23/08/2008 07:42 GMT+7

"Lô cốt" thành... bãi đậu xe

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Người dân chấp nhận việc đi lại khó khăn khi TP.HCM đang triển khai hàng loạt công trình thoát nước, nhưng thật khó chấp nhận tình trạng "lô cốt" được dựng lên rồi bỏ đó không thi công. Thậm chí có "lô cốt" còn trêu ngươi người dân khi được dùng làm bãi đậu xe!

JU7kXuIc.jpgPhóng to
“Lô cốt” trên đường Hải Thượng Lãn Ông, Q.5, TP.HCM nằm trong dự án đại lộ đông - tây được rào lại dùng làm bãi giữ ôtô, xe máy (ảnh chụp sáng 21-8) - Ảnh: Minh Đức

Chiều 22-8, chúng tôi trở lại các "lô cốt" trên đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thuộc Q.Bình Thạnh. Tại "lô cốt" S25 không một bóng người, ở giữa là một miệng giếng rộng khoảng 7m không đậy nắp, trong khi hàng rào tôn xung quanh "lô cốt" rất sơ sài. Cạnh đó, "lô cốt" S23 không có người thi công, chỉ có một số công nhân tụ tập trong lán trại trò chuyện. Những người dân ở phường 3, Q.Bình Thạnh cho biết các "lô cốt" đã xuất hiện từ hơn hai năm nay...

Làm bãi đậu xe để tránh tệ nạn xã hội (?)

Dòng xe lưu thông trên đường Phan Đình Phùng cứ đến gần giao lộ Nguyễn Trọng Tuyển (Q.Phú Nhuận) phải dồn ứ lại để đi qua một "lô cốt" mới mọc lên ở giữa đường. Qua khe hở của hàng rào "lô cốt" chúng tôi thấy bên trong không một bóng người thi công. Trên đường Hoàng Văn Thụ - gần nhà thi đấu Quân khu 7 (Q.Phú Nhuận) có hai "lô cốt" đã được rào lại cả tuần nay nhưng bên trong vắng ngắt. Theo các bảng thông tin gắn ở "lô cốt", đây là công trình thuộc dự án vệ sinh môi trường TP - lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Sẽ thay thế nhà thầu

Gói thầu 12A và 13A do Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng (Bộ Xây dựng) thi công. Trong đó gói thầu 12A có tiến độ quá chậm, Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP đang xem xét các điều khoản trong hợp đồng để thay thế nhà thầu nhằm đảm bảo công tác thi công được hoàn tất trước ngày 31-12-2009. Đối với gói thầu 13A, nhà thầu hoàn toàn không có khả năng thi công hoàn tất theo thời gian hợp đồng, ban quản lý dự án đang chuẩn bị lực lượng để thay thế và sẽ phạt nhà thầu do thi công chậm trễ.

Tương tự, "lô cốt" trên đường Hải Thượng Lãn Ông - gần Bưu điện Q.5, TP.HCM dài hàng trăm mét không có bóng công nhân nào. Kế tiếp là một hàng rào "lô cốt" dài trăm mét đến gần Bến Hàm Tử (Q.5) cũng vắng bóng người, im tiếng máy. Và thật bất ngờ bên trong "lô cốt" lại là một bãi đậu ôtô, xe chở hàng hóa... Các "lô cốt" này thuộc dự án xây dựng đại lộ đông - tây.

Theo cán bộ tư vấn giám sát công trình, trong suốt hai tuần đầu tháng 8-2008, nhà thầu thi công - Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng đã rào "lô cốt" trên đường Phan Đình Phùng (Q.Phú Nhuận) nhưng không đưa thiết bị máy móc ra thi công, không đóng cừ ván thép bảo đảm an toàn cho công trình trong mùa mưa. Vì vậy đơn vị tư vấn giám sát đã buộc nhà thầu tháo dỡ hàng rào "lô cốt" và phải thực hiện đúng quy định mới được thi công tiếp.

Bãi đậu xe bên trong "lô cốt" trên đường Hải Thượng Lãn Ông thì sao? Ông Vương Hoàng Thanh, trưởng phân ban quản lý dự án đại lộ đông - tây, cho biết đến tháng 9-2008 công trình này (gồm một đường nối đến đại lộ đông - tây và một đường nối đến cầu Chà Và) mới được thi công. Tuy nhiên, UBND Q.5 yêu cầu rào lại để tránh tệ nạn xã hội trên khu vực đất trống và cho phường sử dụng tạm bãi đất trống ấy làm bãi đậu xe!

"Lô cốt mẹ”, "lô cốt con"

IuhT791S.jpgPhóng to
Một ““lô cốt”” nằm gần vòng xoay Bưu điện quận 5, TP.HCM được rào lại với một khu vực rộng lớn nhưng bên trong hết sức im ắng (ảnh chụp sáng 21-8) - Ảnh: Minh Đức
Nhiều người dân trên đường Nguyễn Trọng Tuyển (Q.Phú Nhuận) tưởng đã trút xong gánh nặng khi hàng rào "lô cốt" dài mấy chục mét được tháo ra. Thế nhưng chỉ vài tuần sau, nhà thầu cho dựng những "lô cốt" nhỏ để tiếp tục thi công. Điều tệ hại là những đoạn đã thi công xong cách đây vài tuần nhưng nhà thầu không tái lập mặt đường khiến xe cộ đi lại rất khó khăn. Tình trạng "lô cốt mẹ”, "lô cốt con" xảy ra tương tự trên đường Trần Huy Liệu, Q.3 cách đây vài ngày khiến dòng xe đi trên đường tiếp tục bị ùn ứ.

Ông Nguyễn Như Tha - một trong những nạn nhân của các "lô cốt", hiện là giám đốc Công ty Tư vấn giao thông công chính có trụ sở trên đường Nguyễn Trọng Tuyển - bức xúc: "Đường bị thu hẹp mà không thấy ai thông báo trước nên chúng tôi rất bực bội, nhất là đối với những nhà có ôtô bị "lô cốt" bít luôn đường ra vào".

"Công trình không được triển khai làm một lần cho xong để trả lại đường cho giao thông, mà các ông ấy cứ tháo cái này lại rào cái khác, thật là khổ" - ông Nguyễn Ngọc Lương, một người dân, bức xúc. Chúng tôi đã chuyển lời than phiền của người dân đến cơ quan chuyên môn. Một cán bộ tư vấn giám sát công trình cho biết do sau khi thi công hệ thống thoát nước chính, nhà thầu mới tiếp tục thi công cống kết nối với hệ thống cống thoát nước ở hai bên đường nên mới có chuyện vừa tháo "lô cốt" to lại phải dựng các "lô cốt" nhỏ khác.

11 gói thầu đào đường đều chậm tiến độ

Theo Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP.HCM, tính đến ngày 15-8-2008, 11 gói thầu đào đường lắp đặt hệ thống cống thoát nước đạt được 18,1% khối lượng. Nguyên nhân các gói thầu không đạt tiến độ do mặt bằng giá cả nhiên liệu và vật liệu xây dựng biến động lớn, nhà thầu không thể vay vốn ở các ngân hàng, dù vay với lãi suất cao, nhà thầu không sẵn tiền mặt để trả cho các cơ sở bán vật liệu xây dựng (thay vì trước đây được mua trả chậm).

Các nhà thầu đều gặp trở ngại trong việc xử lý di dời các công trình ngầm, trong khi đó chủ các công trình ngầm đòi hỏi nhà thầu phải thanh toán tạm ứng đến 70% giá trị sau khi ký hợp đồng di dời đã làm ảnh hưởng đến tài chính của nhà thầu. Các công trình thi công đào đất chỉ có thể thực hiện vào ban đêm nên ảnh hưởng đến tiến độ dù Sở GTVT đã cấp giấy phép vận chuyển vật tư vào ban ngày cho các nhà thầu.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên