04/04/2016 14:30 GMT+7

Lộ chứng từ thuế "siêu mật": Úc, New Zealand quyết điều tra

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Ngày 4-4, các quan chức cơ quan thuế vụ tại Úc và New Zealand thông báo họ mở cuộc điều tra sau khi một bộ tài liệu "siêu bí mật" gồm danh sách những người trốn thuế được công bố.

Công ty luật Mossack Fonseca bị tố là đã giúp hàng trăm ngàn khách hàng trốn thuế - Ảnh: Reuters
Công ty luật Mossack Fonseca bị tố là đã giúp hàng trăm ngàn khách hàng trốn thuế - Ảnh: Reuters

Bộ tài liệu mang tên "Tài liệu Panama" do Liên đoàn phóng viên điều tra quốc tế (ICIJ) công bố dựa trên thông tin rò rỉ từ công ty luật Mossack Fonseca, có trụ sở ở Panama và văn phòng tại hơn 35 quốc gia. 

Theo đó có đến hàng trăm ngàn người trên thế giới đã trốn thuế, trong đó có cả một số nhân vật quyền lực nhất thế giới, các ngôi sao giải trí và những nhân vật nổi tiếng khác, trong đó có phụ tá của Tổng thống Nga Vladimir Putin, người thân chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cầu thủ Lionel Messi...

Tài liệu cũng tiết lộ các ngân hàng lớn đã giúp tạo ra những công ty mang vỏ bọc nước ngoài để giúp khách hàng trốn thuế, với số công ty vỏ bọc lên tới hơn 15.000.

Ngày 4-4, Sở Thuế Úc (ATO) thông báo họ đang điều tra hơn 800 khách hàng giàu có của công ty Mossack Fonseca.

Thông tin với Reuters, ATO cho biết qua điều tra ban đầu, họ phát hiện hơn 120 người trong số này có liên hệ với một công ty đặt tại Hong Kong, tuy nhiên họ không tiết lộ tên công ty này. 

Cùng ngày, cơ quan thuế của New Zealand xác nhận họ đang "làm việc chặt chẽ" với các đối tác thuế để nắm toàn bộ thông tin của những người đóng thuế New Zealand có thể là khách hàng của công ty Mossack Fonseca, nhất là những người có dính líu đến các công ty nước ngoài và không đảm bảo các nghĩa vụ thuế của họ.

Trong khi đó công ty Mossack Fonseca phủ nhận hành vi sai trái, nói rằng việc công bố tài liệu mật trên là phạm pháp và là "đòn tấn công" nhằm vào họ.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên