26/09/2008 09:25 GMT+7

Lễ hội bia Oktoberfest ở Munich

Bài: NAM VINH - Ảnh: DPA
Bài: NAM VINH - Ảnh: DPA

TTO - Hằng năm, cứ vào cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 tại München (Munich), thủ phủ của bang Bavaria (Đức), lại diễn ra lễ hội bia. Lễ hội bia lớn nhất thế giới này diễn ra trong hai tuần và mỗi đợt đón hơn 6 triệu khách du lịch đổ về tận hưởng không khí nhộn nhịp và thưởng thức những ly bia đầy ắp hương vị đặc biệt của một vùng đất có truyền thống lâu đời về sản xuất bia.

Loại bia được bán và uống ở lễ hội thường có nồng độ cồn cao hơn bia thường và chúng được đặt cho cái tên "Wiesn Märzen“. Năm nay lễ hội bia Oktoberfest được diễn ra lần thứ 175 từ ngày 20-9 đến hết ngày 5-10-2008.

8pVxeZkO.jpgPhóng to

Lều bia đầy kín người

Lễ hội bia Oktoberfest được tổ chức lần đầu tiên vào 17-10-1810 nhân dịp thái tử Ludwig của Bavaria cưới cô vợ Therese vào 12-10 cùng năm. Sau lễ cưới thái tử đã cho tổ chức một cuộc đua ngựa trên sân cỏ mà ngày nay nó được gọi theo tên của vợ thái tử lúc bấy giờ - Theresienwiese. Cho đến nay đã gần 200 năm trôi qua và qua bao thăng trầm của lịch sử, lễ hội bia không những được mở rộng và phát triển mà còn lưu giữ được những truyền thống quý báu.

Lễ hội nổi tiếng khắp nơi từ Trung Quốc tới Chile, từ New Zealand đến Phần Lan, được biết đến ở khắp năm châu bốn biển và có tới 3.000 lễ hội bia khác ở khắp nơi trên thế giới lấy nó làm nguyên mẫu. Đến đây, bạn sẽ được gặp du khách đến từ Mỹ hay Nhật Bản, thậm chí từ Úc cách xa đến cả hơn 20 giờ bay. Và cũng không có gì lạ nếu thỉnh thoảng bạn cũng gặp một số đồng hương người Việt. Ở Đức có khá nhiều người Việt Nam sinh sống và họ cũng khá thích những cuộc tụ họp đông vui như trong lễ hội bia này.

yZCuMuvm.jpgPhóng to
Trong một lều của lễ hội
KVJLhN0z.jpgPhóng to
Diễu hành đến Theresienwiese trước khi lễ hội bắt đầu
orIDfVEk.jpgPhóng to

Mở hội khi những người bán hàng kéo về sân cỏ Theresienwiese

VkJcuxWs.jpgPhóng to

Bé cũng đi dự hội

Trong những lều bia vào thời gian diễn ra lễ hội có hàng triệu vại bia lớn (1 lít/vại - vại 1 lít này được gọi là Maß) được nâng lên để cùng nhau chúc và chia sẻ những điều tốt đẹp, và khi đã "phê" thì cũng chẳng cần phải biết nâng cốc chúc nhau vì cái gì, tất cả chỉ còn lại một cảm giác lâng lâng sau những chầu bia bất tận và điều chính yếu lúc này là được vui!

Thật khó có thể tưởng tượng được không khí trong các lều bia ở đây nếu bạn không một lần được tận mắt chứng kiến nó. Có lẽ thái tử Ludwig và công chúa Therese cũng không bao giờ có thể tưởng tượng được lễ cưới của họ lại là bước mở đầu cho một lễ hội lớn đến thế, và ngày ấy họ cũng không thể hình dung được là sau 200 năm nữa vẫn có hàng triệu người còn nâng cốc để chúc mừng nhân ngày cưới của mình.

zflGcFY6.jpgPhóng to

Cùng nâng cốc

Trong suốt lịch sử của lễ hội này cũng đã có một số lần nó phải hoãn do chiến tranh hay dịch bệnh, như năm 1813 khi Bavaria đang trong cuộc chiến với Napoleon cũng như trong những năm của Thế chiến thứ nhất và thứ hai, hay những trận dịch tả của những năm 1854 hay 1873. Thế nhưng chiến tranh cũng như dịch bệnh không làm lễ hội lụi tàn, ngược lại, nó cứ mỗi ngày một lớn mạnh hơn, và hàng triệu người hằng năm vẫn kéo về München để thưởng thức không khí có một không hai của nó.

Oktoberfest ngày nay cũng là một lễ hội mang tính thương mại lớn. Năm 1922 một cốc bia có giá 50 mark và để mua một con gà quay người ta phải đếm đủ 500 mark. Đấy là thời của lạm phát. Nhưng kể cả ngày nay thì giá bia luôn là đề tài bất tận ở lễ hội bia. Năm nay người đến thăm lễ hội cũng phải trả đến 8,3 euro cho 1 lít bia, rẻ nhất cũng phải 7,80 euro ở trong lều bia "Zum Stiftl“. Đến đây dù không uống bia du khách cũng chẳng tiết kiệm được là mấy vì nước khoáng và nước hoa quả cũng được bán với giá khá cắt cổ (6,75 euro/lít nước khoáng, 7,5 euro/lít nước hoa quả).

Người München quả là làm kinh tế giỏi. Hằng năm có khoảng 1 tỉ euro được chạy vào túi của người dân và thành phố này. Trong thời gian diễn ra lễ hội có khoảng 12.000 người làm việc tại đây. Rồi các tay lái taxi, các công ty vận tải, khách sạn, các cửa hàng bán lẻ họ đều được một mùa bội thu nhờ lễ hội. Tính trung bình họ thu được một khoản tiền khổng lồ là 205 triệu euro. Nhưng lớn hơn cả vẫn là thương hiệu "Oktoberfest München", nó nổi tiếng chẳng kém gì bức tường thành Berlin và mang lại cho thành phố München hằng năm một khoản lời kếch sù .

Trong thời gian lễ hội có khoảng 7 triệu lít bia trôi qua cổ họng của hơn 6 triệu lượt khách. Điều này là hết sức cần thiết vì chỉ có từng ấy bia mới có thể đẩy hơn 100 con bò, gần 60.000 cái đùi lợn và gần 600.000con gà quay xuống... dạ dày của khách!

Chuyện uống bia là một đề tài bất tận nhưng năm nay việc hút thuốc cũng là đề tài nóng bỏng. Lần cuối cùng khách chơi hội còn được hút thuốc, mặc dù theo quy định của châu Âu cũng như của Đức, những nơi công cộng việc hút thuốc đã hoàn toàn bị cấm.

Lễ hội bia được bắt đầu khi mà chủ tịch thành phố München đục thủng két bia đầu tiên và hô vang "O’zapft is“ và Maß bia đầu tiên luôn được dành cho thống đốc bang Bavaria, người năm nay đã bị chỉ trích khá nhiều vì khi đi vận động bầu cử đã nói rằng mỗi người đều có thể uống 2 Maß bia (= 2 lít bia) mà vẫn có thể... lái xe ngon lành.

TGBrovRB.jpgPhóng to
Chủ tịch thành phố München đục két bia đầu tiên mở màn lễ hội bia
WwrYQAVX.jpgPhóng to

Nhạc công trong lễ hội

JBFJWLkN.jpgPhóng to
Diễu hành trong trang phục truyền thống

Đến với lễ hội bia du khách còn được thưởng thức nhiều thứ khác ngoài những ly bia mát lạnh. Bạn có thể được chiêm ngưỡng những phụ nữ béo tròn ôm đến chục lít bia nhẹ nhàng lách qua những hàng ghế đầy ắp người mang đến cho khách. Và tất nhiên là không thể không chiêm ngưỡng người dân nơi đây với những bộ quần áo truyền thống - phụ nữ với váy Dirdl và đàn ông với quần đùi da lộn.

Nhiều du khách cũng hòa mình với người bản địa khi họ xúng xính trong những bộ váy áo của người dân nơi đây. Để đoán xem ai là người chưa có chồng cũng không có gì khó khăn - bạn hãy để ý đến chiếc nơ thắt trên váy Dirdl của người phụ nữ đó. Nếu nơ thắt bên phải thì người đó còn chưa chồng, nhưng nếu thắt nơ bên trái thì hãy để cho họ yên thân. Nếu là fan của Câu lạc bộ Bayern München thì thể nào bạn cũng được gặp một trong những cầu thủ yêu quý của bạn như Luca Toni hay Frank Ribery.

uqWR7xLF.jpgPhóng to

Bồi bàn với cả chục lít bia

gkCuwOMz.jpgPhóng to
Trang phục truyền thống cho đàn ông / trẻ em trai (quần đùi da lộn)
VsjBMTLq.jpgPhóng to
Trang phục truyền thống của phụ nữ là Dirdl

Không chỉ được uống bia, ngắm người trong lễ hội, du khách còn có thể thỏa chí chơi các trò chơi mạo hiểm như chơi đu quay hay trò nhào lộn trên đường đua "Alpina Bahn“ với vận tốc tới 80 km/g khi nó lao từ trên cao xuống. Và còn nhiều trò thú vị khác nữa.

Bạn đến Oktoberfest với bạn của mình hay người yêu nhưng cũng có thể kéo cả gia đình con cái ông bà bố mẹ theo - ai cũng có thể vui cùng trong lễ hội bia này. Hãy đến đây và tự thưởng thức những ngày lễ hội bất tận, và chớ quên thăm München - thành phố được coi là làng triệu dân và cực kỳ thú vị.

t5jqyzNJ.jpgPhóng to

Trò chơi mạo hiểm “Free Fall”

BrepG6jM.jpgPhóng to
Bánh Lebkuchen hình trái tim cho các đôi tình nhân
Bài: NAM VINH - Ảnh: DPA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên