28/01/2013 11:20 GMT+7

LHP Sundance: Fruitvale và Blood Brothers giành cú đúp

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Sau 10 ngày diễn ra, Liên hoan phim Sundance lần thứ 35 đã khép lại vào ngày hôm qua 27-1 với những chiến thắng cao nhất dành cho bộ phim truyện Fruitvale và phim tài liệu Blood Brothers.

bOdZOAWT.jpgPhóng to

Một cảnh trong phim Fruitvale - tác phẩm vừa giành cú đúp tại LHP Sundance - Ảnh: filmofilia

Cả hai tác phẩm trên đều giành hai giải thưởng danh giá nhất là giải của hội đồng giám khảo và giải do khán giả bình chọn.

Theo Reuters, Fruitvale - tác phẩm đầu tay của đạo diễn 26 tuổi Ryan Coogler - được vinh danh nhờ “tính cấp thiết trong vấn đề đạo đức và xã hội”.

Dựa trên câu chuyện có thật, Fruitvale kể về chàng trai Oscar Grant, 22 tuổi - người bị cảnh sát tại Oakland, California bắn chết ngay trong đêm giao thừa năm 2008. Cái chết của Grant sau đó đã làm dấy lên một cuộc bạo động tại Mỹ.

"Bộ phim có một ảnh hưởng sâu sắc tới khán giả - những người đã xem nó… Giải thưởng này sẽ được đặt tại nhà tôi ở khu vực Bay Area, nơi Oscar Grant từng thở, ngủ, yêu thương và sống quãng thời gian vui vẻ suốt 22 năm” - đạo diễn trẻ Coogler phát biểu khi lên nhận giải.

Tại hạng mục phim tài liệu, Blood Brothers của đạo diễn Steve Hoover cũng gây tiếng vang lớn khi được cả ban giám khảo và khán giả công nhận. Phim theo dấu chân một người đàn ông Mỹ tới châu Phi xa xôi để giúp đỡ những trẻ em có HIV. Thông qua công việc của nhà hoạt động này, những em bé có thêm sự khích lệ và nói lên được tiếng nói của riêng mình.

Ngoài FruitvaleBlood Brothers, đêm trao giải ngày hôm qua tại thành phố Park City, bang Utah cũng chứng kiến những chiến thắng lớn của điện ảnh châu Á. Ở hạng mục các tác phẩm nước ngoài, phim Hàn Quốc Jiseul và phim tài liệuCampuchia A River Changes Course đều giành giải do hội đồng giám khảo bình chọn.

Bắt đầu được trao từ năm 1978, LHP Sundance (do Viện Sundance tổ chức) là sân chơi lớn dành cho các nhà làm phim độc lập với những tác phẩm được sản xuất bên ngoài những xưởng phim lớn ở Hollywood.

Qua hơn 30 năm, LHP Sundance ngày càng trở nên uy tín với những phim chiến thắng tại đây thường sau đó cũng được Viện hàn lâm công nhận. Đơn cử như tác phẩm Beasts of the Southern Wild - bộ phim giành giải cao nhất ở LHP năm ngoái - đã trở thành một trong 9 ứng cử viên tại hạng mục Phim hay nhất ở giải Oscar năm nay.

G6rbttOo.jpgPhóng to

Argo - bộ phim với sự tham gia của Ben Affleck trong vai trò nhà sản xuất, đạo diễn kiêm diễn viên chính - một lần nữa được vinh danh tại giải PGA - Ảnh: Warner Bros

5U7kfcHv.jpgPhóng to

Nụ cười rạng rỡ của Anne Hathaway khi lên nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại giải SAG - Ảnh: Getty Images

Mùa giải thưởng đang diễn ra khá nhộn nhịp tại Hollywood khi mới đây Hiệp hội Các nhà sản xuất Hoa Kỳ (PGA) và Hiệp hội Diễn viên (SAG) cùng tổ chức trao giải trong cuối tuần qua.

Các giải thưởng không mang lại quá nhiều bất ngờ khi những cái tên "cũ” và có phần dễ đoán từ đầu mùa giải thưởng tới nay được xướng lên trong các đêm trao giải.

Theo đó, PGA trao giải cao nhất cho Argo - bộ phim về cuộc hành trình giải cứu các con tin người Mỹ tại Iran năm 1979 - của đạo diễn kiêm diễn viên Ben Affleck.

Tại giải SAG, chiến thắng lần lượt thuộc về Daniel Day-Lewis - Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim Lincoln, Jennifer Lawrence (phim Silver Linings Playbook) giành danh hiệu Nữ diễn viên xuất sắc nhất, Tommy Lee Jones (phim Lincoln) - Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất và Anne Hathaway (phim Les Miserables) - Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên