14/11/2014 15:35 GMT+7

Lệch chuẩn giá trị khi quan hệ với nhiều bạn tình

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn
PGS.TS Huỳnh Văn Sơn

TTO - Việc quan hệ với nhiều người tình khác nhau là thương tổn nhận thức về chính mình, cũng như định hướng lệch chuẩn về giá trị cao cả của tình yêu, giá trị đích thực của tình dục...

Ảnh minh họa - Nguồn: Vectorstock.com

Đó là ý kiến chia sẻ của PGS.TS Huỳnh Văn Sơn về quan hệ tình dục trong thanh niên .

Thực tế cho thấy ngày nay, không ít bạn trẻ, kể cả những người trưởng thành, vẫn có thể chọn kiểu hành vi tình dục: thay người tình nhanh chóng. 

Từ thực tế không còn đơn lẻ

T. - chủ shop thời trang, đẹp trai. Khoảng thời gian gần đây, Tuấn liên tục có nhiều bóng hồng vây quanh. Khách hàng nào có vóc dáng đẹp sẽ dễ dàng được chăm sóc đặc biệt. Mà phải thừa nhận rằng “khả năng câu” của T. thật sự có đẳng cấp.

Cứ trung bình hai tuần, T. cứ cùng một cô gái có nhiều lần chăn gối. Mà thật sự cũng đáng buồn khi chỉ vài ngày là T. có thể “cho bóng hồng dính mồi”…

Có gì đâu ngoài khuôn mặt sáng, khiếu ăn nói cộng với chút xíu quà cáp từ shop. Nào là cái áo ống hàng hiệu, nào là chiếc quần jean rất sexy anh chỉ muốn dành tặng cho em. Đau lòng là những cô gái nhẹ dạ cứ thế lao vào. 

Trong một buổi đẹp trời, T. ngẫu hứng rủ cả hai cô gái cùng gối chăn khi cả hai đụng độ ngay tại shop. Trong khi bé L. - cô sinh viên năm nhất - còn lúng túng thì M.H. tát vào mặt anh chàng sở khanh kèm theo hai từ: Biến thái!

Còn M.K, một chuyên viên y tế công cộng của một tổ chức phi chính phủ, có ngoại hình chuẩn và sở thích chinh phục những cô gái mới lạ. K. dễ đạt được mục đích của mình khi đối tượng K. hướng đến là “rau sạch” trên mạng. 

Không dừng ở đó, K. chuyển dần sang sở thích quan hệ gối chăn nhóm khi một lần cô bạn người nước ngoài bắt gặp K. đang quan hệ cùng một bạn nữ cùng nhóm. Cô bạn gái chính thức của K. nhẹ nhàng bảo: bình thường mà…

K. sa vào kiểu quan hệ nhóm mà không muốn thoát ra do K. bảo với chính mình: Nếu người ta thích thì mình cũng thích mà.

Theo quy luật giản đơn “Just for sex”, nhiều bạn vẫn suy nghĩ một cách hết sức nhẹ nhàng và thoải mái về chuyện gặp một vài lần là quan hệ, không thấy cảm xúc và hứng thú nữa thì thôi. 

Một số cá nhân vì quá dễ thiết lập được quan hệ, vì quá dễ thu hút người khác nên “ảo tưởng sức mạnh” về sự hấp dẫn của mình; thế là “đuối dần” trong quan hệ nhiều luồng và việc thay người tình như thay áo mỗi ngày trở thành lựa chọn.

Thương tổn chính mình

Việc chọn cho mình một lối sống hay một lựa chọn về tình dục là của mỗi người. Không cưỡng ép hay răn đe nhưng rõ ràng việc nhận thức những hệ lụy có liên quan là điều hết sức cần thiết.

Việc giảm cảm xúc đích thực từ những rung động trong trái tim là điều đương nhiên.

Thay đổi hết người tình này đến người tình khác, đến một lúc nào đó cảm giác và cảm xúc dễ lẫn lộn… Và việc hiểu đúng về rung động của chính mình xem chừng khó có thể được xác lập.

Ảnh minh họa từ collegemagazine.com

Việc quan hệ với nhiều người tình khác nhau gây thương tổn nhận thức về chính mình, nhận thức về người khác cũng như định hướng lệch chuẩn về những giá trị con người, giá trị cao cả của tình yêu, giá trị đích thực của tình dục. 

Song song đó còn là sự thương tổn đến trái tim và tâm hồn. 

Sự mất mát niềm tin, sự xem thường người khác, sự nhầm lẫn giữa tình dục và tình yêu, sự mất cân bằng trong cuộc sống, sự rạn vỡ trong mô hình gia đình lý tưởng sẽ dễ xuất hiện. 

Đó chính là sự hủy hoại chính bản thể con người, sự mất cân bằng trong định hướng cuộc đời của chính mình một cách vô tư…

Song song việc quan hệ nhiều bạn tình cùng lúc, nguy cơ lây nhiễm các bệnh tật khác nhau dễ xảy ra hơn. Mặt khác, đó còn là sự xuất hiện của những triệu chứng về sức khỏe khi bị bạn tình thôi thúc, hứng khởi tình dục quá đà…

Thậm chí những cơn đột quỵ hay sự bộc phát những triệu chứng cấp liên quan đến sức khỏe tình dục cũng dễ xảy ra. Ngoài ra, sẽ có cảm giác lệ thuộc vào tình dục nói chung khi lúc nào cũng suy nghĩ, trăn trở và có nhu cầu “ảo”.

Lệch chuẩn nhận thức 

Sự đầu tư nhiều về thời gian, tâm trí để tìm cho mình những bạn tình mới, những cá nhân đồng ý quan hệ nhóm, những cá nhân đủ sức hấp dẫn làm cho chủ thể dễ thay đổi một cách nhanh chóng về nhân cách…

Sự thật không dừng ở đó, việc thay người tình nhiều dẫn đến những suy nghĩ và cảm xúc luôn tìm cái mới và lúc ấy dễ dàng có thể quan hệ nhóm, quan hệ tập thể hay thay đổi bạn tình trong tập thể xuất hiện…

Ngoài ra, việc quan hệ tập thể dễ dàng làm cho chủ thể rơi vào chiếc bẫy của hành vi “nghiện”. Việc nghiện tình dục tập thể sẽ làm người trong cuộc lệch chuẩn về mặt nhận thức, thiếu kiểm soát về thái độ cũng như không thể quản lý về hành vi tình dục.

Nhưng hệ lụy sâu sắc sẽ ảnh hưởng đến nhận thức về cuộc sống, đến biểu hiện về hành vi xã hội cũng như hành vi cá nhân. Đó là một hệ lụy sâu sắc, không còn trên bình diện cá nhân mà ảnh hưởng đến xã hội…

Việc kiểm soát bản thân là điều nên làm. Với những cá nhân chọn cho mình lựa chọn sống thoải mái, vô tư về tình dục thì không ai có thể thay đổi nếu bản thể không muốn nhận bất kỳ sự tác động hay can thiệp nào.

Nhưng những bạn trẻ hay một số cá nhân chỉ đến với hành vi quan hệ tập thể, luôn thay đổi người tình cần phải kiểm soát chính mình. Điều căn bản nhất đó là nhìn xa, nhìn mình ở tương lai cũng như soi chiếu hành vi và nhân cách của chính mình. 

Nếu đặt phạm trù tình dục theo góc nhìn lối sống của một cá nhân duy nhất hay đó là chuyện của hai người thì vấn đề có lẽ còn riêng tư một chút.

Nhưng nếu hành vi tình dục không chỉ là chuyện của hai mà của ba, bốn hay nhóm thì đó sẽ là vấn đề có nguy cơ rối loạn tâm lý cần được xem xét.

Các nhà chuyên môn sẽ có những chẩn đoán cần thiết nhưng trước hết xin khẳng định: kiểu suy nghĩ, hành động ấy không phải là một biểu hiện hiện đại mà đó là cách tạo nên những hệ lụy đáng buồn trong nhân cách của mỗi người xét trên bình diện cá nhân và xã hội…

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên