05/11/2013 10:04 GMT+7

Lloris là người hùng hay Villas-Boas liều lĩnh?

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Câu chuyện thủ môn người Pháp Hugo Lloris của Tottenham bị bất tỉnh trong trận Tottenham hòa Everton 0-0 ở vòng 10 Giải ngoại hạng Anh (Premier League) cuối tuần qua tiếp tục tạo nên những cuộc tranh luận trên báo chí Anh

Năm 1956, trong trận chung kết cúp FA ở sân Wembley, thủ môn của Manchester City (M.C) là Bert Trautmann bị ngất xỉu sau một cú va chạm với tiền đạo đối phương. Nhưng sau đó anh đã tỉnh lại và chơi nốt 15 phút cuối trận, giúp M.C giành chiến thắng.

Khi đó các CĐV đội M.C đều tung hô thủ môn Trautmann, người Đức, là “người anh hùng”. Tuy nhiên các xét nghiệm y tế sau đó cho thấy Trautmann đã bị trật năm đốt sống cổ sau cú va chạm và có thể đã dính thêm chấn thương, thậm chí thiệt mạng khi tiếp tục chơi. Bất chấp mọi tiến bộ y tế, nửa thế kỷ sau hiện tượng này vẫn lặp lại ở bóng đá Anh. 

Hôm 3-11  vừa qua, trong trận Totenham Hostpur hòa 0-0 với Everton, thủ môn người Pháp Hugo Lloris của Tottenham cũng đã bất tỉnh sau khi bị đầu gối của tiền đạo Everton Romelu Lukaku va vào đầu. Cú va chạm mạnh đến mức Lukaku phải chườm đá đầu gối. Còn Lloris nằm vật trên sân và được các nhân viên y tế và một bác sĩ của Tottenham chăm sóc. Bên ngoài đường biên, thủ môn dự bị Brad Friedel đã sẵn sàng thay thế.

Rồi Lloris hồi tỉnh và trao đổi với các nhân viên y tế. Sau trận đấu, HLV Tottenham Andre Villas-Boas tiết lộ lúc đó Lloris không hề nhớ gì về vụ va chạm. Tuy nhiên, anh vẫn muốn chơi tiếp. Sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ, HLV Villas-Boas tiếp tục để Lloris chơi nốt trận đấu. Sau đó, nhà bình luận bóng đá Anh Martin Tyler mô tả hành động của Lloris là “anh hùng”, “can đảm”. Các CĐV Tottenham cũng lên mạng ca ngợi Lloris.

Nhưng không phải ai cũng đồng ý với quan điểm này. Cả Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), Nghiệp đoàn Cầu thủ quốc tế (Fifpro) và Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp (PFA) đều chỉ trích dữ dội quyết định của HLV Villas-Boas. “Nếu bất cứ ai bị chấn thương ở đầu và bất tỉnh thì cần phải được thay thế ngay lập tức” - Hãng tin BBC dẫn lời người phát ngôn PFA John Bramall tuyên bố.

Cố vấn y tế Fifpro Vincent Gouttebarge mô tả quyết định của ông Villas-Boas là “không thể chấp nhận được”. “Fifpro lên án việc HLV và thậm chí bản thân cầu thủ tự quyết định về sức khỏe và sự an toàn của họ. Các nhà y tế chuyên nghiệp phải hiểu các quy định y tế và áp dụng chúng nhằm bảo vệ sức khỏe các cầu thủ” - ông Gouttebarge nhấn mạnh.

Fifpro kêu gọi các CLB tuân thủ những hướng dẫn y tế do các tổ chức y tế thể thao ở Zurich (Thụy Sĩ) đưa ra hồi năm ngoái. Theo đó, phải đưa cầu thủ ra khỏi sân nếu họ bị bất tỉnh. Giáo sư Jiri Dvorak, quan chức y tế FIFA, cũng cho rằng lẽ ra Tottenham phải thay thế Lloris theo quy định của FIFA. “Đó là một quyết định sai trái - ông Dvorak cho biết - Chúng tôi đã có những quy định hết sức rõ ràng. Chấn thương của Lloris có thể trở nên nghiêm trọng hơn”.

CNN cũng dẫn lời cựu bác sĩ trưởng của CLB Chelsea Ralph Rogers cho rằng đội ngũ nhân viên y tế của Tottenham đã khiến tính mạng của Lloris rơi vào vòng nguy hiểm khi đồng ý cho anh thi đấu tiếp. “Lloris có thể đã thiệt mạng hoặc bị liệt toàn thân. Lẽ ra các nhân viên y tế phải kiểm tra xương sống của anh ấy và bảo vệ phần cổ” - bác sĩ Rogers nói. Tổ chức chuyên về chấn thương đầu Headway đánh giá quyết định của Tottenham là “vô trách nhiệm và liều lĩnh”.

Mới chỉ 18 tháng trước, đội ngũ y tế của Tottenham đã được ca ngợi nhiệt liệt khi cứu sống cầu thủ Fabrice Muamba, bị rơi vào tình trạng tim ngừng đập trong một trận đấu tại sân White Hart Lane. Do đó, Tottenham đã phản ứng lại những lời chỉ trích một cách mạnh mẽ.  Người phát ngôn Tottenham cho biết, sau trận đấu Lloris đã được chụp CT và các bác sĩ không phát hiện bất cứ tổn thương nào. “Chúng tôi hoàn toàn thỏa mãn với quyết định để Lloris tiếp tục thi đấu” - ông Wayne Diesel, người đứng đầu bộ phận y tế của Tottenham, tuyên bố.

Theo quy định của Liên đoàn Bóng đá Anh (FA), một cầu thủ bị bất tỉnh cần được thay thế. Nhưng cầu thủ bị chấn thương “tạm thời” có thể được phép chơi tiếp nếu không cho thấy triệu chứng đáng lo ngại nào. Tottenham đã viện vào quy định này để biện minh. HLV Villas-Boas cũng khẳng định việc để Lloris chơi tiếp là quyết định của bản thân ông và ông chỉ nghe tư vấn của đội ngũ y tế CLB. Ông khẳng định Lloris quyết tâm chơi tiếp và đã chứng tỏ “tính cách mạnh mẽ”.

Tuy nhiên các chuyên gia tổ chức Headway cho rằng việc ông Villas-Boas bình luận Lloris “chứng tỏ tính cách mạnh mẽ” và dựa vào đó để yêu cầu anh tiếp tục chơi bóng là hành vi “sai trái và nguy hiểm”. Trên thực tế HLV Villas-Boas không phải là một bác sĩ và lời nói của ông có thể bị xem là thiếu trung thực. Xét từ bài học của thủ môn Trautmann ở nửa thế kỷ trước, rõ ràng các chuyên gia y tế của Tottenham cũng đã hành xử bất cẩn.

Lloris, cũng giống như Trautmann, được tôn vinh là “người hùng”. Nhưng cả hai đều xứng đáng được bảo vệ, được chăm sóc y tế tốt hơn. Bởi những lời khen tặng là hoàn toàn vô nghĩa nếu so với tính mạng và sức khỏe của họ. 

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên