16/03/2015 09:44 GMT+7

​Lên ngôi với ly cà phê dân dã

LĨNH HỒNG
LĨNH HỒNG

TT - “Đệ nhất pha chế cà phê tại Việt Nam 2015” là danh hiệu mà Thái Thanh Tùng giành được tại cuộc thi pha chế trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Thái Thanh Tùng (giữa), “Đệ nhất pha chế cà phê tại Việt Nam” năm 2015 - Ảnh: Lĩnh Hồng

Các thí sinh trong vòng 15 phút pha chế 12 tách cà phê bao gồm: espresso, cappuccino và cà phê VN sáng tạo.

Theo tiếng Ý, brista là những người pha chế chuyên nghiệp, thầm lặng nhất trong các quầy bar. Họ phải luôn sáng tạo để có thể thỏa mãn nhu cầu của từng khách hàng.

Giám khảo chấm điểm dựa trên các tiêu chí như tính sáng tạo, thao tác chuyên nghiệp và hương vị tách cà phê.

Và hương vị của “cà phê thảo mộc” đậm sắc màu truyền thống đã giúp Thái Thanh Tùng (nhà hàng Air 360 Sky Bar, TP.HCM) lên ngôi.

Tùng cho biết “muốn tạo ra hương vị cà phê dân dã nhưng mới mẻ, để hương vị Việt lan tỏa ra thế giới” vì “tại các nhà hàng, quá bar, ngoài sản phẩm cà phê đã có tiếng như espresso, cappuccino... tôi muốn khách được thưởng thức hương vị cà phê Việt”.

Chàng trai 28 tuổi này đã lần mò thử rất nhiều cách pha chế cà phê khác nhau nhưng kết quả không như mong muốn. Không nản chí, Tùng dùng cà phê truyền thống VN trộn với các hương vị truyền thống như cốm, chuối, sữa. Cuối cùng ly cà phê ưng ý đã ra đời.

“Dựa trên nền tảng cà phê truyền thống, tôi rắc vào đó một ít cốm tươi là đặc sản miền Bắc kết hợp với chuối và sữa.

Khi thể hiện tôi tạo hình dáng hoa sen để gây chú ý với khán giả và ban giám khảo. Tôi muốn khi thưởng thức hương vị này, người ta sẽ nghĩ đến ngay đất nước và con người VN” - Tùng chia sẻ.

Tùng cho biết “ghiền cà phê từ thời còn học trung học” và càng thích thú hơn khi ngắm nhìn thao tác điệu nghệ của những người pha chế cà phê chuyên nghiệp - những brista.

Từ đó Tùng tập tành “múa may” với đủ thứ ly chén trong nhà. Tùng bắt đầu để ý đến những ly cà phê mà mình uống hằng ngày nhiều hơn để cảm nhận rõ hơn hương vị của nó.

Tốt nghiệp THPT, Tùng lựa chọn học nghề thay vì vào đại học khiến bạn bè và gia đình ngạc nhiên. Quyết tâm theo đuổi đam mê pha chế cà phê, Tùng cố gắng học tiếng Anh.

Bên cạnh đó đi làm việc tại nhà hàng có nhiều khách nước ngoài cũng giúp vốn tiếng Anh của Tùng được nâng lên.

Nhận xét về hương vị “cà phê thảo mộc”, ông Võ Tấn Sĩ - trưởng ban giám khảo hội thi - nói:

“Thái Thanh Tùng đã mang lại một hương vị cà phê truyền thống mà không kém phần mới mẻ. Có vị béo của sữa, vị nồng của chuối và mùi thơm nồng nàn, quyến rũ của cà phê kết hợp với cốm tươi. Vị cà phê không hề cầu kỳ mà ngược lại rất dân dã...”.

 

LĨNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên