19/04/2007 06:06 GMT+7

Liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc: Đột ngột kết thúc!

QUỲNH NGUYỄN 




Giải thưởng cũng... trục trặc
QUỲNH NGUYỄN Giải thưởng cũng... trục trặc

TT - Tối 17-4, Liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc 2007 đã bất ngờ bế mạc trong sự tiếc nuối của nhiều thành phần tham dự liên hoan: các ban nhạc, ban tổ chức, ban giám khảo và khán giả...

L5wOU4Ix.jpgPhóng to voyP15od.jpg

Đồng Đội (trái) và...Unlimited: hai vị quán quân của liên hoan - Ảnh: T.T.D.

Một liên hoan đầy... trắc trở

Năm buổi chung kết xếp hạng - đúng ra là chung kết của liên hoan (LH), diễn ra từ 12 đến 16-4 tại nhà hát truyền hình TP.HCM - với sự tham gia của 20 ban nhạc đã thu hút khoảng 300 lượt người xem mỗi đêm tại điểm diễn. Thật đáng tiếc cho một chương trình qui tụ gần như đầy đủ các “ban nhạc anh hào” cả nước mà chỉ diễn ra như “dành cho nội bộ”.

Nhiều khán giả trẻ vừa mới “nghe nói” có LH, chưa kịp tìm hiểu, đến tham dự thì LH đã khép lại. Cách đây vài tháng, các ban nhạc đã rậm rịch chuẩn bị cho LH các ban nhạc nhẹ toàn quốc lần 1-2007 này. Từ những ban kỳ cựu cho đến những ban mới toanh đều hào hứng bởi lần đầu tiên mới có một LH ban nhạc hoành tráng, mang tính toàn quốc thế này.

Theo dự kiến đã được công bố, LH sẽ truyền hình trực tiếp trên HTV9 và HTV2 từ vòng chung kết (12 đến 16-4), chung kết xếp hạng 1 (21 và 22-4), chung kết xếp hạng 2 (28 và 29-4), chung kết xếp hạng 3 (6-5) và kết lại bằng festival ban nhạc quốc tế (13-5) với sự tham gia của những ban nhạc có thứ hạng cao cùng các ban nhạc trẻ đến từ Singapore, Hi Lạp, Bulgaria, Thái Lan.

Sự cố “không truyền hình trực tiếp” vào ngày khai mạc vòng chung kết (12-4) đã dẫn đến nhiều việc đáng tiếc khác: LH không thể tiếp cận đông đảo thành phần khán giả qua sóng truyền hình, khán giả không thể bình chọn trực tiếp và vì thế mà LH mất đi một số giải do khán giả bình chọn.

Sau đêm 12-4, nhà đài cho biết vì trục trặc kỹ thuật nên LH đã không “lên sóng” trực tiếp được. Đến sáng 16-4, ban tổ chức cho biết LH sẽ bế mạc vào ngày 17-4 bằng lễ trao giải. Lý do kết thúc đột ngột là nhà đài cần tập trung sóng và nguồn lực cho những hoạt động, sự kiện khác trong những ngày sắp tới.

Một LH được nhiều người yêu nhạc trẻ trông đợi đã khép lại mà không có đêm công diễn những tiết mục hay nhất LH. Vẫn chưa biết khi nào LH sẽ được phát sóng lại trên truyền hình. Và festival ban nhạc quốc tế khó lòng diễn ra như dự định.

Bình thường thôi...

“Bình thường thôi!” - đó là câu trả lời của phần lớn các ban nhạc khi được hỏi về việc chương trình bị “cắt”. Không có cảm giác bực dọc hay hụt hẫng, ngay cả với những ban non trẻ vốn hồ hởi và mang nhiều hi vọng nhất. Các ban còn đùa với nhau rằng bởi tất cả đều diễn tốt quá nên LH không cần phải tiếp tục để chọn ra vị trí nhất nhì nữa.

Với tất cả các ban nhạc tham gia LH, được trình diễn, được hát và chia sẻ với những tâm hồn đồng điệu đã là hạnh phúc. Huống hồ khi đến với LH này, các ban còn được trình diễn trên một sân khấu có đầu tư trong một sân chơi “được thừa nhận”.

Tuy vậy, không ban nào không rời LH trong chữ “tiếc”. Như Winfield, ban nu-metal trẻ và là ban biểu diễn cuối cùng của LH, đã nói trong tối 16-4: “Không chỉ Winfield, có lẽ ban nào cũng sợ phải biểu diễn bài cuối”. Dẫu khả năng, đẳng cấp và dòng nhạc mà họ theo đuổi khác nhau, nhưng cái mà ban nhạc nào cũng mang đến LH đó là niềm đam mê âm nhạc và khát khao được biểu diễn “ngoài sáng”.

Unlimited - ban power metal được yêu thích nhất hiện nay và cũng là ban nhận giải nhất của LH - tiết lộ: “Với chúng tôi, LH chỉ mới bắt đầu. Và chúng tôi mới chơi với bảy phần sức của mình. Nếu LH diễn ra đúng kế hoạch, chúng tôi sẽ chơi với tám, chín phần sức cho những vòng sau và... 20 chứ không phải 10 phần sức cho vòng cuối cùng”.

Những giải thưởng được trao trong đêm trao giải tất thảy đều xứng đáng, cho thấy sự cân nhắc kỹ lưỡng của ban giám khảo. Tuy thế, khán giả vẫn tiếc khi những điều bí mật (“chiêu độc” của các ban nhạc) chưa kịp được bật mí. Bởi ở những ngày diễn vừa qua ban nào cũng chỉ mới “khởi động”. Nếu ai đã từng theo dõi từng bước đi của các ban nhạc sẽ dễ dàng nhận ra họ diễn “nhẹ” hơn bình thường: hát “dở” hơn, đánh nhạc vừa phải và âm thanh cũng chưa được “canh” kỹ lắm. Đó là chưa kể hàng loạt sáng tác mới, hòa âm thật “bốc”... chưa kịp tung ra.

Bạn yêu nhạc trẻ đã đợi 15 năm mới có một LH ban nhạc “ra trò” với vài chục ngàn USD tiền tài trợ, dự định dài hơi như lần này. Vậy mà mọi thứ đều diễn ra trong “êm ái”: lẳng lặng mở màn và lẳng lặng chấm dứt. Tôn vinh các ban nhạc, những người luôn trau dồi kỹ năng âm nhạc và sáng tác, làm việc thầm lặng trong nhiều năm liền, tại sao lại khó đến thế! Nếu hôm nay chưa thể làm được thì hãy làm vào ngày mai.

Nhạc sĩ An Thuyên - chủ tịch hội đồng giám khảo LH các ban nhạc nhẹ toàn quốc 2007 - cũng đã “mơ ước” trong bài đọc chia tay với LH: “Tôi mong muốn ngày 12-4 hằng năm sẽ là ngày của những ban nhạc toàn quốc”.

QUỲNH NGUYỄN

Giải thưởng cũng... trục trặc

Trên trang web chính thức (http://www.superbandvietnam.com/) của LH các ban nhạc nhẹ toàn quốc 2007, mục thể lệ liệt kê rõ tất cả các giải ngoài phần thưởng là hiện kim còn có những chiếc điện thoại Nokia giá trị. Tuy thế, trong đêm trao giải tối 17-4, không ban nhạc đoạt giải nào nhận được điện thoại từ nhà tài trợ Nokia. Phía Nokia cũng không có người đại diện đến dự lễ trao giải.

Thực tế tại đêm trao giải, giá trị giải thưởng ở tất cả các giải đều ít hơn những gì ban tổ chức đã thông báo với các ban nhạc và công chúng. Cụ thể giải nhất chỉ được 15 triệu so với 25 triệu, giải nhì chỉ được 10 triệu so với 15 triệu, giải ba chỉ được 8 triệu so với 10 triệu trong phần thể lệ (các giải khác cũng rơi vào tình trạng “thiếu hụt” kể trên).

Trả lời Tuổi Trẻ, ban tổ chức cho biết sở dĩ số tiền thưởng ít hơn những gì đã thông báo là vì đã có vài giải phụ được thêm vào như hai giải khuyến khích, hai giải triển vọng và các ban chỉ trải qua một vòng thi, thay vì ba vòng như dự kiến.

Ông Nguyễn Chí Tân - phó giám đốc Đài truyền hình TP.HCM, đồng trưởng ban tổ chức - cho biết thêm vì không truyền hình trực tiếp nên Nokia đã rút lại giải thưởng điện thoại cũng như phần tài trợ cho chương trình. Toàn bộ kinh phí trong năm đêm diễn và lễ trao giải vừa qua cũng như các hợp đồng kinh tế phải bồi thường với nhiều đơn vị khác (không riêng gì với Nokia) trong thời gian tới đều do đài truyền hình và Công ty CATS chịu và chi trả. Mức bồi thường và hình thức bồi thường vẫn còn trong vòng thương lượng giữa các bên liên quan.

QUỲNH NGUYỄN Giải thưởng cũng... trục trặc
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên