25/10/2011 10:12 GMT+7

Levante là ai?

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Levante là đội bóng nào mà đang chễm chệ trên đầu bảng tại La Liga, vượt qua những anh cả như Barcelona, Real Madrid, Valencia hay Sevilla?

sy1Zb3bk.jpgPhóng to
Các cầu thủ Levante ăn mừng bàn thắng - Ảnh: Getty Images

Levante chỉ là một đội bóng rất nhỏ bé nằm tại vùng Valencia và chưa bao giờ đủ tầm làm một cái bóng, dù là mờ nhạt cho đội bóng láng giềng hùng mạnh Valencia. Levante là đội bóng đang gặp khó khăn về tài chính tại La Liga với ngân sách chỉ có 20 triệu euro cho toàn đội. Levante cũng là đội bóng có quỹ lương thấp nhất tại La Liga.

Levante chỉ là tập hợp những cầu thủ hết thời, đến với đội bóng này để “sống qua ngày đoạn tháng” vào cuối sự nghiệp khi tuổi đã xế chiều. Thủ môn Munua 33 tuổi, thủ lĩnh hàng hậu vệ Sergio Ballesteros 36 tuổi, hậu vệ Juanfran 35 tuổi, hậu vệ Javi Venta 35 tuổi; ba cầu thủ quan trọng ở hàng tiền vệ cũng đã ngoài 30, Juanlu 31 tuổi còn Valdo 30 và Bakero thì 32.

Chỉ có vài cầu thủ dưới 30 đó là tiền đạo Arouna Kone 27 tuổi, Xavi Torres 24 tuổi và Vicente Iborra 23 tuổi.

Tất cả cầu thủ này, dù già hay trẻ, đều đã đến với Levante bằng những bản hợp đồng rẻ mạt hoặc theo dạng chuyển nhượng tự do. Trong mùa chuyển nhượng vừa qua, Levante đã lời 5,5 triệu euro. Còn liên tiếp hai mùa trước họ lời 2,2 triệu euro.

Tổng giá trị của 23 cầu thủ Levante trên thị trường chuyển nhượng chỉ vào khoảng 34 triệu euro, có nghĩa là thấp hơn chỉ một mình Fabregas, Alexis Sanchez của Barcelona và mắc hơn chút đỉnh so với Coentrao của Real Madrid. Và dĩ nhiên dù bán hết toàn đội Levante thì cũng cần phải bù vào đó rất nhiều tiền mới mua nổi Messi, Ronaldo, Kaka hay Oezil.

Nhưng...

Levante đã thắng Real Madrid 1-0, thắng Malaga 3-0, hạ Villarreal 3-0, bỏ túi Espanyol 3-1. Levante chưa thua lần nào sau tám trận. Levante là đội toàn thắng trên sân nhà. Levante cũng là đội kiếm được nhiều điểm nhất trên sân khách với tổng cộng 11 điểm sau ba trận thắng và hai hòa. Levante đang là đội bóng để thủng lưới ít nhất giải, với chỉ ba bàn; ít hơn Barcelona và Sevilla một bàn. Và Levante đang đứng đầu tại La Liga, nhiều hơn Real Madrid 1 điểm và hơn Barcelona 2 điểm.

Levante là đội chơi phản công cực hay với lối đá thoắt ẩn thoát hiện đầy ma quái của Juanlu, người đã ghi được tổng cộng năm bàn; bằng lối chơi đầy sức mạnh của tiền đạo người Bờ Biển Ngà Arouna Kone, người chưa bao giờ được đánh giá cao bằng những đồng hương như Drogba, Gervinho hay Kalou; bằng những đường chuyền chính xác của Valdo hay Xavi Torres.

Levante “kết liễu” đối phương rất gọn lẹ. Họ mất 45 phút để ghi ba bàn vào lưới Malaga và 58 phút để ghi ngần ấy số bàn vào lưới Villarreal.

Levante cũng là đội chơi phòng ngự số đông cực kỳ hiệu quả với một lối chơi lăn xả toàn đội. Levante phòng ngự một cách thực dụng và đôi lúc đến xấu xí như cách họ sẵn sàng triệt hạ đối phương khi lãnh bảy thẻ vàng lúc đối mặt với những siêu kỹ thuật gia của Real Madrid.

Levante không chỉ thực dụng trong lối đá mà thực dụng trong cả suy nghĩ. HLV Martinez của đội cho biết mục tiêu của Levante là trụ hạng dù hiện nay sau tám vòng đấu - tức chỉ chưa đầy 1/4 chặng đường tại La Liga - Levante đã có 20 điểm, đủ 1/2 trong tổng số 40 điểm cần thiết để trụ hạng.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên