Xe
13/04/2014 10:03 GMT+7

Lincoln (Ford) tuyển giám đốc thiết kế từ GM

C.LUÂN (Theo Bloomberg)
C.LUÂN (Theo Bloomberg)

TTO - Sau cuộc cải tổ tiêu tốn 1 tỉ USD, thương hiệu xe sang Lincoln của Hãng ôtô Mỹ Ford Motor sẽ được thay “thuyền trưởng” thiết kế mới David Woodhouse, thế chỗ cho người tiền nhiệm Max Wolff.

H6rqNZDE.jpgPhóng to
Lincoln Navigator L 2015 - Ảnh: Car&Driver

Người phát ngôn Stephane Cesareo của Lincoln cho biết ông David Woodhouse, người từng được Ford chiêu mộ từ General Motors về để lãnh đạo dòng xe sang của Ford tại châu Âu từ năm 1999, sẽ nhận nhiệm vụ mới - tân giám đốc thiết kế thương hiệu Lincoln.

Theo hồ sơ cá nhân trên LinkedIn của ông Woodhouse, sự thay đổi này đã bắt đầu từ tháng 12-2013. Ford khi ấy không công bố sự kiện cải tổ nhân sự vì hãng không còn tiền lệ ra thông cáo báo chí cho các thông tin tuyển dụng dưới cấp phó chủ tịch.

Drj4unPF.jpgPhóng to
Tân giám đốc thiết kế thương hiệu xe sang Lincoln của Ford Motor - Ảnh: Bloomberg

Phát ngôn viên Stephane Cesareo cho biết Ford tiến hành cải tổ với lý do cần nhiều nguồn lực hơn để đẩy tốc độ tái thiết kế danh mục sản phẩm của Lincoln, với 4 model mới trong 4 năm.

Bloomberg nhận định giám đốc điều hành (CEO) của Ford Alan Mulally đang nỗ lực hồi sinh thương hiệu Lincohn để giành "miếng bánh thị phần" xe sang lớn hơn. Năm 2013, doanh số hằng năm của Lincoln tại thị trường Mỹ đã giảm đến 65% so với đỉnh điểm hồi năm 1990 là 231.660 chiếc.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích ôtô độc lập John Wolkonowicz - từng là nhà lên kế hoạch sản phẩm cho Ford - nhận định: "Đây là dấu hiệu cho thấy họ đang đi chệch hướng. Nếu cố gắng cạnh tranh với Mercedes và BMW thì Lincoln chưa đủ tầm. Hãng đến nay vẫn không có một dấu ấn thiết kế đặc sắc nào".

Trong khi đó, cựu giám đốc thiết kế Max Wolff, cũng là người của GM về với Ford cách đây 4 năm, sẽ vẫn ở lại Lincoln với nhiệm vụ thiết kế ngoại thất. Tại thời điểm tháng 12-2010, khi đưa được nhà thiết kế đến từ Úc được đánh giá khá cao này về tập đoàn, Ford đã kỳ vọng ông Woff sẽ đem lại "một viễn cảnh tươi sáng cho nội bộ và nâng tầm uy tín của Lincoln".

Ngay khi đến Ford vào năm 2010, Max Woff tái thiết kế mẫu sedan MKZ - chiếc xe đầu tiên mang dáng vẻ thể thao của Lincoln, với điểm đặc trưng là lưới tản nhiệt mạ crom cỡ đại lấy cảm hứng từ đôi cánh vươn rộng của con đại bàng. Tuy vậy, do gặp các vấn đề sản xuất tại nhà máy ở Mexico khiến việc ra công bố sự trở lại của Lincoln bị đình trệ hồi đầu năm ngoái, doanh số bán hàng của hãng sụt xuống mức thấp nhất trong hơn 30 năm qua.

Hiện tại, MKZ đang bán khá chạy và đẩy doanh số của Lincoln tại Mỹ tăng 36% trong năm 2014, theo Hãng nghiên cứu Autodata Corp.

Đến giữa năm 2014, Lincoln sẽ ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ MKC và bản tái thiết kế của model SUV cỡ lớn Navigator. Trong năm nay, hãng cũng bán một số dòng xe tại thị trường Trung Quốc và thiết lập hệ thống bán lẻ tại đây.

C.LUÂN (Theo Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên