14/11/2014 06:10 GMT+7

​Liberia dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp quốc gia về Ebola

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO – Liberia, một trong các quốc gia Tây Phi bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch Ebola hôm 13-11 đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp quốc gia, mở ra hi vọng mới cho cuộc chiến chống dịch Ebola hoành hành suốt mấy tháng qua ở khu vực Tây Phi.

Một khu điều trị Ebola của Tổ chức bác sĩ không biên giới ở Tây Phi  Ảnh:AFP

Hãng tin AFP cho biết gần đây tỉ lệ nhiễm bệnh ở Liberia đã giảm rõ rệt hội đủ điều kiện để chính phủ nước này kết thúc những giới hạn nghiêm ngặt ban hành trước đây 3 tháng, nhằm phòng vi rút Ebola lây lan. “Tôi thông báo lãnh đạo lập pháp quốc gia rằng tôi sẽ không mở rộng lệnh khẩn cấp quốc gia”- kênh phát thanh ELBC dẫn lời tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf tuyên bố.

Tuy nhiên, bà Sirleaf nhấn mạnh việc “nới lỏng” tình trạng khẩn cấp này không phải vì cuộc chiến chống Ebola kết thúc mà là vì những thành công gần đây của Liberia trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Liberia đã hành động kiên quyết ngay khi dịch bệnh có dấu hiệu lan rộng, thông qua việc thực thi những qui định nghiêm ngặt liên quan đến đóng cửa biên giới, ban hành lệnh giới nghiêm và cách ly, đóng cửa trường học và giới hạn những cuộc tụ họp lớn ở nơi công cộng.

Tổ chức y tế thế giới WHO ghi nhận, dịch Ebola đã làm 5.100 người tử vong trên khắp Tây Phi, trong đó Liberia có 2.836 người. Chính phủ Liberia khẳng định số ca nhiễm Ebola mới trong tuần này giảm rõ rệt, từ đỉnh điểm 500 ca một ngày xuống còn khoảng 50 ca.

Cùng lúc Tổ chức bác sĩ không biên giới (MSF) cho biết giới nghiên cứu y khoa sẽ thử nghiệm lâm sàn trên người một loại thuốc chống vi rút và phương pháp truyền máu của người sống sót từ bệnh Ebola. Các cuộc thử nghiệm này sẽ được tiến hành vào đầu tháng 12 tại hai trung tâm điều trị của MSF đặt ở Guinea.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên