19/09/2011 08:33 GMT+7

Liên hoan phim Toronto: Phim chiến tranh của Libăng chiến thắng

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, AP)
NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, AP)

TTO - Sau 11 ngày diễn ra sôi nổi (từ ngày 8 đến 18-9-2011), Liên hoan phim Toronto lần 36 đã khép lại ngày hôm qua (18-9), tại thành phố Toronto (Canada) với giải thưởng cao nhất - giải Khán giả bình chọn - dành cho bộ phim về đề tài chiến tranh tại Libăng Where do we go now? (Chúng ta đi đâu bây giờ?) của nữ đạo diễn Nadine Labaki.

ivsVecbD.jpgPhóng to
Một cảnh trong phim Where do we go now?
PlosGuvB.jpgPhóng to
Nữ đạo diễn Nadine Labaki cũng tham gia Where do we go now? trong vai trò diễn viên

Lấy bối cảnh một làng quê nghèo ở Liban với những cư dân thuộc cả đạo Hồi và Cơ Đốc giáo, Where dowe go now? kể về nỗ lực của những phụ nữ tại đây khi họ cố gắng ngăn cản đàn ông trong gia đình tham gia cuộc chiến tôn giáo vô nghĩa.

Nadine Labaki - người vừa giữ vai trò đạo diễn, nhà biên kịch và cả diễn viên trong phim - đã viết kịch bản Where do we go now? ở thủ đô Beirut (Libăng) năm 2007 khi cuộc chiến tranh vũ trang bắt đầu nổ ra tại đây. Nữ đạo diễn người Canada gốc Libăng này chia sẻ lúc ấy cô đang mang thai và bắt đầu nghĩ đến việc bản thân mình có thể thay đổi thế giới như thế nào.

Chiến thắng của Where do we go now? tại LHP Toronto đã gây ra nhiều bất ngờ, bởi trước đó phim gần như bị che lấp bởi cái bóng quá lớn của những tác phẩm điện ảnh Hollywood, đặc biệt là The Descendants (Những người nối dõi) của nam tài tử George Clooney.

Hồi đầu tháng 9, Where do we go now? cũng được chọn đại diện Libăng tranh giải Oscar 2012 cho phim nước ngoài hay nhất. Trước đó, những bộ phim từng đoạt giải thưởng cao tại LHP Toronto như The King's speech (Diễn thuyết của vua George VI), American beauty (Vẻ đẹp Mỹ), Crash (Khi niềm tin đổ vỡ) và Slumdog millionaire (Tỉ phú khu ổ chuột) đều chiến thắng ở “sân chơi” Oscar.

Cùng với giải phim truyện do khán giả bình chọn, một số giải thưởng quan trọng khác tại LHP Toronto là giải phim tài liệu dành cho The Island president (Tổng thống quốc đảo) của đạo diễn người Mỹ Jon Shenk, Monsieur Lazhar (Quý ngài Lazhar - đạo diễn Philippe Falardeau) giành giải phim truyện Canada hay nhất, giải phim đầu tay hay nhất thuộc về Edwin Boyd (đạo diễn Nathan Morlando).

Diễn ra từ năm 1976, LHP Tonronto giờ đây được đánh giá là một trong những LHP danh giá nhất thế giới, sánh ngang cùng với các LHP uy tín khác như Cannes hay Sundance. Giải thưởng ở Toronto cũng báo hiệu cho những tượng vàng Oscar sớm.

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên