21/12/2007 08:29 GMT+7

Lee Myung Bak - từ người nhặt rác trở thành tổng thống

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - 42 năm trước, 24 tuổi, Lee tham gia cuộc biểu tình chống lại việc Hàn Quốc bình thường hóa quan hệ với Nhật và bị xử tù 4 tháng. Anh viết thư cho chính trị gia Park Chung Hee: "Nếu đất nước ngăn một thanh niên đứng trên đôi chân của mình thì đất nước đó vĩnh viễn mắc nợ anh ta".

scvv89vS.jpgPhóng to

Ông Lee Myung Bak tuyên bố sẽ cứng rắn hơn người tiền nhiệm về vấn đề CHDCND Triều Tiên và cho biết Seoul sẽ chỉ bình thường hóa thương mại nếu Bình Nhưỡng giải giáp hạt nhân -Ảnh: Reuters

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Ông Lee Myung Bak vừa ghi tên mình vào lịch sử đất nước Hàn Quốc khi giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử ngày 19-12. Nhìn lại cuộc đời đầy sóng gió của ông, người ta không khỏi ngạc nhiên và thán phục trước nghị lực phi thường của một tấm gương vượt khó.

Theo từ điển Wikipedia, ông Lee Myung Bak sinh năm 1941 tại thành phố Osaka (Nhật), nơi cha ông làm việc trong một trang trại gia súc. Khi đó, bán đảo Triều Tiên vẫn còn nằm trong vòng kiểm soát của Nhật. Chiến tranh kết thúc, năm 1945 cả gia đình trở về Hàn Quốc. Không may, trên đường về, con thuyền chở họ bị chìm, kéo theo toàn bộ gia sản xuống đáy biển.

Gia đình rơi vào cảnh trắng tay, kỷ niệm tuổi ấu thơ của Lee chỉ là cái nghèo khốn quẫn. Nhiều khi để chống lại cái đói cồn cào, cậu bé Lee phải uống nước cho đến căng bụng. Hằng ngày, cậu cùng với mẹ đi bán kem, bánh kẹo, trái cây và hàng tạp hóa trên khắp đường phố Seoul.

Tốt nghiệp trung học qua các lớp bổ túc ban đêm, anh chàng túi rỗng Lee quyết định khăn gói đến Seoul học đại học. Ban ngày nhặt rác tại chợ Itaewon để kiếm tiền, còn ban đêm lao đầu vào học chuẩn bị thi ĐH. "Thà là một sinh viên dở dang còn hơn chỉ là một tú tài trung học" - anh nghĩ như thế. Anh đã thi đậu vào Trường ĐH Hàn Quốc danh tiếng, theo ngành quản trị kinh doanh.

Bộc lộ xu hướng chính trị từ khi còn trong trường ĐH, năm 1965, Lee tham gia cuộc biểu tình chống lại việc Hàn Quốc bình thường hóa quan hệ với Nhật và bị xử tù 4 tháng. Tiền án này khiến Lee gặp rất nhiều khó khăn khi tìm việc. Chàng trai trẻ đầy nhiệt huyết đã "cả gan" viết một bức thư cho chính trị gia Park Chung Hee (người sau này trở thành tổng thống), phê phán chính sách của nhà nước đối với các cựu sinh viên tham gia biểu tình. Theo báo Hankyoreh, bức thư viết: "Nếu đất nước ngăn một thanh niên đứng trên đôi chân của mình thì đất nước đó vĩnh viễn mắc nợ anh ta".

Sự dũng cảm đó đã được đền đáp. Năm 1965, Lee được nhận vào Tập đoàn cơ khí và xây dựng Hyundai. Sự nghiệp lập tức lên như diều gặp gió. Năm 1977, Lee trở thành tổng giám đốc điều hành trẻ nhất trong lịch sử Hyundai ở tuổi 37 và sau đó lên chức chủ tịch vào năm 1988. Ông được tặng biệt hiệu "xe ủi đất" nhờ góp phần xây dựng đất nước Hàn Quốc sau chiến tranh thành một trong những trung tâm công nghiệp phát triển nhất thế giới.

Đến năm 1992, ông từ bỏ công ty để bước chân vào con đường chính trị và thắng cử chức thị trưởng Seoul năm 2002. Vẫn với nhiệt huyết thuở thanh niên, ông Lee theo đuổi quyết liệt chính sách phát triển thành phố theo hướng thân thiện với môi trường, bất chấp sự phản đối của các phe đối lập. Ông đã nâng cấp hệ thống giao thông công cộng, phục hồi các công viên và con sông Cheonggyecheon, làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của Seoul. Nhờ đó, mới đây tạp chí Time (Mỹ) đã chọn ông là một trong số 43 "anh hùng xanh" trên thế giới.

Tuy nhiên, tiểu sử của Lee Myung Bak cũng có không ít khoảng tối. Hãng tin Yonhap cho biết trong giai đoạn 1970-1990, khi thị trường địa ốc Hàn Quốc bùng nổ, ông Lee đã kiếm được hơn 40 triệu USD từ những vụ đầu cơ nhà đất. Các đảng phái đối thủ buộc tội ông đã trốn thuế bằng cách đăng ký nhà đất dưới tên người khác. Hiện ông Lee đang bị tình nghi dính dáng tới vụ một đối tác cũ của ông biển thủ 42 triệu USD từ Công ty đầu tư BBK. Ông Lee sẽ phải đối mặt với cuộc điều tra độc lập.

Dù vậy, những vệt đen đó không làm mất đi sự ngưỡng mộ và kỳ vọng của người Hàn Quốc đối với vị tân tổng thống. Công chúng càng kính trọng ông Lee hơn khi theo AFP, ông cho biết sẽ dành phần lớn tài sản trị giá gần 40 triệu USD cho hoạt động từ thiện.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên