12/05/2009 05:10 GMT+7

Lê Cát Trọng Lý tự tin trên con đường của nghệ sĩ độc lập

 HỒNG NGỌC
 HỒNG NGỌC

AT - Cái tên Lê Cát Trọng Lý được biết đến lần đầu qua cuộc thi Hát cho niềm đam mê (báo Tuổi Trẻ kết hợp với Nokia tổ chức vào tháng 5-2008), nơi cô đoạt giải III với ca khúc Chênh vênh do chính cô sáng tác.

jxIJKlf1.jpgPhóng to
Lê Cát Trọng Lý -Ảnh: Gia Tiến

Thật ra, bạn trẻ yêu nhạc, quan tâm đến các nghệ sĩ underground, đã ít nhiều biết đến Lý trước đó qua các buổi biểu diễn tại quán cà phê Acoustic hoặc Nếp (Q.3, TP.HCM). Ở đó, Lý thường ôm đàn thùng hát những bản tình ca nổi tiếng thế giới bằng tiếng Anh, xen kẽ là những bản nhạc đầu tay do chính cô sáng tác.

"Em không đủ trải nghiệm trong tình yêu lẫn cuộc sống để có thể viết Chênh vênh. Đó là cảm xúc sau khi em nghe câu chuyện về Tiên Dung - Chữ Đồng Tử, rằng chàng Chữ Đồng Tử đã từ chối tình cảm của nàng Tiên Dung khi phát hiện mình đứng dưới chân nàng" - Lý từng thổ lộ về Chênh vênh trong những lần hát ở Nếp (quán cà phê do chị gái của Lý mở, chủ yếu để hai chị em thỏa sức ca hát). Mà Chênh vênh lại được viết khi Lý "chưa biết gì nhiều về âm nhạc", chỉ muốn viết để xóa đi những chênh vênh trong tình yêu và phận người.

Lý tiếp tục cùng Chênh vênh "chiến đấu" tại Bài hát Việt 2008. Và với ca khúc được viết ở tuổi 19 này, cái tên Lê Cát Trọng Lý lại một lần nữa được vinh danh với giải thưởng cao nhất - giải Bài hát của năm. Thật ra, ngay từ khi mới xuất hiện tại Hát cho niềm đam mê, Lý đã nhận được không ít lời mời lăngxê, làm ca sĩ độc quyền cho đơn vị này, công ty nọ với những lời cam kết đưa Lý trở thành "sao" trong chóng vánh. Đến khi Lý thắng giải Bài hát Việt, số lời mời và mức độ hấp dẫn càng tăng.

Nhưng Lý vẫn một mực từ chối, quyết làm một nghệ sĩ độc lập - tự mình quyết định phong cách và sự xuất hiện của mình. "Là một nghệ sĩ mới, ai chẳng muốn có nhiều cơ hội để thể hiện mình. Nhưng em tự thấy mình còn non nớt lắm. Em chỉ tự tin khi đi chậm và được là chính mình. Sẽ buồn biết bao khi vừa mới "ra đường" đã phải chịu sự lèo lái của người khác, để có khi không còn được là mình" - Lý giải thích.

Vậy nên người ta vẫn thấy quán quân Bài hát Việt 2008 ngày ngày đến Nhạc viện TP rèn giũa ngón nghề viola (rất hiếm người "thèm" học), tối tối lại vừa ôm guitar hay vừa kéo violon vừa hát ở các quán cà phê có qui mô nhỏ, ấm cúng. Lý hiểu rất rõ để thu phục được khán giả ở các sân khấu lớn, chuyên nghiệp thì trước nhất phải được từng người nghe của những tụ điểm nhỏ chấp nhận. Và có khi đó là nơi lý tưởng để tạo nguồn cảm hứng cho Lý tiếp tục sáng tác.

HỒNG NGỌC

NsmG4A3T.jpgPhóng to

Áo Trắng số 8 (ra ngày 1-5-2009) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

 HỒNG NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên