03/10/2011 10:20 GMT+7

Libya phát hiện 9 tấn vũ khí hóa học

 H.MINH
 H.MINH

TTO - Quan chức Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp (NTC) Libya Hassan al-Saghir ngày 2-10 cho biết đã phát hiện những tấn vũ khí hóa học được cho là của chế độ Gaddafi trong một nhà kho ở miền nam Sabha.

nXrq9xUv.jpgPhóng to
Một gia đình thường dân chạy khỏi Sirte trên xe tải ngày 2-10 - Ảnh: Reuters

Theo ông al-Saghir, số vũ khí này đã được chính quyền của nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi nhập từ một nước châu Á, song không nói rõ là quốc gia nào.

Trong khi đó, hàng nghìn thường dân Libya đang cố chạy trốn khỏi thành phố Sirte, quê hương của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, vào ngày 2-10 khi lực lượng của chính quyền mới đang khép chặt vòng vây.

Hãng truyền thông Anh BBC mô tả thường dân dắt díu nhau trên mọi phương tiện có thể có chất đầy đồ đạc chạy khỏi thành phố. Lực lượng của chính quyền mới nói họ đã ban bố một lệnh ngừng bắn tạm thời để người dân có thể rời Sirte trước “cuộc tấn công cuối cùng”. Sirte là một trong hai thành phố lớn vẫn còn chống đối với lực lượng của NTC. Trong khi đó, vẫn không ai biết ông Gaddafi đang ở đâu.

Cùng lúc, NATO vẫn chưa dừng các cuộc không kích thành phố này. “Chúng tôi mắc kẹt giữa những đợt ném bom của NATO và đạn pháo của quân nổi dậy - một người dân tên Ali nói với Hãng tin AFP - Nhất là NATO, những đợt ném bom ngẫu nhiên của họ thường trúng vào các tòa nhà dân sự”.

Tin cho biết có gần 10.000 người đã chạy khỏi Sirte và ít nhất một phần ba trong số đó cắm trại ở những khu hoang mạc chỉ cách thành phố vài kilômet do vẫn còn hi vọng có thể trở về nhà. Trong thành phố, nhiều dân thường đang chết dần chết mòn ở các bệnh viện vì thiếu thuốc men, trang thiết bị và nhiên liệu.

 H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Lybia NTC Hassan alSaghir