29/05/2015 05:09 GMT+7

Liệu ông Blatter có bị bắt?

N.PHƯƠNG
N.PHƯƠNG

TT - Các chuyên gia của Hãng tin BBC đã trả lời những câu hỏi xung quanh cuộc điều tra nhắm vào các quan chức FIFA tham nhũng.

* Liệu Nga và Qatar có mất quyền đăng cai World Cup?

- Khó có khả năng này, nhưng đó cũng không phải là chuyện bất khả thi. Cuộc điều tra của Mỹ cần phải có các bằng chứng rất rõ ràng, cụ thể mới có thể hủy bỏ kết quả bầu chọn quyền đăng cai World Cup. 

Chuyển đổi địa điểm tổ chức World Cup 2018 khỏi Nga là cực kỳ khó khăn bởi thời gian chuẩn bị quá gấp rút. 

* Ông Sepp Blatter vẫn có khả năng thắng cử? 

- Cuộc bầu cử chủ tịch FIFA diễn ra ngày 29-5 và đương kim chủ tịch FIFA Sepp Blatter được dự báo giành chiến thắng dễ dàng. Tuy nhiên, cuộc điều tra của Mỹ và Thụy Sĩ có thể làm thay đổi mọi việc. Ông Blatter có sự ủng hộ của các liên đoàn bóng đá châu Á và châu Phi, hai khối bỏ phiếu lớn. Câu hỏi lớn nhất là trong những giờ tới, liệu các quan chức bóng đá hai châu lục này có ý định chuyển hướng sang bỏ phiếu cho hoàng tử Ali bin al-Hussein của Jordan hay không. Chắc chắn hoạt động vận động hành lang ở các liên đoàn bóng đá sẽ diễn ra hết sức dữ dội. Các nước châu Âu rất muốn thay đổi ban lãnh đạo FIFA, nhưng việc họ có thể thuyết phục được phần còn lại của thế giới hay không là vấn đề cực khó. 

* Liệu ông Sepp Blatter có bị bắt?

- Người đàn ông quyền lực nhất trong thế giới bóng đá không có tên trong cáo trạng của Mỹ. Tuy nhiên, những người bị bắt đều là thành viên hoặc có quan hệ với FIFA, tổ chức mà ông Blatter lãnh đạo. Mới đây, ông Blatter đã phải bác bỏ tin đồn ông tránh đến Mỹ vì sợ bị bắt giữ tại đây. 

* Tại sao các quan chức FIFA bị bắt ở Thụy Sĩ? 

- Thụy Sĩ là nơi FIFA đặt trụ sở. Tại Thụy Sĩ, FIFA đăng ký với tư cách là một tổ chức từ thiện, do đó chỉ phải đóng thuế rất ít. Thụy Sĩ cũng được xem là nơi các công ty không minh bạch được chào đón, đặc biệt khi liên quan đến vấn đề thuế. Tuy nhiên, Thụy Sĩ có ký thỏa thuận dẫn độ với Mỹ và Chính phủ Mỹ đã tận dụng lợi thế này khi điều tra FIFA. 

* Số tiền tham nhũng là bao nhiêu? 

- Phía Mỹ nghi ngờ số tiền tham nhũng cực lớn. Cáo trạng cho biết các quan chức bị bắt đã nhận hối lộ 150 triệu USD, không bao gồm các nghi án tham nhũng ở nhiều nơi khác trên thế giới. Điều tra cho thấy trong một vụ tham nhũng, một số quan chức FIFA nhận phong bì chứa 40.000 USD tiền mặt. 

Thu nhập của FIFA chủ yếu đến từ các World Cup, sự kiện thể thao có quy mô tài chính lớn nhất thế giới. World Cup 2014 khiến Brazil tốn kém 4 tỉ USD, còn FIFA thu lợi nhuận hơn 2 tỉ USD. Riêng Qatar dự tính sẽ chi 6 tỉ USD. Chỉ việc đấu thầu giành quyền đăng cai World Cup đã rất tốn kém. Liên đoàn Bóng đá Anh phải chi 32,2 triệu USD để tham gia nhưng thất bại.

N.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên