Thứ 6, ngày 23 tháng 4 năm 2021

Lo đầu tư BOT không có lời, đề xuất vay vốn làm cầu Rạch Miễu 2

05/01/2018 16:25 GMT+7

TTO - Theo Ban quản lý dự án 7, nếu tiếp tục đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 bằng hình thức thu phí thì mật độ các trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 60 sẽ dày đặc. Hiện dự án đang được đề xuất xây dựng bằng vốn vay ODA.

Lo đầu tư BOT không có lời, đề xuất vay vốn làm cầu Rạch Miễu 2 - Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2 - Ảnh: TTO

Theo ông Nguyễn Chung Khánh - tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7, Bộ GTVT - bộ đang xem xét đề xuất cấp thẩm quyền không đầu tư cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức PPP (hợp tác công tư, trong đó bao gồm hình thức BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao, BT (xây dựng, chuyển giao), thay vào đó sẽ đầu tư theo hình thức ODA (vay vốn nước ngoài). 

Lý do hình thức đầu tư PPP sẽ ảnh hưởng và xung đột lợi ích với các nhà đầu tư BOT trên quốc lộ 60 hiện hữu. 

Đồng thời, bất cập là chi phí đầu tư cầu Rạch Miễu 2 quá lớn, thời gian hoàn vốn kéo dài. Do đó, nhiều nhà đầu tư đã từ chối đầu tư do mức độ rủi ro cao, phương án tài chính không hấp dẫn.

Ban quản lý dự án 7 cho biết việc đầu tư cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức BOT là không khả thi vì hiện trên tuyến quốc lộ 1 đã triển khai 3 dự án đầu tư theo hình thức BOT gồm dự án xây dựng cầu Rạch Miễu nối Tiền Giang và Bến Tre (hoàn thành năm 2009), dự án đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên nối Bến Tre và Trà Vinh (hoàn thành năm 2015) và dự án nâng cấp xây dựng 4 đoạn tuyến quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên (đang triển khai xây dựng và sẽ hoàn thành năm 2019). 

Các dự án trên sẽ thu phí muộn nhất đến năm 2033.

Ban quản lý dự án 7 cho rằng nếu tiếp tục đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 bằng hình thức thu phí thì mật độ các trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 60 sẽ dày đặc vì trạm thu phí cầu Rạch Miễu hiện hữu chỉ cách trạm thu phí cầu Cổ Chiên 45km. 

Ban quản lý dự án 7 cho biết qua trao đổi với nhà tài trợ EDCF (Hàn Quốc) thống nhất về việc xem xét hỗ trợ vốn vay để thực hiện dự án xây cầu Rạch Miễu 2. Do đó, Ban quản lý dự án 7 đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo Thủ tướng chấp thuận đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Bến Tre và Tiền Giang theo hình thức ODA.

Trước đó, Ban quản lý dự án 7 đã trình Bộ GTVT báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 do công ty tư vấn Dasan (Hàn Quốc) lập.

Theo thiết kế, cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3km, có điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 1 - đường tỉnh 870 và điểm cuối là đường tỉnh 883.

Trong đó xây dựng cầu chính dài 1.910m, cầu thứ 2 dài 522m và nâng cấp mở rộng đường dẫn 2 đầu cầu (gồm đường tỉnh 870 và 883) có tổng chiều dài 8,4km cho 4 làn xe lưu thông với tổng số vốn đầu tư dự kiến 177 triệu USD.


NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận