14/09/2011 07:40 GMT+7

Lễ tưởng niệm Georges Condominas

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Để nhớ đến một con người “đã dành cả đời mình làm cho cả thế giới biết và hiểu cách sống của người M’Nông Gar”, lễ tưởng niệm nhà dân tộc học người Pháp Georges Condominas sẽ diễn ra vào 19g30 ngày 15-9.

Lễ tưởng niệm mang tên “Georges Condominas - người M’Nông cuối cùng” diễn ra trong khuôn khổ triển lãm Người Ba Na ở Kon Tum do Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh, Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội, Viện Viễn Đông Bác cổ, NXB Tri Thức phối hợp tổ chức tại sảnh triển lãm Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội).

2bNMuOhl.jpgPhóng to
Nhà dân tộc học Georges Condominas - Ảnh tư liệu

Georges Condominas là người gắn bó đặc biệt sâu sắc với Tây nguyên. Ông bắt đầu sự nghiệp nghiên cứu dân tộc học ở Tây nguyên, với làng Sar Luk (Đắk Lắk) của người M’Nông Gar từ năm 1948. Tại nơi này, ông đã phát hiện bộ đàn đá hiện được trưng bày ở Viện bảo tàng Dân tộc học Paris. Với riêng người dân làng Sar Luk, Georges Condominas còn được công nhận là một người M’Nông Gar thực thụ.

Năm 2009, Georges Condominas được Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh trao tặng giải thưởng Việt Nam học cho những nghiên cứu sâu sắc của ông về cộng đồng người M’Nông Gar ở Tây Nguyên. Georges Condominas cũng là người thầy, là đồng nghiệp và là người bạn của nhiều thế hệ nhà nghiên cứu khoa học xã hội Việt Nam. Ông mất ngày 17-7-2011 tại Paris (Pháp), thọ 90 tuổi.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên