14/11/2006 04:07 GMT+7

Liệu thịt bò Mỹ có rẻ hơn thịt bò VN?

T.TRÚC
T.TRÚC

TT - Về trợ cấp nông nghiệp, VN cam kết không áp dụng trợ cấp xuất khẩu đối với nông sản từ thời điểm gia nhập nhưng bảo lưu quyền được hưởng một số qui định riêng của WTO dành cho nước đang phát triển trong lĩnh vực này. Cụ thể:

Vẫn áp dụng hạn ngạch thuế quan đối với đường, trứng gia cầm, thuốc lá, và muối. Hạn ngạch nhập khẩu hằng năm đối với các mặt hàng này: trứng 30.000 quả, đường 55.000 tấn, thuốc lá 31.000 tấn. VN cam kết sau mỗi năm, các hạn ngạch này tăng thêm 5%, không có thời điểm kết thúc.

Về thuế suất nhập khẩu đối với các mặt hàng nông nghiệp nhìn chung giảm không đáng kể. Do đó giá nông sản nhập khẩu sau thời hạn cam kết cũng không thấp hơn nhiều so với hiện nay. Ví dụ: thịt bò Mỹ loại cao cấp nhập khẩu vào cảng VN (chưa phải là giá bán lẻ) hiện có giá 14 USD/kg chưa thuế.

Với mức thuế suất khi gia nhập là 20%, 1kg thịt bò Mỹ có giá 16,8 USD (tương đương 270.000 đồng), sau năm năm giá này sẽ giảm còn 15,96 USD/kg (256.000 đồng/kg), vẫn còn cao gấp đôi so với giá thịt bò VN.

Dưới đây là lộ trình cắt giảm đối với một số mặt hàng nông sản tiêu biểu:

zza3w3KK.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ tiếp tục tóm lược nội dung từ bản tiếng Anh cam kết của VN với WTO

_________________________________.

Kỳ tới: Lĩnh vực hàng hóa (tiếp theo)

T.TRÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên