07/09/2008 05:06 GMT+7

Lễ hội trung thu đã bắt đầu!

H.O. - T.O.
H.O. - T.O.

TT - Vào mùa trung thu, các khán giả nhí sẽ được chào đón bằng nhiều vở kịch, chương trình sân khấu đặc sắc... Còn các em thiếu nhi có hoàn cảnh bất hạnh, khó khăn cũng sẽ nhận được những tiếng cười vui, hạnh phúc qua những buổi diễn ngay bên giường bệnh, những buổi rước đèn thật vui.

xcxnZRZO.jpgPhóng to
Chương trình Cuộc phiêu lưu của chú Cuội và chị Hằng vui nhộn hứa hẹn hấp dẫn các khán giả nhí - Ảnh: T.T.D.
TT - Vào mùa trung thu, các khán giả nhí sẽ được chào đón bằng nhiều vở kịch, chương trình sân khấu đặc sắc... Còn các em thiếu nhi có hoàn cảnh bất hạnh, khó khăn cũng sẽ nhận được những tiếng cười vui, hạnh phúc qua những buổi diễn ngay bên giường bệnh, những buổi rước đèn thật vui.

Mùa trung thu này khán giả nhí TP.HCM sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều chương trình sân khấu thiếu nhi đặc sắc diễn ra từ nay đến rằm tháng tám âm lịch.

* Hoành tráng và màu sắc nhất là sân khấu Idecaf với hai vở kịch Phù Đổng Thiên Vương và Lá cờ thêu sáu chữ vàng trong chương trình Ngày xửa ngày xưa 16 (từ 6-9 đến 5-10 tại Nhà hát Bến Thành). Vở Phù Đổng Thiên Vương chính là vở Huyền thoại Thánh Gióng từng ra mắt một số suất diễn miễn phí trước đây, nay được chăm chút và “đắp da đắp thịt” nhiều hơn với những hiệu ứng khói lửa, đánh trận. Vở mới Lá cờ thêu sáu chữ vàng nói về vị anh hùng thiếu niên Trần Quốc Toản trong cuộc chiến chống giặc Nguyên.

Tuy mới 16 tuổi nhưng Trần Quốc Toản sớm nhận ra nguy cơ mất nước và nung nấu ý chí đánh giặc. Hầu hết thiếu nhi biết đến Trần Quốc Toản qua giai thoại bóp nát quả cam và lá cờ thêu sáu chữ “Phá cường địch, báo hoàng ân” nên tác giả Thành Phương và đạo diễn Vũ Minh khá chăm chút hai cảnh này. NSƯT Thành Lộc trong vai Trần Quốc Toản đã thể hiện sinh động hình tượng người thiếu niên yêu nước với những cảm xúc bồng bột, dỗi hờn, sục sôi, căm thù, quyết đoán... NSƯT Hữu Châu, Thanh Thủy khiến khán giả nhí nhiều phen cười ồ hoặc... la ó trong vai sứ thần giặc Nguyên.

9p1y6kYk.jpgPhóng to qRwjV8Gp.jpg
Chị Hằng (Thanh Thúy), thỏ ngọc vui chơi cùng các bạn nhỏ trong chương trình Cuộc phiêu lưu của chú Cuội và chị Hằng sáng 6-9 - Ảnh: T.T.D. NSƯT Thành Lộc trong vở Lá cờ thêu sáu chữ vàng - Ảnh: Gia Tiến

Vầng trăng yêu thương dành cho bệnh nhi ung thư

Những ngày này, tình nguyện viên chương trình Ước mơ của Thúy đang tất bật chuẩn bị để có một đêm trung thu ý nghĩa dành cho các bệnh nhi ung thư ở TP.HCM và Hà Nội. Vầng trăng yêu thương sẽ được tổ chức vào 14g ngày 11-9 tại khoa ung bướu nhi Bệnh viện Nhi trung ương, 15g30 ngày 12-9 tại khoa nhi Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, 14g ngày 13-9 tại khoa huyết học trẻ em Bệnh viện Truyền máu huyết học, ngày 13-9 tại khoa nhi Bệnh viện K Hà Nội.

Các nghệ sĩ Idecaf và CLB kịch Dế Mèn sẽ diễn vở Chú Cuội ngồi gốc cây đa trong chương trình Nhà hát - bệnh viện đặc biệt mừng trung thu tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Vở kịch nói về sự tích chú Cuội và lá đa thần kỳ có thể chữa bệnh cứu sống mọi người. Các nghệ sĩ Nhà hát kịch TP.HCM sẽ tham gia biểu diễn kịch câm, ảo thuật tại Bệnh viện Truyền máu huyết học. Ngoài ra chương trình còn có các tiết mục ca múa nhạc, giao lưu, tặng quà trung thu cho các bé...

Những màn đánh trận, rèn binh, chiêu quân trong kịch cũng được dàn dựng khá công phu, tạo không khí sôi động hào hùng. Tái hiện những chiến công hiển hách trong lịch sử qua hình tượng những người anh hùng nhỏ tuổi là cách sân khấu Idecaf đang theo đuổi với nhiều tâm huyết. Dựng kịch lịch sử không thể hư cấu, tung hứng nhiều như khi dựng kịch về các nhân vật cổ tích, thần thoại hoặc truyện nước ngoài nên Idecaf cố gắng chuyển tải câu chuyện thật nghiêm túc nhưng nhẹ nhàng, dễ hiểu và đặc biệt sinh động để thu hút các bé.

* Không bài bản và kéo dài như Idecaf nhưng sân khấu Phú Nhuận cũng dàn dựng chương trình ca nhạc kịch Cuộc phiêu lưu của chú Cuội và chị Hằng do nghệ sĩ trẻ Hòa Hiệp làm “chủ xị”. Chương trình là một vở kịch ngắn kể về cuộc hội ngộ của chú Cuội (Hòa Hiệp) và chị Hằng (Thanh Thúy) cùng các em nhỏ đi lên cung trăng, khám phá những miền quê, những vùng đất mới lạ.

Nhóm xiếc Bụi Hồng và các ca sĩ Thanh Ngọc, Bá Thắng sẽ biểu diễn những tiết mục dành riêng cho các bé nhân dịp trung thu. Ngoài ra, các bé sẽ được tham gia trò chơi với các nhân vật cổ tích, bước vào các câu chuyện ngày xửa ngày xưa và nhận những phần quà thú vị. Sau xuất diễn đầu tiên (ngày 6-9), Cuộc phiêu lưu của chú Cuội và chị Hằng tiếp tục diễn ngày 14-9 (9g30 và 14g30), giá vé 50.000 đồng.

* Nhà hát kịch TP.HCM sẽ diễn chương trình Tiếng nói trẻ thơ với vở rối đen Vì sao thuồng luồng hóa rồng? và một số tiết mục xiếc, ảo thuật, ca múa nhạc. Chương trình được diễn miễn phí cho trẻ em tại các mái ấm, nhà mở với ba suất trong ngày 14-9 (các đơn vị có nhu cầu liên lạc với nhà hát để lấy vé miễn phí, khán giả vãng lai vào xem với giá vé 20.000 đồng).

Bên cạnh đó, nhà hát cũng sẽ tổ chức lưu diễn phục vụ trẻ em cơ nhỡ ở các quận 6, quận 8, Phú Giáo, Thuận An (Bình Dương). Trung tâm kịch rối Tuổi Xanh (Nhá thiếu nhi quận 4) và đội rối One Two Three (Nhà thiếu nhi Tân Bình) ngoài những suất diễn trong chương trình Tiếng nói trẻ thơ của Nhà hát kịch TP.HCM cũng đã kín lịch đi diễn rối, kịch câm ở khắp các quận, huyện dịp trung thu này.

* Sau sáu tháng lưu diễn tại Đài Loan, Đoàn xiếc TP.HCM đã trở về và sẽ tái ngộ khán giả nhân dịp trung thu. Chương trình xiếc tổng hợp vào ngày 13, 14-9 tại công viên 23-9 gồm các tiết mục đặc sắc được tuyển chọn sau chuyến cọ xát với khán giả nước ngoài: Lễ hội Tây Sơn, Trống cơm, xiếc người, tung hứng, nhào lộn, uốn dẻo... Giá vé: 30.000 đồng/trẻ em.

Đạo diễn Trần Ngọc Giàu cùng các học trò sẽ kết hợp với Nhà thiếu nhi quận 1, Hội Chữ thập đỏ TP tổ chức chương trình Chị Hằng ơi...! dành cho 350 em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi vào 17g30 ngày 13-9 tại sân khấu số 7 Trần Cao Vân. Chương trình gồm các trò chơi dân gian, tiểu phẩm vui nhộn do các nghệ sĩ Minh Béo, Huỳnh Đông, Bích Trâm... thể hiện, lễ rước đèn trung thu và thăm hỏi các bé có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Các trò chơi dân gian ở Hà Nội

vlzo7EM2.jpgPhóng to
Thiếu nhi Hà Nội sẽ có dịp vui chơi thỏa thích trong suốt ba ngày 12, 13, 14-9 (tức 13, 14, 15-8 âm lịch) tại Bảo tàng Dân tộc học, đường Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội.

Có ba nhóm hoạt động chính trong dịp trung thu tại bảo tàng. Về trình diễn, đội múa lân, múa rồng của người Khơme ở Bạc Liêu (đội múa đã tham gia trình diễn tại Lễ hội Smithsonian năm 2007 ở Hoa Kỳ và Lễ hội văn hóa VN cuối tháng năm đầu tháng sáu năm 2008 tại Singapore), đội múa rối cạn đến từ Hải Phòng và đội hát trống quân sẽ góp vui cho không khí trung thu.

Bên cạnh đó, các nghệ nhân sẽ hướng dẫn các em nhỏ và gia đình làm bánh dẻo, bánh nướng, các đồ chơi thủ công như con giáp nặn bằng đất, lồng chim thiên nga bằng bông, ông tiến sĩ giấy (ảnh), tò he, diều, chong chóng... Các trò chơi dân gian như nhảy lò cò, kéo co, chơi ô ăn quan, nhảy bao bố, bịt mắt đánh trống... cũng sẽ được tổ chức trong suốt ba ngày. Ngoài ra còn một cuộc thi vẽ dành cho các em trong dịp này.

* Cuội chơi trăng

Chương trình sẽ diễn ra trong hai đêm 13 và 14-9 tại nhà thi đấu Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM). Đặc biệt đêm 14-9 (rằm trung thu) dành riêng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đêm diễn này sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 20g trên kênh VTV9, VTV4 (nối sóng) và trên một số đài truyền hình địa phương khác.

Theo đạo diễn chương trình Quang Huy, trong hai đêm Cuội chơi trăng các bé sẽ được đắm mình trong không khí lễ hội tưng bừng, náo nhiệt với nhiều tiết mục đặc sắc về chú Cuội, chị Hằng, múa lân sư rồng, ảo thuật, trò chơi, biểu diễn thời trang nhí... Chương trình có sự góp mặt của nghệ sĩ Mạc Can, ca sĩ Tóc Tiên, Đan Trường, nhóm Mắt Ngọc, đội ca nhà thiếu nhi TP.HCM, ca sĩ nhí Xuân Nghi, Lam Anh, đoàn xiếc TP.HCM... MC Thanh Bạch sẽ đảm nhiệm vai trò dẫn chương trình.

Toàn bộ số tiền bán vé của hai đêm ca nhạc sẽ dành ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ (Quỹ Vì trẻ em TP.HCM). Giá vé chương trình 50.000 đồng/vé hiện đang bán tại Công ty VNC (47 Trần Quốc Hoàn, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM).

* Vầng trăng yêu thương ở Nghệ An

Chương trình dành cho 100 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật, trẻ em là nạn nhân chất độc da cam sẽ diễn ra trong hai ngày 10 và 11-9-2008 tại Nghệ An.

Các em sẽ giao lưu với trẻ em làng SOS Vinh, về thăm quê Bác ở Nam Đàn, vui trung thu ở quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh, tỉnh Nghệ An (20g ngày 11-9, trực tiếp trên kênh NTV và VTC1). Riêng chương trình vui trung thu còn có sự tham gia của 2.600 em đến từ làng SOS Vinh, Trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật và 25 phường xã trên địa bàn thành phố Vinh. Chương trình sẽ có phần trao quà, học bổng và xe lăn cho các em.

H.O. - T.O.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên