05/12/2003 19:07 GMT+7

Lễ khai mạc SEA Games 22: Hoành tráng, ấn tượng và thân thiện

 
 

Cổ động viên nhí VN: Tôi yêu SEA Games

HkN7D7sK.jpgPhóng to
Cổ động viên nhí VN: Tôi yêu SEA Games

Trước đó 20 phút, màn đốt đuốc ấn tượng đã diễn ra khi vị Thánh Gióng phi ngựa được dù bay đưa bay ngang ngọn đuốc. Ngọn lửa SEA Gmaes đã bùng lên.

dTdh5Zjo.jpgPhóng to
Dù bay đưa Thánh Gióng bay ngang ngọn đuốc - Ảnh: PV SEA Games
Từng chiếc lá, cành hoa được mở ra theo chân Âu Cơ lên non, dõi theo dấu Lạc Long Quân khai phá biển Đông. Hình tượng bông sen hồng lấp lánh trên nền của hàng ngàn chiếc trống đồng, trên nền hàng ngàn nghệ sĩ dập dìu với sóng, với đuốc, với những bộ trang phục cổ truyền...

Việt Nam ra đời từ đó với tên gọi Văn Lang...

Sự kiện được cả đất nước chờ đợi trong suốt 4 năm qua đã chính thức mở màn bằng màn biểu diễn dù bay. 11 VĐV mang 11 quốc kỳ của các quốc gia Đông Nam Á tham dự SEA Games 22 lần lượt bay ngang qua mặt SVĐ, đồng thời dưới sân dàn máy chiếu LCD cũng thực hiện màn thay đổi cờ của các quốc gia trên khắp mặt sân.

Màn trình diễn này được thực hiện trong nền nhạc của bài hát "Việt Nam - Quê hương tôi". Chỉ có 9 VĐV thuộc Trung tâm huấn luyện dù và tìm kiếm cứu nạn (Quân chủng phòng không không quân) cùng với các chuyên gia đến từ Pháp thực hiện màn dù bay này. Sau cuộc tuyển lựa từ tháng 4 của Quân chủng phòng không không quân từ khắp mọi miền đất nước, 9 VĐV có thể lực tốt nhất, với kinh nghiệm hơn 300 giờ bay đã được các chuyên gia Hiệp hội dù bay Âu Phi huấn luyện ở Gia Lâm (Hà Nội).

iB2xNTXd.jpgPhóng to
Ngọn đuốc SEA Games bùng cháy lúc 19g40 - Ảnh: PV SEA Games
Để thực hiện được các màn biểu diễn với lá cờ của 11 quốc gia, các VĐV phải gánh thêm một động cơ điều khiển nặng khoảng 40kg (gấp 10 lần dù). Và nếu cất cánh không chuẩn, gặp hôm thời tiết không thuận lợi (gió to quá hoặc lặng gió), việc cất cánh và hạ cánh khó lòng theo đúng địa chỉ mong muốn.

Sau màn trình diễn dù bay là lễ diễu hành của các đoàn thể thao. Đi đầu là đoàn Brunei với trang phục áp veste đỏ, quần xanh đen. Tiếp theo là đoàn Campuchia với áo sơ mi truyền thống màu vàng sẫm. Thứ ba là đoàn Indonesia với 602 VĐV tham gia SEA Games lần này.

Đoàn Lào tiến vào sân với bộ veste trắng. Tiếp đến là đoàn Malaysia, đất nước đã đăng cai 3 lần SEA Games và cũng là chủ nhà của SEA Games lần trước.

Đoàn Myanmar với bộ đồng phục xanh đen đang tiến vào sân

Philippines là đoàn tiếp theo tiến vào sân, họ đến VN với 448 VĐV và tham dự 28 môn.

7MBHetw5.jpgPhóng to
Ảnh: PV SEA Games
Đoàn Singapore là đoàn thứ 8 tiến vào sân, họ tham dự SEA Games 22 với 301 VĐV.

Thứ 9 là đoàn Thái Lan với 640 VĐV.

Đoàn VĐV ít nhất Đại hội là Đông Timo đang tiến vào sân. Họ tham dự SEA Games lần này với 16 VĐV.

Và cuối cùng là đoàn chủ nhà VN với 690 VĐV. Như các kỳ SEA Games trước đoàn VĐV VN cũng tham gia diễu hành với bộ Veste xanh. Dẫn đầu đoàn thể thao VN là VĐV nhảy cao Nguyễn Duy Bằng, anh là người vinh dự được cầm cờ VN trong buổi lễ hôm nay.

19g 33, ba VĐV tiêu biểu của VN là Trương Quốc Thắng, Vũ Kim Anh và Bùi Thị Nhung đang rước ngọn đuốc của SEA Games vào sân. Đuốc lần lượt được chuyền sang tay của VĐV của 11 nước tham gia. Một hình thức rước mới mà chưa có Đại hội nào trước đây có.

19g 38, VĐV đoàn Đông Timor đã chuyển ngọn đuốc cho Nguyễn Thúy Hiền. Sau một đoạn chạy bộ cô chuyển cho Thủ tướng Phan Văn Khải. Thủ tướng chuyển cho một VĐV đóng vai Thánh Gióng phi ngựa chạy quanh sân.

CpxYBeoQ.jpgPhóng toẢnh: VTV19g40, màn đốt đuốc ấn tượng đã diễn ra khi vị Thánh Gióng phi ngựa được dù bay đưa bay ngang ngọn đuốc chính thức và phả lửa vào đó. Ngọn lửa SEA Gmaes đã bùng lên, mớ đầu cho SEA Gamgames lần đầu tiên tổ chức ở VN.

19g 43, ông Nguyễn Quốc Triệu, trưởng BTC SEA Games TP. Hà Nội đang điều hành buổi lễ. Ông giới thiệu đến tham dự có Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, Thủ tướng Phan Văn Khải và đặc biệt là các đoàn thể thao và 4 vạn khán giả tại SVĐ Mỹ Đình cùng với khản giả của các nước ASEAN.

19g 48, Trưởng BTC SEA Games 22 đang đọc diễn văn khai mạc, ông chúc cho Đại hội lần này thành công tốt đẹp. Mong các VĐV thi đấu trung thực, cao thượng và người hâm mộ thể thao cả nước cùng đóng góp vào thành công này.

19g 53, Thủ tướng Phan Văn Khải đã tuyên bố khai mạc SEA Games 22. "Chúc đại hội thành công rực rỡ, đạt được nhiều kỷ lục và chúc cho tình hữu nghị của chúng ta".

19g 54, VĐV Nguyễn Mạnh Tường đọc lời tuyên thệ: "Chúng tôi tôn trọng và tuân thủ các luật lệ theo qui định, vì vinh quang và danh dự của thể thao, Xin hứa!"

19g 55, Trọng tài Hoàng Quốc Vinh đọc lời tuyên thệ.

tOwbs9bx.jpgPhóng toẢnh: VTV20h 15, nước Việt được dựng lên bằng hình ảnh 54 dân tộc anh em cùng nhau trồng lúa, cùng nhau ươm khoai... Cánh đồng lúa vàng óng rộn ràng, chao nghiêng một cánh cò trên cái nền dân ca quan họ đẫm chất Việt Nam... Con trâu và lá đa, một hình ảnh thiết thân xuất hiện trong ngày hội được mùa vang vang rộn rã khắp nơi.

20h 30, công cuộc mở mang bờ cõi ra phía Nam hoàn thành. Dấu ấn cong cong hình chữ S đã có tên trên bản đồ thế giới với hai tiếng Việt Nam.

Ngoài biên ải đùng đùng khói lửa - Ngoài đại dương sóng gió tung hoành... Những ngày gian nan chống giặc ngoại xâm. Hình ảnh gươm thần khổng lồ được dựng lên. Hàng hàng lớp lớp tráng niên Việt Nam hăng say luyện võ bào vệ giang san. Phía bên ngoài là chập chùng hoa sen, ướp hương đất trời cho hồn thiêng dân tộc.

nTS7R7AV.jpgPhóng to 07aWPOdE.jpg
Những biểu tượng văn hóa VN được dựng lên trong tiếng hát ngợi ca hòa bình của các em thiếu nhi - Ảnh: PV SEA Games Những chú trâu vàng với nụ cười thân thiện xuất hiện trong phần kết chương trình - Ảnh: VTV

Tiếng đàn cò nỉ non hòa trong tiếng sầm sập của trống lệnh Tây Sơn tạo nên một cái nền huyền ảo mà hào hùng, chân chất mà vô cùng hoành tráng.

c5S9Q9y6.jpgPhóng to20h 35, Yêu hòa bình từng cánh bồ câu nhỏ..., lời bài hát "Em yêu hòa bình" do các em thiếu nhi trình bày cùng những lồng đèn ông sao, xa xa là hệ thống xếp hình, liên tiếp thay đổi các biểu tượng văn hóa của Việt Nam.

20h 45, hình ảnh Việt Nam trong ngôi nhà chung ASEAN được thể hiện một cách nhuần nhuyễn đầy màu sắc. Khán giả có dịp nhìn thấy điệu vũ Lâm-vông nhịp nhàng mà say đắm, những bước chân Campuchia khỏe khoắn, những ánh mắt tha thiết dịu dàng của chàng trai, cô gái Malaysia hay điệu múa cổ truyền của Philippines... Cả sân khấu trên nền sân vận động Mỹ Đình bừng lên như một cuộc giao lưu văn hóa đầy ngẫu hứng và mê say.

20h 50, các thiếu nữ Việt Nam duyên dáng trong điệu múa mời khách. "Bạn đến chơi đây cùng tôi, tay trong tay, lòng chung lòng, cùng nhau dựng xây thế giới đẹp hơn..."

20h 56, đoàn vũ công với trang phục của tất cả các quốc gia tham dự SEA Games cùng nhau dựng thành hình mái nhà chung khối Đông Nam Á. Mái nhà cũng chính là biểu tượng của chiến thắng, của hòa bình, thịnh vượng.

4n1KYcoT.jpgPhóng to21h 00, những giai điệu quen thuộc của "Vì một thế giới ngày mai" vang lên với hình ảnh những chú trâu vàng dạo khắp sân.

21h 03, một trái tim đỏ thắm tình hữu nghị được dựng lên tên dòng chữ SEA Games 22 Việt Nam. Pháo hoa bung xòe đủ màu sắc, tiếng vỗ tay hoan hô vang dội...Một lễ khai mạc rất Việt Nam đã kết thúc một cách đầy ấn tượng.

* Nhịp sống SEA Games: Đường Đồng Khởi ngập trong đèn treo

 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên