lynchburg, Virginia, hôm nay 23-3.

Ông Cruz, 44 tuổi, đến từ bang Texas, được bầu vào Thượng viện Mỹ năm 2012. Năm 2013, ông có bài phát biểu dài 21 giờ chống lại luật y tế của Tổng thống Barack Obama, và đây là một trong những bài phát biểu dài nhất trong lịch sử Thượng viện.

Ông hiện là người đứng đầu ủy ban phụ trách Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) của thượng viện và nằm trong số ít người chống lại sự tồn tại của biến đổi khí hậu.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN năm ngoái, ông cho rằng Trái đất không trở nên ấm hơn so với 15 năm qua dù có bằng chứng cho thấy 2014 là năm nóng kỷ lục.

Ông cũng chỉ trích NASA là đã thực hiện quá nhiều nghiên cứu về biến đổi khí hậu và khoa học trái đất. Theo ông, thay vào đó NASA nên tập trung vào việc thăm dò vũ trụ, và rằng cơ quan này "không cần hi sinh kinh phí thăm dò vũ trụ cho các nghiên cứu về biến đổi khí hậu."

Các nhà bình luận nhận định ông Cruz có thể gây chia rẽ đảng Cộng hòa về mặt quan điểm. Ông có thể chống lại Jeb Bush - cựu Thống đốc Florida và là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa, và thống đốc New Jersey Chris Christie - hiện vẫn chưa chính thức tuyên bố ứng cử.

Trước đó, tư cách ứng cử của Ted Cruz bị nghi ngờ sau khi có thông tin nói ông sinh ra ở Canada, khiến ông buộc phải bỏ quốc tịch này vào năm ngoái.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên