01/09/2013 00:37 GMT+7

Lên cao nguyên đá xem múa khèn Mông

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Tối 31-8, lễ hội khèn Mông lần 1 đã khai mạc tại khuôn viên chợ cổ thuộc thị trấn Đồng Văn (tỉnh Hà Giang). 180 nghệ nhân từ các làng, bản đã cùng xuống núi trình diễn những điệu khèn hay nhất của dân tộc mình.

Vào sáng 1-9, những người có mặt ở thị trấn Đồng Văn cũng được thưởng thức nhiều màn múa khèn đặc sắc trong phiên chợ ngày chủ nhật. Lễ hội này thu hút hàng nghìn lượt người - chủ yếu là các bạn trẻ thích du lịch, khám phá - đổ về Đồng Văn.

Theo nghệ nhân Lý Sính Ca (xã Hố Quáng Phìn, huyện Đồng Văn), tiếng khèn gắn bó với người Mông từ lúc sinh ra, lúc lên núi trồng ngô, lúc vào rừng làm than và cả khi có người qua đời. Những chàng trai người Mông cũng mang chiếc khèn của mình đến chợ phiên để giao lưu, tâm sự và tỏ tình với người mình yêu. Kể cả khi chiếc đài, dàn máy nghe nhạc hay điện thoại có mặt trong đời sống của người Mông thì tiếng khèn vẫn là một phần không thể thiếu trong đời sống của họ.

Ngoài các hoạt động trình diễn tại khu phố cổ, khu chợ phiên, lễ hội khèn Mông còn có cuộc thi múa khèn để chọn ra người thổi khèn hay nhất cao nguyên đá Đồng Văn.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên