14/08/2011 07:01 GMT+7

Lều khổng lồ che phủ lò phản ứng Fukushima

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Chính quyền Nhật mới đây thông báo Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) đã bắt đầu xây dựng một chiếc lều khổng lồ để trùm lên lò phản ứng số 1 tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

pu0VirV5.jpgPhóng to

Khung thép của chiếc lều đang được dựng lên - Ảnh: Reuters

Theo báo Mainichi, TEPCO cho biết đã bắt đầu hoạt động xây dựng móng và lều trong tuần này. Toàn bộ chiếc lều được làm bằng polyester. Theo thiết kế, nó cao 54m và dài 47m, được đỡ bằng một bộ khung thép. Tổng trọng lượng lên đến 30 tấn. Chiếc lều khổng lồ này sẽ tạm thời thay thế vỏ ngoài của lò phản ứng số 1, đã bị phá hủy trong một vụ nổ một ngày sau thảm họa động đất - sóng thần ở Nhật hôm 11-3.

TEPCO hi vọng chiếc lều sẽ ngăn chặn phóng xạ rò rỉ từ lò phản ứng số 1. Nó cũng sẽ ngăn chặn nước mưa rơi vào lò phản ứng và bị nhiễm xạ. TEPCO cho biết chiếc lều sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 9. Nếu nó ngăn chặn phóng xạ hiệu quả, TEPCO sẽ xây dựng thêm các chiếc lều khác để che chắn lò phản ứng số 3 và số 4. Cả hai lò phản ứng này cũng đều hư hại nghiêm trọng sau thảm họa động đất - sóng thần.

Trong nhiều tháng qua, TEPCO gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm ra giải pháp ngăn chặn phóng xạ rò rỉ từ Nhà máy Fukushima Daiichi. Hoạt động của các công nhân ở nhà máy cũng bị hạn chế do nguy cơ phóng xạ quá cao. Hồi đầu tháng 8, TEPCO cho biết đã đóng chặt một khu vực có mức phóng xạ cao. Ở đó, phóng xạ trong không khí lên tới 10 sievert, cao gấp 40 lần so với mức một công nhân có thể được phép làm việc.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên