Xe
05/07/2011 14:05 GMT+7

Leaf và Volt so kè doanh số

ANH NGỌC (theo Detnews, greenauto, carscoop)
ANH NGỌC (theo Detnews, greenauto, carscoop)

TTO - Nissan và GM là 2 đại gia ôtô đầu tiên trên thế giới sản xuất hàng loạt xe chạy điện và cùng tung ra thị trường Mỹ từ cuối năm 2010. GM và Nissan chọn 2 con đường khác nhau. GM đặt cược vào xe mở rộng phạm vi hoạt động (Plug-in) còn Nissan đặt cược vào xe hoàn toàn chạy điện (EV).

jHEHSrRX.jpgPhóng to
Leaf Nissan
sPx4DgxB.jpg
Chevy Volt
Do pin sạc chỉ có thể cung cấp một lượng điện hạn chế, bất cứ loại xe điện nào cũng chỉ chạy được trong một phạm vi nhất định, để tiếp tục hoạt động, xe điện phải tái nạp điện mất thời gian từ 4-8 tiếng.

Theo kiểm định của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), chiếc Plug-in Chevrolet Volt của GM có thể chạy 56km bằng điện của pin, sau đó có thể mở rộng phạm vi lên đến 610km khi chạy máy phát điện. Volt tiêu thụ lượng điện tương đương 2,5 lít xăng/100 km trong chế độ hoàn toàn chạy điện và 6,4 lít/100km khi phải chạy máy phát điện. Giá bán 39.995 USD (hay 32.496 USD sau được hỗ trợ thuế 7.500 USD từ Chính phủ liên bang).

Còn Leaf Nissan hoàn toàn chạy điện có phạm vi hoạt động 117km mức tiêu hao năng lượng điện tương đương 2,37 lít/100km. Dù pin sạc của Leaf lớn hơn Volt nhưng do không phải gánh máy phát điện, giá của Leaf chỉ 32.780 USD (trừ ưu đãi thuế thì chỉ còn 25.280 USD).

Việc GM và Nissan đặt cược vào 2 công nghệ khác nhau xuất phát từ 2 quan điểm tiếp cận thị trường khác nhau. GM cho rằng phần đông người Mỹ sử dụng xe trong phạm vi 50km/ngày trong những ngày làm việc và họ đi picnic vào ngày nghỉ nên cần mở rộng phạm vi hoạt động lên vài trăm kilômet.

Nissan cho rằng hằng ngày người Mỹ cần di chuyển 100km cho công việc, chỉ cần phục vụ họ khi làm việc bằng xe chạy điện, khi cần đi xa họ có thể thuê xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu.

Vào đầu năm 2010, khi 2 bên khởi động hoạt động tiếp thị, đã nổ ra một cuộc khẩu chiến. GM nói rằng những người mua xe không có tính năng mở rộng phạm vi hoạt động sẽ phải ân hận khi xe bị cạn điện nửa đường. Nissan đáp lại, ai mua xe có cõng thêm máy phát điện sẽ phải tiếc tiền khi đầu tư thêm vào máy phát điện nhưng không hề dùng đến.

Trong 5 tháng đầu năm 2011, tại thị trường Mỹ doanh số của Leaf và Volt so kè, bất phân thắng bại. Leaf bán được 2.184 xe, trong khi Volt bán được 2.167 xe.

Nhưng vào đầu tháng 7, Nissan bất ngờ đưa ra báo cáo trong tháng 6 bán được 1.708 chiếc Leaf, nâng tổng doanh số tính từ đầu năm lên 3.875 xe.Trong khi doanh số cùng kỳ của Volt chỉ đạt được 2.745.

Doanh số vượt trội của Leaf chưa thể chứng minh được người tiêu dùng ưa chuộng công nghệ EV hơn công nghệ Plug-in vì hiện nay cả 2 loại xe đều ở trong tình trạng sản xuất không đáp ứng kịp đơn đặt hàng. Xe bán được nhiều hay ít phụ thuộc hoàn toàn vào sản lượng.

Người ta bất ngờ vì phần các thành phần chính yếu để lắp ráp Leaf đều sản xuất ở Nhật, nơi sản xuất chưa được hồi phục do thảm họa động đất và sóng thần phá hủy nhà máy điện hạt nhân và sản xuất ở Nhật đang trong tình trạng thiếu điện. Các phụ tùng của Leaf cũng không thể được dự trữ từ trước vì nếu có đủ phụ tùng lắp ráp, Leaf đã nâng doanh số lên từ tháng 5.

Phải chăng đây là tuyệt chiêu của ông Carlos Ghosn, CEO của Nissan và Renault. Công ty Pháp dự định tung ra thị trường châu Âu 2 kiểu xe hoàn toàn chạy điện tương tự như Leaf, chiếc Kangoo Express Z.E. và Fluence Z.E. vào giữa năm 2011. Renault đã nhường nguồn cung ứng phụ tùng của mình cho Nissan để giúp Leaf dẫn điểm trước Chevy Volt.

Dù là “hồn Renault xác Nissan” thì người mua xe cũng không có gì để phàn nàn vì chất lượng của Renault cũng không thể chê vào đâu được.

ANH NGỌC (theo Detnews, greenauto, carscoop)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên