12/06/2012 03:12 GMT+7

Lo biển "nuốt" làng

ĐÌNH VŨ
ĐÌNH VŨ

TT - Hơn 1.000 người dân ở thôn Bình Trung (xã Tam Hải, Núi Thành, Quảng Nam) đang thấp thỏm vì cảnh biển “nuốt” làng diễn ra từng ngày.

dIWLXXKs.jpgPhóng to
Nhiều nhà dân đã bị sạt lở xuống biển - Ảnh: ĐÌNH VŨ

Theo thống kê của xã Tam Hải, hiện có 32 hộ gia đình nằm trong diện di dời khẩn cấp, trong đó năm hộ gia đình nằm mấp mé bên bờ biển có thể bị biển “nuốt” bất cứ lúc nào.

Tuyến bờ biển thuộc khu vực biển Cửa Lở đoạn qua thôn Bình Trung những năm trở lại đây diễn ra cảnh sạt lở hết sức nghiêm trọng. Chỉ tính từ năm 2009 đến nay đã có hơn 3km bờ biển ở đây bị sạt lở và xâm thực sâu vào bên trong đất liền. Đặc biệt trong những ngày nắng nóng gần đây, người dân cứ thấp thỏm lo âu khi từng gốc cây phi lao bị gió rồi sóng biển thổi dạt trượt xuống biển, cứ thế nước biển dâng lên “liếm” sát vào nhà dân. Ông Võ Minh Công, năm nay 68 tuổi, nhà cách bờ biển chưa đầy 20m, lo lắng: “Mới năm ngoái nhà tôi còn cách bờ biển này gần 300m, vậy mà năm nay chỉ còn chừng 20m. Không biết khoảng hai tháng nữa có còn nhà ở không hay lại bị nhấn chìm xuống biển”.

Đi qua khu vực sạt lở tại biển Cửa Lở, ông Hồ Quốc Thanh trưởng thôn Bình Trung, bày tỏ: “Mới có mấy năm mà cả làng này gần chìm hết xuống biển. Cứ đến mùa mưa bão là lo ngay ngáy, ăn ngủ không yên. Cứ thế này ít năm nữa làng này cũng bị xóa sổ”.

Từ năm 2009, khu vực biển Cửa Lở đã được đầu tư xây dựng tuyến kè chắn sóng dài hơn 500m theo công nghệ chắn sóng biển của Hà Lan. Thế nhưng với trận bão cuối năm 2009, toàn bộ tuyến bờ kè đã bị sóng đánh sập xuống biển. Theo ông Phan Như Tường, chủ tịch UBND xã Tam Hải: “Thời gian qua có nhiều đoàn kiểm tra từ địa phương đến trung ương về thị sát và tìm biện pháp khắc phục, nhưng đến nay dự án bờ kè chống sạt lở vẫn chưa thấy triển khai”.

Cũng theo ông Tường, để đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân, hiện địa phương đã bố trí khu tái định cư tại thôn 7 nhưng người dân phải nộp 46 triệu đồng mới có được một nền nhà tái định cư, riêng hộ nghèo được trả tiền trong năm năm. Tuy nhiên, nhiều người dân tại đây cho biết họ không dám vào khu tái định cư vì “không có tiền mua đất”. Ông Nguyễn Văn Đức, một người dân ở thôn Bình Trung, cho biết: “Hầu hết người dân ở đây đều làm nghề biển, làm chừng nào ăn chừng đó nên giờ làm gì có tiền mua đất tái định cư. Chúng tôi rất mong Nhà nước sớm đầu tư bờ kè kiên cố để chúng tôi có thể ở lại ngay trên chính nền nhà cũ của mình”.

Lở tới đâu dời tới đó

Chiều 11-6, chủ tịch UBND huyện Núi Thành Nguyễn Quang Hòa cho biết việc sạt lở tại biển Cửa Lở diễn ra nhiều năm nay và thời gian gần đây tốc độ xói lở ngày một nghiêm trọng. Chính quyền huyện Núi Thành đã nhiều lần kiến nghị chính quyền tỉnh Quảng Nam hỗ trợ nhưng chưa có phản hồi. “Chúng tôi cũng nghĩ đến phương án di dời dân nhưng chỉ là di dời theo kiểu “chữa cháy”, tức lở tới đâu dời tới đó, chứ một phương án tổng thể cho vùng biển này thật tình chưa có” - ông Hòa nói.

ĐÌNH VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên