22/03/2007 06:46 GMT+7

Lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với 167 người ứng cử

N.V.HẢI - Đ.TRANG
N.V.HẢI - Đ.TRANG

TT (Hà Nội, TP.HCM) - Hôm qua 21-3, Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) VN đã tiến hành giới thiệu để ủy ban MTTQ các địa phương tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với 167 người ứng cử ở trung ương (theo danh sách sơ bộ của hội nghị hiệp thương lần hai).

Theo đó, có 17 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ tiến hành hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử do trung ương giới thiệu. Trong số này, tập trung đông nhất là Hà Nội (135 người), tiếp đến là TP.HCM (10 người). 15 địa phương còn lại mỗi nơi có 1-2 người.

Theo các cơ quan chuẩn bị bầu cử, trong số 167 người ứng cử do cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương giới thiệu, có 17 nữ, 13 người dân tộc thiểu số, 11 người ngoài Đảng và 18 người tái ứng cử. Đáng lưu ý, ba người ứng cử cao tuổi nhất là hòa thượng Thích Thanh Tứ (80 tuổi), giáo sư Phạm Song (76 tuổi) và hòa thượng Thích Hiển Pháp (74 tuổi). Người ứng cử trẻ nhất là bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Võ Văn Thưởng (37 tuổi).

Cũng theo nguồn tin này, do danh sách sơ bộ người ứng cử ở Trung ương có 167 người (thay vì 169 người như phương án trước hội nghị hiệp thương lần hai) nên dự kiến số người do trung ương giới thiệu về ứng cử tại địa phương sẽ giảm hai vị (trong đó TP.HCM và Nghệ An mỗi nơi giảm một người).

* Theo Ủy ban MTTQ TP Hà Nội, căn cứ kết quả hiệp thương lần hai, TP dự kiến có 91 người ứng cử (gồm 30 người do cơ quan, tổ chức, đơn vị TP giới thiệu; 52 người tự ứng cử và chín người do trung ương giới thiệu về ứng cử tại địa phương) để bầu ra 21 đại biểu Quốc hội. TP Hà Nội sẽ phải tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với trên 200 người ứng cử (gồm 135 trường hợp do trung ương giới thiệu và 82 người ứng cử của TP).

* Chiều 21-3, tại TP.HCM, Ủy ban trung ương MTTQ VN đã triển khai việc tổ chức lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú của mười ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XII được trung ương giới thiệu ứng cử tại TPHCM. Đó là linh mục Trần Minh Cẩm (Thiện Cẩm), thuộc giáo xứ Mai Khôi, 44 Tú Xương; hòa thượng Thích Hiển Pháp (Trần Như Ngọc), phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội đồng trị sự T.Ư Giáo hội Phật giáo VN; bà Nguyễn Thị Kim Tiến, thứ trưởng Bộ Y tế; ông Trần Văn, Ban kinh tế T.Ư; ông Trương Hòa Bình, thứ trưởng Bộ Công an; ông Triệu Xuân Hòa, phó tư lệnh Quân khu 7; ông Huỳnh Đảm, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Ủy ban trung ương MTTQ VN; ông Trần Đông A, cố vấn chuyên môn Bệnh viện Nhi đồng 2; ông Đặng Ngọc Tùng, chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN; ông Võ Văn Thưởng, bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Hướng dẫn về việc kê khai tài sản, ông Huỳnh Đảm nhấn mạnh: “Tất cả ứng cử viên đại biểu Quốc hội đều phải kê khai tài sản và được xác minh khi có yêu cầu. Nếu giữa bản kê khai và bản xác minh trùng khớp thì bản kê khai ấy được giữ bí mật; nếu không trùng khớp, bản kê khai sẽ được công khai để cơ quan có thẩm quyền xử lý làm rõ hành vi không trung thực của người kê khai”.

Từ hôm nay (22-3) đến hết 29-3, TP.HCM sẽ tổ chức lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi ứng cử viên cư trú thường xuyên (không nhất thiết phải là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú). Các ứng cử viên đều được mời dự. Riêng những người tự ứng cử được quyền cử đại diện. Các hội nghị cử tri phải có ít nhất 30 người, kết thúc hội nghị có biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín tín nhiệm.

N.V.HẢI - Đ.TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên