26/10/2012 05:56 GMT+7

Liên hoan hát then, đàn tính toàn quốc

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Diễn ra từ ngày 2 đến 6-11, Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính toàn quốc sẽ được tổ chức tại Lạng Sơn.

Liên hoan lần thứ 5 này thu hút chín tỉnh tham gia: Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Bắc Giang, Quảng Ninh, Lào Cai, Điện Biên; giới thiệu các làn điệu then của các vùng và các hình thức then, múa then, tấu đàn then như: then cổ, then cải biên, ca khúc sáng tác dựa trên chất liệu then…

VtIqvRDT.jpgPhóng to
Làm then trừ tà ma của người Tày - Ảnh: H.Hương

Tại cuộc họp báo diễn ra ở Hà Nội sáng 25-10, ông Hoàng Văn Páo (giám đốc Sở VH-TT&DL Lạng Sơn) cho biết: then là đặc trưng văn hóa của nhiều địa phương miền núi phía Bắc. Từ điệu then cổ, then đã được tiếp nhận và đổi thay theo điều kiện sống, sinh hoạt của người dân nên liên hoan cũng chấp nhận và khuyến khích những điệu then cải biên sau này.

Cũng trong khuôn khổ liên hoan, triển lãm với chủ đề “Di sản văn hóa then” trưng bày các hiện vật, sản phẩm, hình ảnh giới thiệu nghệ thuật hát then, các loại nhạc cụ, trang phục dùng cho hát then tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn. Vào ngày 4-11, hội thảo “Bảo tồn, phát huy hát then trong giai đoạn hiện nay” sẽ được tổ chức. Liên hoan lần này cũng là một bước chuẩn bị cho quá trình lập hồ sơ trình UNESCO công nhận hát then, đàn tính là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: hát then đàn tính